Quốc lộ 24 qua Kon Tum xuống cấp, người dân nơm nớp lo tai nạn

Quốc lộ 24 cũ (đoạn từ thôn Kon Rơ Lang đến thôn Kon Gur, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum) đang xuống cấp trầm trọng khiến các phương tiện di chuyển khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Đoạn đường Quốc lộ 24 (cũ) ngang qua xã Đăk Blà, TP Kon Tum đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Đường xuống cấp, tai nạn rình rập

Từ khi Quốc lộ 24 mới (đoạn từ huyện Kon Rẫy đến TP Kon Tum) hoàn thành, đoạn đường cũ đã được bàn giao cho UBND TP Kon Tum quản lý. Khi ấy, hiện trạng đoạn đường này cũng đã bị hư hỏng, xuống cấp.

Kể từ khi chuyển về TP. Kon Tum quản lý, do không có nguồn kinh phí sửa chữa nên đoạn đường này không được duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Trong khi đó, lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến khá đông khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng hơn.

Trên mặt đường xuất hiện ổ voi, ổ trâu dày đặc, tạo thành những ao nước lớn giữa đường vào mùa mưa, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.

Nặng nhất là đoạn đầu đường, gần cầu Đăk Tơ Lung. Dọc tuyến, nhiều đoạn mặt đường nhựa đã bong tróc trơ lại lớp đất đá; một số đoạn, hệ thống rãnh cũng bị hư hỏng, sạt lở, nhất là đoạn trước Trường tiểu học Bế Văn Đàn.

Ông Đinh Hùng (thôn Kon Rơ Lang, xã Đăk Blà) cho biết, đường đã xuống cấp trầm trọng. Khi trời mưa, có đoạn biến thành ao, có đoạn bị đứt gãy gây nguy hiểm cho người dân lưu thông.

Thực tế, trên đoạn đường này thường xuyên xảy các vụ học sinh, người dân tự ngã do đi vào ổ trâu, ổ voi.

"Rất mong các cấp có thẩm quyền sớm quan tâm đầu tư sửa chữa để người dân đi lại thuận tiện, an toàn", ông Hùng nói.

Chị Y Linh ở làng Kon Pắt (thôn Kon Rơ Lang) cũng cho biết: "Tuyến đường bị hư hỏng một phần do hằng ngày phải cõng khá nhiều xe chở vật liệu xây dựng (cát, sỏi). Hễ trời mưa, các hố to đọng nước như những cái ao nhỏ, đường lại không có đèn điện nên ban đêm thường xuyên xảy ra tai nạn.

Được biết, xã Đăk Blà có bốn thôn (chiếm khoảng 1/3 dân số toàn xã) nằm dọc trên đoạn Quốc lộ 24 cũ. Hằng ngày, lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên đường này khá nhiều. Do đó, việc tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, gây không ít khó khăn cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân.

Đoạn QL 24 (cũ) qua trường tiểu học Bế Văn Đàn (xã Đăk Blà bị hư hỏng gây nguy hiểm cho người dân, phụ huynh. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Chưa bố trí được nguồn kinh phí

Trước tình trạng này, cử tri xã Đăk Blà đã nhiều lần kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh, HĐND TP. Kon Tum nhưng vẫn chưa được đơn vị chức năng sửa chữa, khắc phục.

Theo ông Trịnh Lê Văn, Chủ tịch UBND xã Đăk Blà, sau khi có ý kiến của người dân, xã cũng đã có văn bản kiến nghị lên TP Kon Tum.

UBND TP đã giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND xã và các đơn vị có liên quan kiểm tra, đánh giá mức độ hư hỏng, đề xuất phương án khắc phục sửa chữa. Tuy nhiên, do kinh phí hạn chế nên đến nay TP Kon Tum vẫn chưa bố trí vốn để sửa chữa.

Cũng theo ông Văn, chính quyền xã đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị làm việc với các đơn vị khai thác khoáng sản (cát) trên địa bàn để huy động nguồn lực và có biện pháp sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng tại tuyến quốc lộ 24 cũ qua địa bàn để đảm bảo ATGT thông cho người dân lưu thông qua đoạn đường này.

Tuy nhiên, do có quá nhiều vị trí hư hỏng, trong khi đó, nguồn thu của các đơn vị khai thác khoáng sản thấp (do nguồn cát về rất ít) và ngân sách xã không đảm bảo nên các đơn vị thống nhất sẽ hỗ trợ vật liệu cát, đá, còn lại đề xuất TP Kon Tum hỗ trợ xi măng và tiền công đổ bê tông để sửa chữa các đoạn đường hư hỏng.

Tuy nhiên, đến nay, TP Kon Tum chưa bố trí được kinh phí nên vẫn chưa triển khai sửa chữa.

"Sau khi được bố trí kinh phí, chúng tôi sẽ triển khai sửa chữa ngay để bảo đảm cho người dân đi lại an toàn", ông Văn cho hay.

Tạ Vĩnh Yên