Thị trường chứng khoán 'chao đảo', nhà đầu tư tìm trú ẩn an toàn

Nhà đầu tư chán ngán vì chứng khoán "sau bao nỗ lực vẫn không bảo vệ nổi mốc 1.200"

Trên các diễn đàn, nhiều nhà đầu tư tỏ ra hoài nghi về tốc độ phục hồi của thị trường chứng khoán, thậm chí nhiều người còn tỏ ra ngao ngán tỏ ra thất vọng vì "vẫn loanh quanh mốc 1.200" nay đã bị "chọc thủng".

Trước đó, kết phiên giao dịch ngày 22/9, VN-Index đã giảm 19,69 điểm, đóng cửa 1.193.05 điểm. Tương tự, HNX-Index giảm 8,72 điểm, đóng cửa 243,15 điểm. Cho tới phiên giao dịch tiếp theo ngày 25/9, toàn thị trường tiếp tục nằm trong trạng thái bán khống. Nhiều nhà đầu tư đã phải thốt lên: "Quá khủng khiếp, chỉ dám đứng ngoài quan sát!".

Tâm lý lo sợ một cú sụt giảm thê thảm đã và đang tiếp diễn trên thị trường. Các nhà đầu tư thi nhau "xuống tàu". Trong phiên giao dịch ngày 25/9, tình trạng thoát hàng gia tăng mạnh, gây áp lực lên các chỉ số chính, VN-Index mất hơn 39.85 điểm, lùi về mức 1153.2 (giảm 3.34%).

Toàn thị trường ngập tràn sắc xanh lam, nhiều mã cổ phiếu lao dốc vì bị bán tháo. Ảnh: FA.

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng đã khiến VN-Index trong bối cảnh thị trường có nhiều thông tin xấu tác động tiêu cực. Một số tin đồn thất thiệt không được kiểm chứng cũng được tung ra trong phiên giao dịch khiến tâm lý nhà đầu tư càng hoảng loạn.

Nhà đầu tư sống sao trong "cơn bão" thị trường chứng khoán?

Trong bối cảnh lo sợ, nhiều nhà đầu tư tìm cách thoát "hàng" và trở về với những kênh đầu tư an toàn hơn. Những kênh đầu tư truyền thống vẫn được ưu tiên lựa chọn trong lúc khó khăn bủa vây các thị trường đầu tư.

Nhiều nhà đầu tư đã trải qua những đợt sụt giảm mạnh của thị trường đều thận trọng quan sát trong lúc này. Ảnh minh họa: IT

Một số nhà đầu tư đã chọn cách gửi tiền trở lại vào nhà băng, mặc dù phải chấp nhận mức lãi suất đang được "chào" ở mức giá thấp nhất kể từ sau dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho rằng, việc tìm nơi trú ẩn an toàn giữa bão tố là điều cần thiết hơn cả. Cần phải "sống sót" sau những sóng gió thì mới mong còn cơ hội đầu tư lâu dài.

Một trong số các kênh đầu tư được giới "invester" theo trường phái an toàn lựa chọn là mua bán vàng, tuy nhiên trong bối cảnh giá vàng đã có chiều hướng gia tăng trong 3 tuần gần đây, giá vàng hiện tại đang không là lựa chọn an toàn, khi điểm mua chưa thực sự "đẹp", vì vậy nhà đầu tư cần cân nhắc và thận trọng hơn.

Bên cạnh các kênh ưa thích, nhà đầu tư yêu thích rủi ro vẫn có thể tham gia thị trường chứng khoán theo phong cách "bắt dao rơi". Nếu thực sự phiên giao dịch 25/9 là một điểm rơi cuối cùng của thị trường, thì những nhà đầu tư mua vào ở những phiên này đã có được một điểm mua lợi thế tuyệt đối.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đã trải qua những đợt sụt giảm mạnh của thị trường đều thận trọng quan sát trong lúc này. Trong khi đó, kênh đầu tư bất động sản cũng đang được cho là thời điểm "mua bắt đáy" đẹp khi nhà đầu tư có niềm tin đủ lớn vào thị trường này.

Các kênh đầu tư ngày càng đa dạng, đi kèm với đó là mức độ rủi ro và khả năng sinh lợi khác nhau. Tùy vào nhu cầu và mức tiền nhàn rỗi, các nhà đầu tư hiện nay đều có thể lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp, vẫn dựa trên một nguyên tắc "an toàn là trên hết", hy vọng sẽ thành công.

Quang Minh