Sớm dạy con hiểu về tiền qua sách tài chính

Cuốn sách "Tài chính đầu đời" của Walter Andal. Ảnh: Nhã Nam.

Ngoài những kỹ năng sống hàng ngày, các kiến thức, kỹ năng về quản lý tài chính cá nhân nên được cha mẹ dạy cho con trẻ từ sớm, đặc biệt trong thời đại số hiện nay, các thông tin luôn được cập nhật, làm mới.

Để trẻ tiếp nhận được những kiến thức tài chính có phần khô khan, khó hiểu và có cái nhìn đúng đắn về tiền bạc, cha mẹ có thể tham khảo các tựa sách về riêng chủ đề này, được các chuyên gia chia sẻ một cách dễ hiểu, hệ thống, cuốn hút.

Hiểu về tiền để biết cách dùng tiền

Khi dạy con về tiền, chính bản thân cha mẹ cũng cần có sự chuẩn bị nhất định. Bậc phụ huynh có thể bắt đầu với những cuốn sách như Dạy con về tiền bạc của tác giả Ernest Tan (dịch giả Nguyễn Tư Thắng).

Ấn phẩm gồm 5 chương: Sẵn sàng nói chuyện tiền bạc với con, Dạy con kiếm tiền từ bé, Khôn ngoan ứng xử với tiền, Con bạn có thể trở thành triệu phú, Trở thành bậc thầy tài chính. Ngoài các khái niệm, kiến thức theo thứ tự phức tạp dần, cuối các chương trong sách còn có phần "bài tập dành cho gia đình" để không chỉ con cái mà cha mẹ cũng cùng thực hành, củng cố kiến thức cùng con.

Ernest Tan, với hơn 19 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính, khẳng định cuốn sách tập hợp tất cả câu trả lời cho chuyện dạy con quản lý tiền bạc. Kiến thức trong sách được chia nhỏ theo lứa tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ, chú trọng những bài tập thực tế mà cha mẹ có thể sử dụng để dạy con về chuyện tiền bạc.

Trong khi đó, cuốn Tài chính trẻ em của cặp vợ chồng Dylin Redling và Allison Tom (dịch giả Linh Chi) dành cho lứa tuổi học sinh từ 8 tuổi trở lên.

Cuốn "Tài chính trẻ em" của Dylin Redling và Allison Tom. Ảnh: Alpha Books.

Với sự giúp đỡ của cặp đôi Đô-la gồm quý ngài Tài chính và quý cô Đầu tư, cuốn cẩm nang sẽ cung cấp những kiến thức căn bản về trái phiếu và chứng khoán, cách đầu tư và làm sao để tích lũy tài sản từ đây.

Thông qua 7 chương (Tiền tệ 101, Tiết kiệm tiền, Giới thiệu về đầu tư, Rủi ro thấp/lợi nhuận thấp, Rủi ro cao/Lợi nhuận cao, Đa dạng hóa các khoản đầu tư, Nuôi lớn khoản tiền của bạn), ấn phẩm ngoài đưa ra các khái niệm còn đi kém ví dụ minh họa thực tế, giúp trẻ dễ hiểu, dễ liên hệ và tìm hiểu các nhân vật nổi tiếng cũng như sự kiện tiêu biểu trong lịch sử tài chính.

Cập nhật những hình thức tài chính mới

Là một trong những cuốn sách gây tiếng vang khi xuất hiện, được nhiều chuyên gia đánh giá cao, Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền (tác giả Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước) không chỉ cung cấp một cách thú vị các tri thức về tài chính mà còn chia sẻ nhiều kiến thức hiện đại, các thuật ngữ về tiền tệ, tín dụng như tiền kỹ thuật số, tiền ảo, ngoại tệ, lạm phát, giảm phát, lãi suất, tỉ giá, trái phiếu, cổ phiếu, những hành vi sai trái với tiền, cách phân biệt tiền thật - tiền giả, hoạt động của ngân hàng...

Cuốn sách Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền của tác giả Lê Thị Thúy Sen. Ảnh: Liên Phạm.

Các câu chuyện trong cuốn sách xoay quanh gia đình cậu bé Tín Dụng (mẹ là Kim Ngân, bố là Tiết Kiệm), với sự đồng hành của "bác sĩ tài chính" Tiên Huyền.

Các nhân vật có lời thoại dí dỏm, thông minh, đi kèm là gần 80 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ được cài cắm giúp độc giả dễ đọc, dễ hiểu đồng thời truyền cảm hứng về lòng nhân ái, sự hiếu nghĩa, tinh thần trách nhiệm, lòng biết ơn và yêu lao động qua những câu chuyện.

Từng chia sẻ với Tri thức - Znews, bà Thúy Sen cho biết muốn thông qua cuốn sách của mình có thể giúp phụ huynh chia sẻ kiến thức tài chính với con, giúp trẻ con định hình được giá trị đồng tiền, giá trị sức lao động, yêu lao động, thương bố mẹ để cố gắng trong cuộc sống...

Cũng giới thiệu nhiều kiến thức tài chính hiện đại một cách dễ hiểu, cuốn Tài chính đầu đời (tác giả Walter Andal, dịch giả Đặng Ly) đem lại những hiểu biết cần thiết cho lộ trình tài chính cá nhân trong tương lai qua những khái niệm cơ bản như: Tiền bắt đầu như thế nào? Làm sao kiếm được tiền? Thẻ tín dụng là gì và nếu quản lý thẻ tín dụng kém sẽ nguy hiểm ra sao? Thị trường chứng khoán là gì?...

Tác giả Walter Andal đã tìm hiểu, nghiên cứu và tìm ra cách truyền đạt dễ hiểu những bài học về tài chính cho trẻ nhỏ, mà một trong những bài học quan trọng nhất là quản lý chi tiêu và tiền bạc.

Ánh Hoàng