Sắc xuân về trên trường học vùng biên

Khác với ngày thường, sân trường THPT Lộc Hiệp trong những ngày diễn ra Hội trại “Mừng Đảng - Mừng Xuân” 2024 trở nên rộn ràng và tràn ngập sắc màu hơn bao giờ hết. Sau đại dịch Covid-19, việc gây dựng lại được một hoạt động phong trào ý nghĩa như thế này là kết quả của sự nỗ lực và quyết tâm không ngừng nghỉ của tập thể thầy và trò nhà trường.

19 cổng trại được các Chi đoàn đặc biệt đầu tư để thể hiện sắc xuân một cách rực rỡ nhất. Cành đào, cành mai cùng nhiều tiểu cảnh mang đậm phong vị Tết cổ truyền được bày trí tươm tất. Các em học sinh còn khéo léo viết lời chúc, câu đối bằng chữ thư pháp, tận dụng xốp, bìa carton để dựng mô hình linh vật Rồng cho cổng trại thêm hoành tráng.

Tên trại được đặt theo tên của các vị anh hùng trong lịch sử dân tộc Việt Nam, học sinh thực hiện các bảng giới thiệu tiểu sử về anh hùng mà trại của chi đoàn mang tên. Đây là một trong những cách làm hay để lồng ghép kiến thức lịch sử, tạo khí thế giúp các em chủ động tìm hiểu về truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông.

Tất bật với các hoạt động của chương trình hội trại, bạn Nguyễn Hữu Nam, Chi đoàn 10A1 hào hứng chia sẻ: “Khi biết được trường sẽ tổ chức cắm trại xuân, em đã thấy rất vui và hồi hộp. Tới buổi cắm trại hôm nay, em thấy không khí ở đây rất nhộn nhịp, vui vẻ. Mọi người đều tấp nập chuẩn bị và trang trí vì ai cũng muốn trại của mình trở nên độc đáo nhất”.

Là học sinh cuối cấp, việc được cùng lớp tham gia hội trại đã giúp em Nguyễn Thị Quỳnh Như, Chi đoàn 12A4 lưu giữ được thêm nhiều kỷ niệm cùng bạn bè. Quỳnh Như tâm sự: “Em thấy đây là một hoạt động vui vẻ và gắn kết mọi người lại với nhau. Em hy vọng trong những năm tiếp theo, trường sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa như thế này để cho phong trào của trường ngày càng phát triển cũng như giúp gắn kết của bạn bè và thầy cô nhiều hơn”.

Trong khuôn khổ hội trại, các phần thi và hoạt động gắn với Tết cổ truyền thú vị đã thu hút được đông đảo các bạn học sinh tham gia.

Với mong muốn tạo sự gắn kết giữa các em học sinh, nhiều trò chơi dân gian cần tinh thần tập thể và chung sức được Đoàn trường tổ chức như kéo co, bắt vịt, nhảy bao bố, nhảy sạp... Qua đó, các em đã thể hiện được sự tương trợ lẫn nhau và phối hợp nhịp nhàng trong những thử thách khó khăn.

Ở các phần thi gói bánh chưng, bánh tét và trưng bày mâm ngũ quả, với nhiều bạn học sinh, đây là lần đầu tiên các bạn được tự tay gói nên chiếc bánh truyền thống, được bày trí mâm ngũ quả. Những chiếc bánh không quá vuông vức, tròn đều nhưng gửi gắm trong đó là tinh thần đoàn kết và tình cảm ấm áp.

“Qua việc lồng ghép nhiều hoạt động mang tính giáo dục, Ban tổ chức mong muốn các em sẽ biết đến truyền thống văn hóa của người Việt Nam trong dịp tết Nguyên đán nhiều hơn. Từ đó, cho các bạn trẻ biết được và giữ gìn các truyền thống văn hóa quý báu của người Việt Nam”, thầy Trần Đức Nam, Bí thư Đoàn Trường nhắn gửi. Bên cạnh đó, thầy cũng hy vọng những hoạt động tập thể này sẽ giúp thắt chặt thêm tình đoàn kết của thầy và trò nhà trường.

Hội trại kết thúc bằng một đêm văn nghệ với nhiều tiết mục mang đậm bản sắc dân tộc và thể hiện được không khí xuân vui tươi. Nhiều quầy hàng ẩm thực do chính tay các em học sinh thực hiện được bày bán, nhận được sự ủng hộ của phụ huynh và bà con nhân dân. Dưới ngọn lửa trại, thầy và trò nắm lấy tay nhau, hòa vào những giai điệu của tuổi trẻ và quây quần bên nhau như một gia đình.

Cổng trại được các Chi đoàn đặc biệt đầu tư để thể hiện sắc xuân rực rỡ

Các em học sinh tất bật trang trí cổng trại của chi đoàn

Nhiều hoạt động mang đậm tính giáo dục văn hóa truyền thống dân tộc thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh

Bích Ngọc - Văn Chung