Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (bên phải) trao đổi với Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ùi Thanh Sơn cảm ơn Tổng Thư ký ASEAN đã nhận lời tham dự và đóng góp tích cực cho AFF, mong rằng Tổng Thư ký sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam đưa diễn đàn trở thành cơ chế trao đổi toàn diện và bao trùm cho các quan chức chính phủ, nhà nghiên cứu, học giả và các nhóm, giới khác nhằm tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề thời sự, chiến lược đặt ra cho ASEAN.

Nhấn mạnh đang ở giai đoạn quan trọng, vừa thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Kế hoạch tổng thể 2025, vừa khẩn trương xây dựng các chiến lược hợp tác đến 2045, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ 3 định hướng để ASEAN tiếp tục phát huy vai trò, uy tín và khả năng thích ứng. Đó là mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy thu hẹp khoảng cách phát triển và hợp tác tiểu vùng, trong đó có tiểu vùng Mê Kông vì mục tiêu phát triển bao trùm và đồng đều, và làm sâu sắc quan hệ với các đối tác, tranh thủ thế mạnh và hỗ trợ của các nước dành cho tiến trình xây dựng Cộng đồng.

Trước tác động từ gia tăng cạnh tranh nước lớn, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh yêu cầu đặt ra cho ASEAN là cần tiếp tục duy trì cách tiếp cận cân bằng, hài hòa, thúc đẩy quan hệ hợp tác thực chất, xây dựng lòng tin và gắn kết lợi ích, cùng đóng góp tích cực và trách nhiệm cho hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cũng đánh giá cao hỗ trợ của Ban Thư ký trong nhiệm kỳ Việt Nam điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc giai đoạn 2021-2024 và mong Ban Thư ký sẽ tiếp tục phối hợp trong quá trình Việt Nam chuẩn bị và đảm nhiệm vai trò điều phối quan hệ ASEAN - Anh và ASEAN - Zealand từ tháng 7-2024.

Cảm ơn Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời tham dự AFF, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Tổng Thư ký ASEAN bày tỏ nhất trí với các chia sẻ của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn về xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất, thịnh vượng và giữ vai trò trung tâm ở khu vực, nhấn mạnh ưu tiên trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch, coi trọng hợp tác tiểu vùng, trong đó có tiểu vùng Mê Kông, hỗ trợ thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường kết nối và đào tạo nguồn nhân lực cho các nước thành viên ASEAN.

Trong thời gian tới, Tổng Thư ký Kao Kim Hourn cũng ủng hộ quan điểm của Việt Nam về tăng cường quan hệ đối thoại sâu rộng và thực chất hơn nữa giữa ASEAN với các đối tác, đáp ứng nhu cầu và quan tâm, lợi ích của các bên.

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam đối với hoạt động của Ban Thư ký, cam kết phối hợp cùng Việt Nam hoàn thành nhiệm kỳ điều phối quan hệ ASEAN - Hàn Quốc và tiếp nhận vai trò điều phối quan hệ ASEAN - Anh và ASEAN - New Zealand, bày tỏ mong muốn Việt Nam và các nước thành viên ủng hộ tăng cường vai trò và năng lực của Ban Thư ký ASEAN trong thời gian tới.

* Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Darussalam Dato Pehin Erywan Yusof nhân dịp sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Tại cuộc gặp, hai bên đánh giá cao những phát triển tích cực trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Brunei thời gian qua, cũng như nhất trí thúc đẩy tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp thời gian tới, nhất là chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Quốc vương Brunei Darussalam.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (phải) gặp gỡ Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei Darussalam Dato Pehin Erywan Yusof.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị phía Brunei hợp tác chặt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước về vấn đề an ninh lương thực và sớm hoàn tất một số thỏa thuận mới trong các lĩnh vực hợp tác nông nghiệp, thủy sản, tài chính, thương mại, kinh tế, đầu tư, giáo dục...