Lấy hóa đơn khi mua xăng, dầu: Người dân chưa quan tâm

Sau nhiều nỗ lực của ngành Thuế, từ cuối tháng 3 đến nay, tất cả các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần đối với kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu. Tuy nhiên, hiện nay, người dân chưa mặn mà lấy hóa đơn khi mua xăng, dầu.

Người dân chưa mặn mà

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng, dầu, chỉ những người thuộc các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp mua hàng mới có nhu cầu lấy hóa đơn, còn đa phần cá nhân khi vào mua xăng, dầu không quan tâm đến việc yêu cầu các cửa hàng xuất hóa đơn.

Người dân chưa có thói quen lấy hóa đơn khi đổ xăng.

Tại cửa hàng bán lẻ xăng, dầu khu vực Mả Vòng (TP. Trang) - thuộc Công ty Xăng dầu Phú Khánh vào chiều 23-6, sau 30 phút quan sát, chúng tôi ghi nhận rất đông người dân vào đổ xăng cho phương tiện nhưng không có trường hợp nào yêu cầu lấy hóa đơn. Chị Hòa (xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) cho biết: “Mỗi lần đổ xăng cho xe hết khoảng 60.000 - 70.000 đồng, tôi nghĩ lấy hóa đơn không để làm gì nên không yêu cầu nhân viên đưa”. Tương tự, tại một cây xăng trên đường Lê Hồng Phong (Nha Trang) - thuộc Công ty Xăng dầu quân đội khu vực 3, hiếm hoi lắm chúng tôi mới ghi nhận một trường hợp cá nhân vào đổ xăng lấy hóa đơn. Chị Ngọc Ánh (phường Phước Long, Nha Trang) chia sẻ: “Tôi thấy việc lấy hóa đơn không mất nhiều thời gian như mọi người vẫn nghĩ. Sau khi đổ xăng xong, tôi ngỏ ý lấy hóa đơn, chỉ vài phút sau nhân viên vui vẻ đưa tôi tờ hóa đơn không có thông tin chi tiết người mua hàng nhưng có đầy đủ thông tin đường dẫn để tra cứu HĐĐT… Trước đây, tôi cũng thấy ngại khi đổ xăng yêu cầu lấy hóa đơn, nhưng lấy dần thành quen. Tôi nghĩ, không chỉ đổ xăng mà khi mua bất cứ hàng hóa gì người mua cũng nên hình thành thói quen yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn nhằm minh bạch thông tin khi mua hàng”.

Ông Nguyễn Hữu Thuận - Giám đốc Công ty TNHH Hữu Thuận (huyện Cam Lâm) - cửa hàng kinh doanh xăng dầu Hữu Thuận cho biết: “Từ tháng 12-2023, công ty bắt đầu thực hiện việc cung cấp HĐĐT từng lần bán lẻ xăng, dầu cho người mua. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chỉ trường hợp thuộc các tổ chức, doanh nghiệp đi công tác vào đổ xăng có nhu cầu lấy hóa đơn, còn cá nhân ít quan tâm. Thực tế, dù khách hàng không lấy, chúng tôi cũng phải lập hóa đơn thông qua phần mềm tự động kết nối với thiết bị bơm, số lượng HĐĐT đã xuất sẽ được lưu trữ đầy đủ bằng hình thức điện tử tại cửa hàng và cơ quan thuế. Từ ngày thực hiện việc xuất HĐĐT từng lần bán lẻ xăng, dầu, chi phí hoạt động của công ty đội lên khá cao, trong khi chiết khấu không thay đổi. Người dân đổ xăng với số tiền càng thấp, cửa hàng càng tốn phí, vì mỗi lần đổ, cửa hàng phải mất 100 đồng/hóa đơn cho đơn vị cung cấp dịch vụ. Từ tháng 1 đến nay, cửa hàng đã sử dụng hơn 60.000 hóa đơn, tương đương hơn 6 triệu đồng chi phí dịch vụ…”.

Khuyến khích khách hàng lấy hóa đơn

Theo bà Nguyễn Kim Thái Linh - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, nhằm khuyến khích, động viên người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ (tránh thất thu ngân sách nhà nước, góp phần nâng cao công tác hiện đại hóa, số hóa quản lý của ngành Thuế…) để người dân biết; phối hợp với cơ quan truyền thông tại địa phương thực hiện tuyên truyền mạnh mẽ về chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành Thuế. Chương trình được ngành Thuế triển khai từ năm 2022 đã nhận được nhiều ý kiến tích cực, tạo ấn tượng tốt và lan tỏa sử dụng HĐĐT đối với người nộp thuế, từng bước khuyến khích người dân có thói quen lấy HĐĐT khi mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ. Đến nay, sau 8 kỳ quay thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” có 196 cá nhân, hộ kinh doanh đã trúng giải thưởng với tổng số tiền gần 532 triệu đồng. Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tăng trị giá giải thưởng cũng như số người trúng thưởng trong từng kỳ quay thưởng để khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn. Thực tế, hiện nay, vẫn còn nhiều người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng cá nhân không phải hạch toán chi tiêu nên chưa quan tâm mấy đến việc lấy và lưu giữ hóa đơn. Mặt khác, vẫn còn một số cơ sở bán hàng nói chung và cửa hàng kinh doanh xăng dầu nói riêng thường viện lý do để từ chối cung cấp hóa đơn, khiến người mua ái ngại.

Người dân đổ xăng tại một cửa hàng ở Nha Trang.

Từ thực tế đó, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố duy trì và phát huy vai trò Tổ công tác liên ngành, thường xuyên thực hiện kiểm tra tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu việc chấp hành quy định của áp luật về kinh doanh xăng, dầu nói chung, trong đó có việc thực hiện HĐĐT từng lần bán hàng kết nối với cơ quan thuế; xử lý nghiêm đối với các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ theo quy định… Đồng thời, tiếp tục rà soát để tiến tới yêu cầu các cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng chuyển dần từ phương pháp bán tự động (máy POS, app điện thoại, camera AI…) sang phương pháp tự động hoàn toàn; phối hợp với các đơn vị cung cấp giải pháp về thiết bị cột bơm, HĐĐT để hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu nghiên cứu, nâng cấp giải pháp kết nối tự động, thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng và kết nối với cơ quan thuế theo quy định. Cùng với đó, tổ chức phân công, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận, công chức thực hiện giám sát việc phát hành và sử dụng HĐĐT từng lần bán hàng tại các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn; tập trung kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc phát hành, sử dụng hóa đơn đối với xuất bán xăng, dầu; phân tích, đánh giá doanh thu, chi phí, nguồn hàng... để kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong quản lý, sử dụng hóa đơn nói riêng và quản lý thuế nói chung, nhất là các doanh nghiệp chưa sử dụng giải pháp kết nối tự động phát hành HĐĐT từng lần bán hàng và kết nối với cơ quan thuế theo quy định. Trên cơ sở đó, rà soát, bổ sung kế hoạch thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp này.

CẨM VÂN