Sáu năm liên tiếp giữ 'Ngôi vương'

Đây là khởi đầu cho chuỗi thi đấu “bất bại” của Đội Bóng bàn Báo CAND tại các Giải Bóng bàn Cúp Hội Nhà báo ệt Nam lần thứ XI năm 2017, lần thứ XII năm 2018, lần thứ XIII năm 2019, lần thứ XIV năm 2020, lần thứ XV năm 2022 và lần thứ XVI năm 2023. Như vậy, Đội Bóng bàn Báo CAND đã 6 lần liên tiếp giữ “Ngôi vương”.

Khởi đầu của những thành công

Ngày 25/4/2023, một ngày đánh dấu sự trở lại của CLB Bóng bàn Báo CAND khi Báo CAND tổ chức lễ tái lập CLB và ra mắt Ban lãnh đạo lâm thời CLB. Chia sẻ tại sự kiện này, Thiếu tướng, nhà văn Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND cho biết: “Thời gian qua, cùng với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Báo CAND chuyển đổi trụ sở từ 92 Nguyễn Du sang số 2A Đinh Lễ, vừa sửa chữa trụ sở, vừa làm việc, vừa ổn định tình hình chung, trong khi đó, Ban Biên tập Báo CAND cũng chưa được kiện toàn nên Đội Bóng bàn Báo CAND chưa được sắp xếp, bố trí địa điểm tập luyện, sinh hoạt và thi đấu.

Đội Bóng bàn Báo CAND lần thứ 6 liên tiếp giữ vững “Ngôi vương” tại giải Bóng bàn Cup Hội Nhà báo Việt Nam.

Đến nay, về cơ bản, công tác nhân sự và các mặt công tác khác của Báo CAND đã ổn định, do đó, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo CAND quyết định kiện toàn Ban lãnh đạo CLB Bóng bàn Báo CAND, đồng thời bố trí địa điểm khang trang, tiện nghi để CLB sinh hoạt thường xuyên nhằm nâng cao sức khỏe, tạo không khí vui vẻ, gắn kết, góp phần làm tốt hơn nữa công tác chuyên môn”.

Đồng chí Tổng Biên tập chúc mừng CLB Bóng bàn Báo CAND và giao nhiệm vụ cho Ban lãnh đạo lâm thời CLB tiếp tục phát huy những thành tích truyền thống của CLB, tạo sân chơi vui vẻ, lành mạnh, gắn kết, qua đó tăng cường thi đua trong mỗi CBCS, phóng viên, nhân viên đơn vị để mỗi người đạt hiệu quả cao nhất trong công việc.

Tại buổi lễ, CLB Bóng bàn Báo CAND đã ra mắt Ban lãnh đạo lâm thời do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập làm Chủ tịch CLB; Thượng tá Phan Đăng Trường, Phó Tổng Biên tập, Phó Chủ tịch Thường trực CLB; Trung tá Nguyễn Trang Dũng, Phó Trưởng ban Điện tử, Báo CAND, Phó Chủ tịch CLB cùng 2 Ủy viên là Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hưng, phóng viên Ban Kinh tế - Pháp luật và Đại úy Khổng Hà, phóng viên Ban Thời sự - Chính trị.

Trở lại câu chuyện khởi nguồn, từ thập niên 90 của thế kỷ trước, tại trụ sở của Báo CAND ở số 3 Hồ Giám, Hà Nội, dù chỉ có một bàn bóng bàn được kê ở tầng 1 nhưng đã thu hút được sự tham gia của nhiều nhà báo gạo cội thời bấy giờ. Năm 1997, Báo CAND chuyển trụ sở về 66 Thợ Nhuộm, Hà Nội, tiếng bóng lách cách, tiếng cười rộn rã vẫn vang lên sau mỗi giờ làm việc. Phong trào bóng bàn của Báo CAND tiếp tục được mở rộng sau khi Báo An ninh thế giới (ANTG) sáp nhập với Báo CAND vào cuối năm 2003, bởi trước đó, Báo ANTG cũng có bàn bóng được đặt tại trụ sở 100 Yết Kiêu, Hà Nội với rất nhiều “vận động viên” tham gia, trong đó có Trung tướng, nhà văn Hữu Ước (nguyên Tổng Biên tập), nhà báo Nguyễn Như Phong (nguyên Phó Tổng biên tập). Ngày 20/8/2008, CLB Bóng bàn Báo CAND chính thức thành lập, Chủ tịch là đồng chí Phạm Văn Miên, khi đó là Phó Tổng biên tập; các Phó Chủ tịch: Đồng chí Đặng Văn Lân (Phó Tổng biên tập) và Trọng tài quốc gia Cao Xuân Quyết. 4 năm sau, “sân nhà” của CLB được chính thức đặt tại tầng 5 ngôi nhà 100 Yết Kiêu với nòng cốt là các lãnh đạo, CBCS trong đơn vị cùng nhiều bạn bè yêu thích bộ môn thể thao này. Đến bây giờ anh em trong CLB vẫn nói vui với nhau, đó là “Đấu trường 100”.

