Rào cản nào trong phục hồi thị trường khách quốc tế đến Việt Nam?

Đại diện doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành tham gia phiên thảo luận tại sự kiện. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN.

Chiều 21/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty The Outbox Company (chuyên nghiên cứu thị trường tập trung vào lĩnh vực du lịch và khách sạn hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương) phối hợp cùng Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức Hội thảo Du lịch Việt Nam 2023 "Mục tiêu và phục hồi".

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Anh Thư, Giám đốc nghiên cứu The Outbox Company cho biết, tổng quan du lịch thế giới quý I/2023 cho thấy lượng khách du lịch quốc tế đạt 80% so với mức trước đại dịch COVID-19 nhờ kết quả khả quan ở châu Âu và Trung Đông. Bên cạnh đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có nhiều dấu hiệu khả quan, nhưng vẫn là khu vực có mức độ phục hồi chậm nhất.

Báo cáo của The Outbox Company cũng chỉ ra rằng, du lịch Đông Nam Á tiếp tục phục hồi vào tháng 7/2023 với tất cả quốc gia trong khu vực đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực; trong đó, Thái Lan vẫn là điểm đến của nhiều khách du lịch quốc tế nhất tại Đông Nam Á. Campuchia có chỉ số phục hồi cao nhất khu vực. Đặc biệt, Việt Nam vẫn là quốc gia có tỷ lệ hoàn thành mục tiêu cao nhất tính đến tháng 7/2023.

Theo bà Nguyễn Anh Thư, ngành du lịch Việt Nam khai thác thị trường nội địa như "đòn bẩy" để kích cầu trên cả thị trường trong và ngoài nước. Thời gian qua, thị trường khách quốc tế phục hồi khá chậm. Tốc độ phục hồi thị trường khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt được như kỳ vọng. Ngành du lịch Việt Nam có thể xem xét du lịch nội địa là thị trường chính hoặc có những thay đổi chiến lược phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group đánh giá, bước sang năm 2023, hầu hết quốc gia và vùng lãnh thổ bắt đầu mở cửa du lịch. Đồng thời thông tin thị trường được cập nhật nhiều hơn; từ đó có thể tạo nền tảng cho doanh nghiệp xây dựng nền tảng chiến lược kinh doanh cho giai đoạn năm 2023 - 2024.

Ghi nhận ý kiến một số doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành khác, dự báo đến hết năm 2024, lữ hành quốc tế mới có thể phục hồi và kịch bản lạc quan là sẽ đạt 80% so với cùng kỳ năm 2019./.

Mỹ Phương/TTXVN