Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Ban tài chính cơ sở hạ tầng bền vững Danida (DSIF)

BHG - Chiều 16.4, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Đoàn công tác Ban tài chính cơ sở hạ tầng bền vững Danida (DSIF) về Dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố à Giang do bà Bente Schiller, Giám đốc Đầu tư Dự án làm Trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh chào mừng bà Bente Schiller đến với Hà Giang và cảm ơn sự quan tâm của Đoàn với Dự án đang triển khai tại Hà Giang. Đồng thời đánh giá cao chuyến công tác của DSIF để kịp thời giải quyết các vấn đề tiếp theo của Dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá đây là Dự án quan trọng, giúp hoàn thành hạ tầng thiết yếu, đặc biệt là hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị thành phố Hà Giang. Đồng chí thông tin, quá trình thực hiện Dự án, tỉnh Hà Giang nhận được sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Đan Mạch, đặc biệt là DSIF, sự đồng hành, ủng hộ của các bộ, ngành T.Ư và cá nhân bà Bente Schiller; trong quá trình triển khai, dù gặp một số khó khăn khách quan nhưng tỉnh đã chủ động phối hợp với các bên và sự giúp đỡ của nhà tài trợ nên đến thời điểm này cơ bản Dự án đã hoàn thành; tỉnh đã có thông báo nghiệm thu công trình trong tháng 3 vừa qua; công tác giải ngân đảm bảo tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh thông tin, sau buổi làm việc, tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục đề xuất nhà tài trợ các nội dung để Dự án được vận hành hiệu quả, trở thành điểm nhấn đối với đô thị thành phố Hà Giang. Đồng thời mong muốn bà Bente Schiller và DSIF tiếp tục ủng hộ tỉnh; cử chuyên gia hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật trong công tác vận hành hệ thống xử lý nước thải của Dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cam kết thúc đẩy đầu tư các hạng mục theo đề xuất của các nhà tài trợ bằng ngân sách địa phương và thực hiện các thủ tục ban hành giá vận hành hệ thống xử lý nước thải trong thời gian sớm nhất.

Bà Bente Schiller cùng các thành viên Đoàn công tác DSIF

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Bente Schiller chia sẻ với tỉnh Hà Giang về những vướng mắc trong thực hiện các thủ tục vận hành Nhà máy xử lý nước thải của Dự án. Với đề xuất của tỉnh về việc đề nghị DSIF tiếp tục hỗ trợ chuyên gia hướng dẫn kỹ thuật vận hành nhà máy của Dự án, bà Bente thông tin Đoàn công tác sẽ báo cáo cấp trên và trả lời trong thời gian sớm nhất. Đồng thời đề nghị tỉnh Hà Giang chủ động chuẩn bị công nhân vận hành, bố trí ngân sách chi trả cho hoạt động vận hành của Dự án nếu được DSIF chấp thuận hỗ trợ chuyên gia cho tỉnh hướng dẫn công tác vận hành hệ thống xử lý nước thải. Đồng thời mong muốn tỉnh thường xuyên thông tin trao đổi 2 chiều với DSIF về các nội dung triển khai tiếp theo của dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh tặng quà lưu niệm cho bà Bente Schiller và Đoàn công tác DSIF

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh, UBND thành phố Hà Giang và DSIF cùng thống nhất các nội dung và cam kết tiến độ triển khai các thủ tục, thời gian vận hành hệ thống xử lý nước thải thành phố Hà Giang.

Dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Đan Mạch và vốn đối ứng của Việt Nam. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh gần 230 tỷ đồng; trong đó, vốn ODA trên 195 tỷ đồng, vốn đối ứng trên 34 tỷ đồng. Quy mô xây dựng các tuyến ống thu gom nước thải có chiều dài thiết kế trên 8,6 km; xây dựng 1.500 điểm đấu nối và đấu nối đường ống nước thải sau bể tự hoại hoặc công trình vệ sinh của các tổ chức, hộ dân vào hệ thống thu gom chung; 3 trạm bơm tăng áp; xây dựng Trạm xử lý nước thải công nghệ xử lý sinh học cải tiến với giá thể vi sinh công suất 3.000m3/ngày đêm.

Đến nay, dự án đã hoàn thành 100% khối lượng xây dựng, lắp đặt thiết bị, đào tạo vận hành, chạy thử theo đúng hồ sơ được phê duyệt. Tuy nhiên, Trạm xử lý nước thải chưa thể đưa vào hoạt động do vướng mắc một số thủ tục về ban hành đơn giá dịch vụ quản lý, vận hành và đầu tư một số hạng mục bổ sung...

Tin, ảnh: Duy Tuấn