Có thể tự hào rằng, khó có cơ quan nào có thể duy trì được số lượng, chất lượng thành viên CLB như vậy với chỉ 1 bàn bóng. Đó là cách chơi “một mình một kiểu” của CLB Bóng bàn Báo CAND. Chắc chắn sẽ có nhiều người thắc mắc: Với số lượng thành viên đông như vậy mà chỉ có 1 bàn thì đánh kiểu gì? Vâng, đó cũng là một trong những chuyện “độc nhất”. Đánh đơn không đủ, đánh đôi cũng không, thôi thì đánh ba. Vậy là một sáng kiến lạ được nảy sinh: “Đánh mỗi bên ba người”. Nghĩ thì đơn giản nhưng trên thực tế lại là một câu chuyện rất khác: Đánh thế nào, luật ra sao bởi lịch sử bóng bàn Việt Nam và thế giới không có. Nhưng đã xác định đây là “cuộc chơi”, mọi người cùng vui thì chẳng phải tính toán nhiều. Và sau nhiều cuộc tranh luận “nảy lửa”, các thành viên CLB cũng thống nhất được cách đánh. Cách đánh “có một không hai” này bất ngờ trở thành dấu ấn của CLB Bóng bàn Báo CAND.

Từ đó tới nay, CLB đã tổ chức thành công nhiều giải đấu “ba với ba” gây ấn tượng sâu sắc đối với nhiều người hâm mộ cũng như đối với nhiều cao thủ bóng bàn. Sau thành công của những giải đấu kỳ lạ ấy, lại có thêm nhiều người muốn tới CLB để thử một lần cho biết... Từ đó, CLB Bóng bàn Báo CAND tiếp tục đón nhận thêm nhiều thành viên mới. Cũng từ đó, giải “ba với ba” trở thành giải đấu thường xuyên của CLB tổ chức mỗi tháng một lần. Và “lò lửa” này đã giúp nhiều thành viên của Đội Bóng bàn Báo CAND trưởng thành hơn.

Hậu phương vững chắc

Các thành viên trong Đội Bóng bàn Báo CAND luôn là đội hình nòng cốt của Đội tuyển bóng bàn Tổng cục Chính trị CAND, Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an và Báo CAND tham dự các giải đấu trong và ngoài ngành Công an có quy mô lớn, toàn quốc như Đại hội khỏe Vì an ninh Tổ quốc, Giải Bóng bàn Hội Nhà báo Việt Nam, Giải Bóng bàn Diễn đàn Việt Nam tranh Cúp Báo CAND, Giải Bóng bàn tranh Cúp Báo Hànôịmới... Ở bất cứ giải đấu nào, các thành viên của đội luôn thi đấu cống hiến hết mình vì mầu cờ sắc áo, vì tinh thần thể thao cao thượng và luôn đạt được thứ hạng cao. Để có được những thành công này là do đội luôn nhận được sự quan tâm thường xuyên, sự động viên kịp thời, tạo điều kiện từ Đảng ủy, Ban Biên tập Báo CAND, từ Ban lãnh đạo CLB. Cùng với đó là sự “khắc nghiệt” của “Đấu trường 100” và bây giờ là “Sàn đấu số 2 Đinh Lễ”.

Năm 2023 được coi là một năm “đại thành công” của CLB Bóng bàn Báo CAND. Hồi tháng 3, với đội hình nòng cốt trong đội tuyển bóng bàn Cục Truyền thông CAND tham dự Hội thao Kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ nêu 6 điều dạy CAND, 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc và 75 năm Ngày truyền thống Xây dựng lực lượng CAND, đội đã giành được 4 Huy chương Vàng ở các nội dung đồng đội nam, đôi nam, đơn nam và đôi nam nữ. Tại Hội thao, đội tuyển được biểu dương là đơn vị xuất sắc và vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng 4 Bằng khen ở các nội dung thi đấu.

Tại Giải Bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam, Đội Bóng bàn Báo CAND luôn đoạt được Huy chương Vàng ở nhiều nội dung khác nhau. Và tại giải đấu này, với sự chuẩn bị chu đáo, Đội Bóng bàn Báo CAND đã bảo vệ thành công “Ngôi vương” lần thứ 6 liên tiếp với 3 Huy chương Vàng.

Khổng Hà