Táo quân 2024: Đổi mới mô típ, bám sát thời sự, nhưng...

Chương trình Gặp nhau cuối năm - áo quân lên sóng tối 30 Tết Giáp Thìn 2024 (9-2) đã nhận được nhiều khen chê trái chiều xung quanh chất lượng kịch bản, cách thức thể hiện của dàn diễn viên, cũng như việc chèn quảng cáo.

Chương trình Táo quân 2024 được nhiều lời khen song vẫn có lời chê. Ảnh: VTV

Chương trình có sự thay đổi lớn về dàn diễn viên. NSƯT Chí Trung, Quang Thắng, NSND Xuân Bắc, Tự Long, nghệ sĩ Vân Dung đều vắng mặt; chỉ có "Ngọc Hoàng" Quốc Khánh tham gia cùng dàn Táo quân mới.

Ngoài ra, Táo quân năm nay còn có sự thay đổi lớn về kịch bản khi Ngọc Hoàng vi hành xuống hạ giới nắm bắt tình hình thay vì các Táo lên chầu báo cáo như những năm trước.

Cũng từ chuyến đi này, Ngọc Hoàng trực tiếp nhìn nhận những "điểm nóng" của xã hội qua những tình huống thực tế ở hạ giới.

Nhiều vấn đề nóng trong Táo quân được bàn luận.

Từ đó hàng loạt vấn đề nóng được bàn luận, những câu chuyện mang tính thời sự được nhắc tới như vụ án Vạn Thịnh Phát, bất động sản biến động, livestream câu view, bạo lực học đường, cắt xén phần ăn của trẻ em vùng cao, xe xếp hàng dài chờ đăng kiểm, chung cư mini xây sai quy định, dấu hiệu lừa đảo khi mua bảo hiểm nhân thọ…

So với những năm trước, các Táo không phải hỏi xoáy đáp xoay với Nam Tào Bắc Đẩu, tính chân thực phê phán trực diện cũng cao hơn. Có thể thấy dù đổi mới mô típ nhưng tính thời sự và tình tiết gây cười, phê phán dí dỏm vẫn luôn song hành cùng Táo quân.

NSƯT Quốc Quân trở lại Táo Quân với vai Táo Kinh tế sau nhiều năm vắng bóng. Vai Bắc Đẩu được mong chờ nhất bị bỏ trống. Ảnh: VTV

Tuy nhiên, dù nỗ lực thay đổi thì chương trình vẫn chưa nhận được đánh giá cao của khán giả. Trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, những hình ảnh về chương trình Táo quân kèm theo những đánh giá nhận xét liên tục được chia sẻ, bàn luận.

Một số khán giả nhận xét rằng dù có dàn diễn viên mới, rất cố gắng, nhưng “Gặp nhau cuối năm 2024” chẳng có gì để vui, chẳng có gì để cười.

“Khán giả phải nghe các Táo minh họa tình hình kinh tế - xã hội của đất nước sơ lược một cách… sống sượng thế nào! Nói thật, nội dung này người dân đã theo dõi ở các sự kiện chính trị chính thức rồi và thấy thích hơn” - một khán giả bình luận.

Các nghệ sĩ trẻ tạo được điểm nhấn riêng.

Khán giả khác thì nhận xét: "Quá thất vọng. Gần 2 giờ đồng hồ thấy mình đang xem 1 vở hài kịch thì đúng hơn. Cũng có phản ánh những thực trạng vừa xảy ra trong 1 năm qua, nhưng nó đã gần như không còn hương vị của 1 buổi chầu Táo quân của những năm trước rồi, điều mà rất nhiều khán giả mong chờ thì lại không có. Chán" - một khán giả nhận xét.

Thậm chí, khán giả cũng chỉ ra dù có nhiều thay đổi nhưng chưa có được sự sâu sắc trong kịch bản, chưa đi sâu vào các vấn đề được nêu, sự hài hước của các Táo cũng chưa được khai thác hết.

Khán giả cũng hy vọng: "Năm nay thiếu đi cái chất 'xoáy' để ngẫm như mọi năm, mong rằng sẽ tốt hơn ở các năm sau".

Thiên lôi mới trong Táo quân 2024

VĂN HÀ