Sức mạnh công nghệ AI trong hoạt động chăm sóc khách hàng Viettel

Trong thời đại số hóa hiện nay, AI trong chăm sóc khách hàng đã trở thành trung tâm của cuộc cách mạng công nghệ và ngành chăm sóc khách hàng. Ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung đang dần phát triển mạnh mẽ khi các doanh nghiệp chuyển sang đầu tư chiến lược vào.

AI thổi một làn gió mới với những lợi ích hấp dẫn mà nó mang lại như nâng cao hiệu quả làm việc, nhanh, chính xác, không có độ trễ, tốc độ vượt xa khả năng của con người, nâng cao doanh thu… Không chỉ vậy AI còn thông minh giúp dự đoán nhu cầu cụ thể của khách hàng thông qua từ ngữ cảnh, lịch sử trò chuyện và sở thích của họ.

Tại Việt Nam, là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong công nghệ chuyển đổi số. Xu hướng số hóa cũng được Viettel áp dụng vào các hoạt động chăm sóc khách hàng và mở ra một kỷ nguyên mới cho Viettel. Sự chuyển mình mạnh mẽ trong hoạt động số hóa giúp hoạt động chăm sóc khách hàng chủ động hơn, linh hoạt hơn, giúp khách hàng có những trải nghiệm mới mẻ, hài lòng hơn về dịch vụ.

Hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

Viettel là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng Callbot trong hoạt động giải đáp và chăm sóc khách hàng. Trợ lý ảo Callbot là tổng đài tư vấn viên ảo sử dụng công nghệ AI, BigData hỗ trợ giải đáp tự động cho khách hàng bằng giọng nói, rút ngắn thời gian trả lời cuộc gọi, tối ưu nguồn lực hỗ trợ giải đáp bằng nhân công, tăng sản lượng và doanh thu bán gói dịch vụ, gia tăng, mở rộng nhiều cơ hội cho khách hàng tiếp cận với dịch vụ theo nhu cầu của chính mình.

Trợ lý ảo CallBot đã đem lại sự hài lòng cho khách hàng hơn với thời gian phục vụ nhanh, độ chính xác 100%, mọi câu hỏi của khách hàng đến Callbot sẽ được xử lý ngay lập tức, gần như không có độ trễ, và phản hồi lại chỉ trong vài mili giây. Trung bình mỗi ngày Callbot tiếp nhận trên 100.000 cuộc gọi. Không chỉ hỗ trợ trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của khách hàng, hệ thống còn chủ động đưa ra các thông tin gợi ý về dịch vụ theo nhu cầu phù hợp với từng người. Hiện tại, Callbot đã trở thành trợ lý đắc lực, tin cậy cho mỗi Khách hàng Viettel; đồng thời cũng giúp mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho Viettel.

Ngoài ra, Viettel cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng tính năng nhận diện giọng nói trong việc định danh khách hàng. Nhờ đó, Khách hàng được xác minh chính chủ một cách nhanh chóng (chỉ trong vài giây), rút ngắn thời gian khai thác, kiểm tra thông tin và giúp tối ưu nhân sự, làm lợi trên 4 tỷ đồng chi phí mỗi năm cho Viettel.

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Không chỉ dừng lại ở việc tự động hóa trong công tác hỗ trợ và chăm sóc khách hàng, việc kiểm soát chất lượng phục vụ tại các điểm tiếp xúc của Viettel được đặc biệt chú trọng. Hệ thống nhận diện cảm xúc (Emotion) ra đời nhằm kiểm soát tự động cảm xúc của khách hàng và nhân viên chăm sóc khách hàng trong từng cuộc gọi. Với khách hàng gay gắt, có xu hướng không hài lòng về dịch vụ sẽ được hệ thống chuyển tự động đến bộ phận Back office để đánh giá và kịp thời hỗ trợ khách hàng, giảm thiểu khiếu nại, phàn nàn về dịch vụ. Đặc biệt, hệ thống này có giám sát được cảm xúc của 100% cuộc gọi lên tổng đài, thay vì chỉ kiểm soát xác suất như trước đây khi sử dụng nhân công.

Ngoài ra, Viettel hiện đang phát triển công nghệ Human AI để tạo ra những trợ lý ảo như người thật thay thế nhân công cho công tác giải đáp khách hàng. Việc áp dụng đồng loạt các cải tiến cho hoạt động chăm sóc khách hàng đã giúp Viettel trở thành doanh nghiệp nhà nước tiên phong trong thực thi và dẫn dắt hoạt động ển đổi số tại Việt Nam.

Trong hai năm liên tiếp (2020, 2021), Viettel là doanh nghiệp Việt Nam có sức ảnh hưởng nhất về đổi mới sáng tạo khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Viettel đồng thời là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Việt Nam, đứng số 1 tại Đông Nam Á, đứng thứ 10 Châu Á và thứ 18 trong số các nhà mạng có giá trị lớn nhất thế giới năm 2022. Viettel tiếp tục đổi mới và đổi mới liên tục trong các hoạt động trong đó có hoạt động chăm sóc khách hàng để mạng lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Cùng với các chương trình chăm sóc khách hàng chủ động của Viettel, khách hàng cảm thấy rất an tâm do được chăm sóc, được thấu hiểu và bảo vệ như với người thân từ những nhu cầu thiết thực nhất như nhu yếu phẩm hàng ngày, hỗ trợ nạp thẻ trong mùa dịch khi việc di chuyển khó khăn…tới việc được bảo vệ bởi các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo làm phiền…

Các chương trình chăm sóc khách hàng đã triển khai trong thời gian qua của Viettel không đơn thuần là chính sách hỗ trợ của doanh nghiệp viễn thông với khách hàng, mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu của nhà mạng với mỗi người dân Việt Nam.

Đặng Nhung