Tận dụng CPTPP thúc đẩy thương mại Việt Nam - Canada

Theo các chuyên gia, hiện là một trong mười đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam trên thế giới. Xuất khẩu của Việt Nam sang địa bàn đã tăng hơn 26% về giá trị kim ngạch so với năm 2021 và 5 năm sau khi thực thi CPTPP, xuất khẩu sang Canada đã tăng hơn gấp đôi, tức là từ mức 4,1 tỷ năm 2018 lên đến 9,9 tỷ năm 2022. Đây là thị trường tỷ đô có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất của Việt Nam trong nhóm các nước CPTPP.

Hiện nay, hàng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Canada vẫn được hưởng các ưu đãi thuế quan. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan CPTPP xuất khẩu sang Canada vẫn chưa cao, mới đạt khoảng 18%.

CPTPP tạo cơ hội Việt Nam và Canada trao đổi thương mại

Theo số liệu thống kê, mỗi năm Canada nhập khẩu khoảng 500 tỷ đô la Mỹ các mặt hàng vào thị trường này, trong khi con số xuất khẩu của Việt Nam vào đây khoảng dưới 10 tỷ đô la Mỹ. Do đó để khai thác tốt CPTPP đối với thị trường Canada không chỉ là khai thác các ưu đãi về thuế để nhằm thúc đẩy xuất khẩu ngắn hạn mà các doanh nghiệp cần phải nhằm vào những cơ hội lớn hơn. Đó là sự kết nối về sản xuất, đầu tư, công nghệ, thương hiệu giữa các nước trong những Hiệp định Thương mại tự do để tạo ra chuỗi giá trị cao hơn. Ngoài ra, cũng cần phải tạo thêm được sự liên kết giữa xuất khẩu hàng hóa và xuất khẩu dịch vụ. Bởi vì mảng xuất khẩu dịch vụ vẫn là mảng còn đang bỏ ngỏ và chưa tận dụng được nhiều cơ hội.