Sau mốc 1-7, chưa cập nhật sinh trắc học để chuyển tiền ngân hàng, khách hàng cần làm gì?

Ngày 30-6, ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều khách hàng cho biết đang "chạy đua" cập nhật dữ liệu sinh trắc học, để tránh bị gián đoạn dịch vụ.

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khi thực hiện một số giao dịch ngân hàng trực tuyến từ ngày mai, 1-7.

Anh Ngọc Thanh (ngụ quận Bình Thạnh, HCM) cho biết từ tối hôm qua đến sáng nay, 30-6, anh đã thử đủ mọi cách nhưng vẫn chưa cập nhật được dữ liệu sinh trắc học. Tài khoản của anh mở tại Vietcombank, dòng điện thoại là Iphone 15, các bước chụp ảnh 2 mặt CCCD gắn chip, quét mã QR đều nhanh chóng nhưng tới bước đọc thông tin chip qua NFC (kết nối không dây) thì không thành công.

Tương tự, chị Nguyên Nga (ngụ quận Gò Vấp) cho biết đang xác thực tài khoản mở tại OCB nhưng hệ thống cũng báo chưa đọc được thông tin chip qua NFC nên bị lỗi.

Một số khách hàng thông tin trên tài khoản đăng ký ban đầu không khớp với thông tin trên CCCD gắn chip như địa chỉ nhà... sẽ phải ra chi nhánh để cập nhật

Theo nhiều ngân hàng, trên mỗi dòng điện thoại sẽ có vị trí đọc NFC khác nhau nên người dùng có thể thử một số vị trí ở mặt lưng điện thoại.

Ông Trần Thái Bình, Giám đốc Khối Ngân hàng số, NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), nhận định trong quá trình cập nhật sinh trắc học, có thể khách hàng sẽ gặp khó khăn như thiết bị không hỗ trợ NFC dẫn đến ngân hàng không đọc được thông tin trong chip CCCD của khách hàng. Trường hợp này, khách hàng cần đến ngân hàng để đăng ký sinh trắc học.

"Tìm kiếm vị trí đọc NFC, đặc biệt là điện thoại có hệ điều hành Android. Các dòng điện thoại này đa dạng và phong phú, nên tùy vào từng hãng điện thoại sẽ có vị trí đọc NFC khác nhau", ông Bình nói.

Sau mốc ngày 1-7, những khách hàng nào chưa kịp cập nhật dữ liệu sinh trắc học, cần tiếp tục đến quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ, áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày…

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết từ ngày 1-7 sẽ ra mắt tính năng cập nhật dữ liệu sinh trắc học trực tuyến thông qua kết nối App-to-App giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VNeID. Với cách này, khách hàng chỉ cần đăng nhập ứng dụng VCB Digibank, lựa chọn "Tài khoản định danh điện tử (VNeID)" và thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình.

"Để thực hiện, khách hàng cần có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 và cập nhật ứng dụng VCB Digibank phiên bản mới nhất. Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác hệ thống định danh và xác thực điện tử thông qua kết nối trực tiếp giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VneID", đại diện Vietcombank nói.

Xác thực bằng khuôn mặt khi chuyển tiền được xem là giải pháp hạn chế rủi ro gian lận, lừa đảo từ tài khoản không chính chủ, mạo danh

Theo NH Kiên Long (Kienlongbank), việc thực hiện xác thực sinh trắc học đạt mức độ bảo mật cao, góp phần hạn chế tối đa khả năng làm giả, gian lận của đối tượng xấu. Giải pháp này cho phép cơ quan quản lý, các tổ chức tín dụng xác định được chính xác chủ tài khoản, người thực hiện giao dịch, người thụ hưởng… không chỉ bảo vệ tài khoản của khách hàng, còn giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro gian lận.

"Khách hàng có thể cập nhật xác thực sinh trắc học ngay trên ứng dụng KienlongBank Plus; tổng đài hotline của Kienlongbank hỗ trợ 24/7 qua đường dây nóng hoặc đến trực tiếp các điểm giao dịch của ngân hàng", đại diện ngân hàng này nói.

Thái Phương, Ảnh: Bình An