Pickleball chưa hạ nhiệt, đến lượt Padel gây sốt, Messi rất mê môn này

Lần đầu tiên Lola Fadulu biết đến padel là vào mùa hè năm 2023, khi đối tác của cô gửi bức ảnh chụp từ một sân đấu nhỏ trong chuyến thăm Đức.

“Lúc đó, tôi đã tự hỏi: Đó là gì vậy”, cô chia sẻ với New York Times.

“Padel - một phiên bản quần vợt giống con nít”, người đối tác nhắn tin lại, dường như đoán trước được câu hỏi của Fadulu.

Tuy nhiên, là tay chơi quần vợt thực thụ, cô không mấy hứng thú lắm.

Vài tháng sau, khi đang đạp xe ở Williamsburg, Brooklyn (Mỹ), Fadulu nhìn thấy tòa nhà lớn có tấm biển ghi “Padel Haus”, tự quảng cáo là câu lạc bộ padel đầu tiên ở Thành phố New York.

Môn thể thao lúc này bắt đầu thu hút sự chú ý của Fadulu và cô đã mời Victor Mather - phóng viên thể thao kỳ cựu 60 tuổi - cùng tham gia học.

Không chỉ với Fadulu, Padel đang được biết đến như một hiện tượng trên toàn thế giới và đã thu hút rất nhiều tên tuổi lớn trong làng thể thao tham gia.

Theo Athletic, Messi, Cristiano Ronaldo và Neymar đều là "tín đồ" của môn thể thao này.

Padel đang nổi lên và thu hút rất nhiều tên tuổi lớn trong làng thể thao tham gia. Ảnh: New York Times.

Padel là gì?

Thoạt nhìn, nó trông giống quần vợt. Môn thể thao này là sự kết hợp giữa bóng quần (squash) và quần vợt (tennis), có thể chơi trong nhà hoặc ngoài trời.

Nhưng điểm chung là bề mặt sân mềm hơn đáng kể so với mặt sân cứng chơi quần vợt và pickleball ngoài trời.

Vợt padel, thường được làm bằng bọt xốp và sợi cacbon hoặc sợi thủy tinh, ngắn và nhẹ hơn vợt tennis. Mặt vợt có lỗ lưới thay vì dây lưới, giúp tạo ra hiệu suất tốt khi chơi trên tường. Quả bóng padel cũng nhỏ hơn và có áp suất thấp hơn.

Cách tính điểm giống quần vợt. Có tường kính ở phía sau và hai bên của sân. Các tường này được tính là trong trò chơi.

Một quả giao bóng phải tiếp đất theo đường chéo trên lưới để vào ô giao bóng của người chơi khác. Người tiếp bóng không thể đánh trả bóng cho đến khi bóng nảy lên.

Bóng vẫn còn nếu nó đánh trúng bất kỳ phần nào trên sân (bao gồm cả tường) sau khi nó vào phần sân của đội đối thủ. Mặc dù bóng có thể bật ra từ bất kỳ bức tường nào, nhưng nó chỉ có thể chạm sàn 1 lần trước khi bị đánh trả.

Vợt padel ngắn và nhẹ hơn vợt tennis, trong khi bóng cũng nhỏ hơn và có áp suất thấp hơn. Ảnh: New York Times.

Người chơi phải giao bóng thấp hơn vai và dưới eo. Padel được chơi ở định dạng đôi, nghĩa là mỗi đội gồm hai người.

Ngày càng phổ biến

Elmo Coleman (27 tuổi), học padel ở Venice (Italy) trong đại dịch do ảnh hưởng Covid-19. Nhưng anh đã từ bỏ môn thể thao này khi chuyển đến Thành phố New York vì không có nơi để chơi. Coleman chọn chơi quần vợt một cách miễn cưỡng. Giờ đây, anh đã có thể chơi padel 3 lần/tuần ở Dumbo.

Theo Hiệp hội Padel Mỹ (USPA), môn thể thao này ngày càng phổ biến ở những nơi như Nam Florida, Texas, Nam California và New York.

