Tết này, bệnh viện là nhà!

Đón ết ở viện

Ông Phạm Ngọc Trị (53 tuổi, quê Anh Sơn, Nghệ An) nhập viện hơn một tuần nay và theo phác đồ ông phải ở lại bệnh viện điều trị trong những ngày Tết.

Anh Phạm Ngọc Duy (29 tuổi, con trai ông Trị) cho biết, dù sát Tết nhưng hàng ngày các y bác sĩ chu đáo, quan tâm và thăm hỏi thường xuyên. "Tết ai cũng muốn được về nhà để sum vầy bên gia đình. Có người đau ốm nên đành gác lại niềm vui. Cả nhà chuẩn bị tâm lý để ăn Tết với bố trong viện, nên cũng không cảm thấy buồn lắm", anh Duy nói.

Ths. Bs Trần Phương, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chăm sóc bệnh nhân phài ở lại viện ngày Tết.

Tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, sau một đêm thức trắng để chăm mẹ, chị Hoàng Thị Lan (SN 1987, trú tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết:"Mẹ tôi năm nay 75 tuổi, điều trị ở đây được 6 tháng. Do bệnh tình mẹ trở nặng nên Tết nay xác định ở lại ở viện để điều trị. Tết này, bệnh viện là nhà', chị Lan nói.

Theo chị Lan, dù là những ngày cận Tết ai cũng bận rộn, nhưng các ý bác sĩ vẫn chăm sóc bệnh nhân rất chu đáo, không khác gì ngày thường. "Ngay từ sáng 27 Tết, các bệnh nhân được lãnh đạo bệnh viện, đoàn từ thiện đến tặng quà và thăm hỏi. Sự sẻ chia này như liều thuốc tinh thần giúp người bệnh chiến thắng bệnh tật", chị Lan cho biết thêm.

Anh Phạm Ngọc Duy (29 tuổi, con trai ông Trị) chăm sóc cho bố tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chiều 26 Tết.

Đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ông Lê Duy Hòa (61 tuổi, Hưng Lộc, TP.Vinh) ngậm ngùi vì Tết năm nay không được về nhà. "Tôi được chẩn đoán mắc K hạ hầu. Nhà cũng gần viện nhưng Tết nay chắc là xin ở lại điều trị cho yên tâm. Bao năm nay, đây là lần đầu tiên tôi đón Tết bên ngoài ngôi nhà của mình", ông Hòa nói.

Lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đang động viên, chia sẻ với các bệnh nhân nặng dịp Tết.

"Theo lẽ thường, thời điểm 27 - 28 Tết, mọi người sẽ ở nhà tất bật chuẩn bị Tết nhưng vì bệnh tật họ phải ở lại viện điều trị. Sự sẻ chia gói mì, hộp sữa hay chiếc bánh chưng, chút lì xì... sẽ giúp người bệnh vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ Tết. Trong những ngày Tết Nguyên đán các hoạt động chăm sóc, điều trị sẽ tiếp tục được thực hiện chu đáo cả về sức khỏe và tinh thần để bệnh nhân đón Tết an lành", BS. CKII Nguyễn Công Đức, Trưởng Khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An chia sẻ.

Ấm áp tình người

Tại nhiều bệnh viện ở Nghệ An, kế hoạch thăm khám và đón Tết được các đơn vị này lên phương án từ rất sớm. Những hoạt động thiết thực mang nhiều ý nghĩa, giúp người bệnh có được cái Tết tại bệnh viện ấm áp hơn, mang đến cho bệnh nhân niềm vui và cảm giác được yêu thương, chia sẻ.

Tết đến với bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Ung bươu Nghệ An.

Chia sẻ với phóng viên báo Sức khỏe và Đời sống, BS. CKII Lê Thị Thanh Trà, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Chủ tịch Công đoàn, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, để bệnh nhân được đón một cái Tết ấm áp, nhiều năm nay đơn vị luôn có những chương trình thiện nguyện trong dịp này. "Năm nay, dự kiến trong những ngày Tết, sẽ tổ chức siêu thị Tết 0 đồng dành cho bệnh nhân nghèo, nằm viện dài ngày. Siêu thị Tết 0 đồng sẽ hỗ trợ cho khoảng 1.500 bệnh nhân đang mắc nhiều căn bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn và phần lớn họ sẽ đón Tết tại viện để đảm bảo an toàn cho sức khỏe", BS. CKII Lê Thị Thanh Trà nói.

Theo Chủ tịch Công đoàn, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, sự sẻ chia của lãnh đạo đơn vị, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp trong dịp này là niềm động viên tinh thần lớn lao đến các bệnh nhân nằm viện dài ngày. Thông qua các chương trình đầy ý nghĩa nhân văn này giúp người bệnh có thêm động lực, tinh thần để tiếp tục chiến đấu với bệnh tật.

Gian hàng "0 đồng" tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An thu hút đông đảo bệnh nhi và người nhân tham gia.

Tại Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An, những khoa phòng cũng ngập tràn không khí Tết. Những cành đào, cây mai, cây ước nguyện...được trang trí để bệnh nhân được đón Tết ấm áp dù xa nhà. Năm nay có khoảng gần 100 bệnh nhân nặng ăn Tết tại viện. Bệnh viện cũng đã lên kế hoạch tặng quà, chúc Tết bệnh nhân.

Tiến sĩ Phạm Vĩnh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết, đơn vị phối hợp với các tổ chức, cá nhân thiện nguyện, hỗ trợ gần 500 bệnh nhân với các phần quà lì xì với tổng số tiền gần 370 triệu đồng.

"Tết là dịp để đoàn tụ gia đình. Bệnh viện cố gắng cho các bệnh nhân xuất viện vào chiều 29 và 30 để được ăn Tết. Còn những trường hợp phải ở lại điều trị, đơn vị sẽ có hoạt động tặng quà, lì xì ngày Tết giúp họ vơi bớt nỗi nhớ nhà, có cái Tết đầm ấm hơn", ông Hùng chia sẻ thêm.

Hoàng Trinh