Theo báo cáo Global Padel từ Playtomic - cộng đồng người chơi thực hiện phân tích cùng công ty tư vấn Monitor Deloitte - có 180 sân padel trên khắp nước Mỹ vào năm 2022. Vào năm 2016, con số này ít hơn 20.

Hiện tại, USPA ước tính có khoảng 50.000 người chơi và 400 sân padel, không tính các sân tư nhân.

USPA cho biết trên toàn cầu, số người chơi padel lên tới hàng triệu.

“Padel còn rất mới ở Mỹ”, Martin Sweeney, chủ tịch hiệp hội cho biết. “(Nhưng) chúng tôi mong đợi sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong vài năm tới và trong tương lai”.

Padel là môn thể thao dùng vợt ngày càng phổ biến. Ảnh: New York Times.

"Lựa chọn thay thế tuyệt vời"

Theo Santiago Gomez - người sáng lập Padel Haus - làn sóng người chơi đầu tiên đến các sân Padel Haus ở Brooklyn (có hai cơ sở tại Williamsburg và một tại Dumbo) là người từ những quốc gia khác.

Tuy nhiên, làn sóng thứ hai xuất phát từ chính những người chơi quần vợt.

Vào một ngày mùa đông gần đây, 4 sân trong một nhà kho cũ có trần cao hơn 9,1 m ở Dumbo đều chật kín người. Ánh nắng xuyên qua những cánh cửa kính khổng lồ trong khi bài “Can't Stop Your Lovin'” của Panama và Poolside vang lên trên loa.

“Việc chơi quần vợt ở New York rất phức tạp”, ông Coleman nói sau khi chơi được hai tiếng rưỡi. “Nhu cầu cao đến mức rất khó để đặt chỗ và chơi”.

Trong bối cảnh đó, một số người coi padel là môn thể thao ít đòi hỏi hơn.

“Nó giống quần vợt dành cho những người không giỏi quần vợt”, Virgilio Contucci (27 tuổi), làm việc trong lĩnh vực tài chính, cho biết. “Nó như một cách dễ dàng để chơi bộ môn thể thao dùng vợt”.

Ông Gomez cho biết đối tượng chính bị thu hút đến các sân ở Brooklyn là nam thanh niên, nhưng điều đó đang dần thay đổi.

“Trời đang mưa nhưng tôi không phàn nàn đâu”, Talia Campbell, một phụ nữ 30 tuổi làm việc trong lĩnh vực đầu tư tư nhân, cho biết khi bước ra khỏi sân.

Padel có thể lựa chọn thay thế tuyệt vời khi bạn không thể đặt sân tennis, nhưng môn thể thao này cũng khá tốn kém. Ảnh: New York Times.

Dù vậy, môn thể thao này có thể tốn kém, ít nhất là ở New York. Tại Padel Haus, giá thuê sân là 65 USD/giờ vào thời gian cao điểm từ 9h đến 14h cuối tuần.

Trong khi đó, giá dành cho người có thẻ thành viên là 37,50 USD/giờ.

Thời điểm có chi phí thấp hơn là 9h-16h từ thứ Hai đến thứ Sáu. Chi phí là 25 USD cho thành viên và 40 USD cho người không phải thành viên. Phí theo giờ không bao gồm tiền thuê vợt hoặc bóng.

“Tôi cảm thấy điều duy nhất ngăn cản chúng tôi chơi nhiều hơn là giá cả”, Will Elkins (26 tuổi), làm việc trong lĩnh vực tài chính, nói.

Sau buổi đầu học chơi, Lola Fadulu bắt đầu cảm thấy thích thú với bộ môn này.

“Tôi chắc chắn sẽ chơi lại”, cô nói. “Tôi bắt đầu hỏi bạn bè của mình xem họ có nghe nói về môn thể thao này không. Khi họ hỏi nó là gì, tôi không nói với họ đó là ‘môn quần vợt trẻ con’. Tôi nói với họ đó là lựa chọn thay thế tuyệt vời khi bạn không thể đặt sân tennis”.

Minh An