Thanh niên vỡ tim sau giấc ngủ đêm thoát chết

Bệnh nhân N.V.T (30 tuổi) tiền sử khỏe mạnh, không bệnh tật và vẫn chơi thể thao đều đặn. Trước khi đến viện 5 ngày, anh T. xuất hiện các cơn ho, khạc đờm trắng đục và có sốt cao 39˚C kèm đau rát họng, test loại trừ sốt do COVID-19.

Thấy sốt và tình trạng cơ thể mệt nhiều, anh T. đã đến bệnh viện đa khoa tỉnh để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân T. có phình ở thành sau thất trái, theo dõi viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn và chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

Đêm 5/6/2023, bệnh nhân T. được chuyển đến Đơn vị Hồi sức Cấp cứu C1 - Viện Tim mạch Việt Nam trong tình trạng sốt 38 độ C, đau ngực nhẹ, nhịp tim nhanh… Siêu âm cấp cứu tại giường, các bác sĩ tim mạch thấy khối phình sau thành thất trái, khối phình rất mỏng, mỏng đến mức có thể vỡ bất cứ lúc nào. Bệnh nhân được các bác sĩ theo dõi sát sao và chỉ định làm thêm một loạt xét nghiệm thăm dò khác.

Sáng hôm sau, bệnh nhân đột ngột ngừng thở, ngừng tim, mất hoàn toàn ý thức. Chỉ số trên các phương tiện theo dõi cho thấy bệnh nhân đã rơi vào tình trạng "chết lâm sàng"…

Trước tình huống nguy kịch khẩn cấp, PGS.TS Tạ Mạnh Cường - Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, Trưởng đơn vị Hồi sức C1 chỉ đạo khởi động 'Team Cấp cứu ngừng tuần hoàn', bệnh nhân được ép tim hỗ trợ về hô hấp để duy trì huyết áp. Kíp can thiệp của C1 cũng lập tức được huy động. Máy siêu âm tại giường khẩn cấp được đẩy đến bên bệnh nhân. Kết quả siêu âm cho thấy khối phồng đã vỡ. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân "chết lâm sàng".

Nhận định đây là tình huống vỡ tim phải mổ mở gấp để giải áp lực máu tràn buồng tim. Chỉ sau 5 phút, lồng ngực của bệnh nhân đã được mở, các chèn ép tim đã được giải tỏa, tuần hoàn ngoài cơ thể đã được thiết lập để duy trì các chức năng sống cơ bản cho người bệnh. Đánh giá thương tổn cho thấy khối phình đã vỡ làm máu ào ra và chèn ép tim khiến bệnh nhân mất huyết áp, ngừng tim, chết lâm sàng.

Bác sĩ đã tiến hành khâu tạm chỗ vỡ để cầm máu tạo điều kiện hồi sức cho tim đập lại. Sau 3 tiếng căng thẳng, các phẫu thuật viên đã tạo hình lại buồng tim đã vỡ.

Chia sẻ về quá trình tiến hành ca phẫu thuật, TS.BS. Dương Đức Hùng, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tim mạch C8 - Viện Tim mạch Việt Nam cho biết: "Kiểm tra, đánh giá lại thương tổn của bệnh nhân thì thấy một phần của buồng thất trái bị giãn mỏng và mỏng đến mức vỡ. Có thể nhận định, đây là một thương tổn nặng, khó xử lý, tỷ lệ tử vong cực kỳ cao, đặc biệt là mổ trong tình trạng tối cấp cứu và bệnh nhân đã có ngừng tim trước mổ.

Thứ nhất, do bệnh lý phức tạp, diễn biến đột ngột và ảnh hưởng đến hệ thống tuần hoàn, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng mất huyết áp.

Thứ hai, tỷ lệ tử vong cao do vấn đề xử trí rất khó và đòi hỏi phải triển khai hết sức nhanh và tính chuyên khoa cao thì mới có khả năng xử lý được. Mọi việc triển khai đúng tính chất "cướp thời gian" tức là chỉ cho phép trong vài phút".

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi được xuất viện, trở về với gia đình.

Tim ngừng đập từ 4-6 phút có thể tổn thương não vĩnh viễn, chết não

Cũng theo TS. Hùng, khi tim ngừng đập, chỉ trong vòng 4 - 6 phút, não đã có thể tổn thương vĩnh viễn hoặc chết não. Vỡ tim sẽ gây chảy máu, sốc tim, suy tim nặng. Tỷ lệ tử vong do bệnh vỡ tim lên đến 90%.

Chưa kể, nếu không được mổ mở, giải ép kịp thời cho "trái tim vỡ" thì áp lực khiến máu không bơm lên não thì chỉ khoảng 5- 6 phút, bệnh nhân sẽ mất não. Nếu có cứu được thì người bệnh cũng chỉ sống cuộc đời "thực vật"...

Trường hợp của bệnh nhân T. đã bị ngừng tim, các bác sĩ đã phải tiến hành ép tim (CPR) đồng thời đẩy lên phòng mổ. Chỉ trong "chớp mắt" toàn bộ kíp bác sĩ nội tim mạch, ngoại tim mạch, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, hệ thống trực cấp cứu online… những thầy thuốc dày dặn kinh nghiệm trong việc xử trí những ca nặng đã dốc toàn lực, chạy đua với thời gian để cứu người bệnh khỏi "lưỡi hái tử thần".

Sau ca mổ "thần tốc', bệnh nhân được chuyển sang khu hồi sức. Lúc này lại phát sinh một mối lo khác về tình trạng não của bệnh nhân tổn thương ra sao, sau một thời gian ngừng tuần hoàn khá dài. Tất cả các kỹ thuật tốt nhất, thuốc tốt nhất, trang bị tốt nhất để hồi sức tim phổi, hồi sức não đã được áp dụng cho bệnh nhân T. Sau 3 ngày, bệnh nhân đã tỉnh lại. Sau 5 ngày, bệnh nhân có thể ngồi dậy nói chuyện.

Qua việc cứu sống trường hợp bệnh nhân đặc biệt này, các bác sĩ cho rằng, mô hình phối hợp nội - ngoại trong tim mạch cũng như trong các chuyên ngành khác cần được phát triển ở các tuyến để nâng cao chất lượng điều trị giúp cứu sống nhiều người bệnh hơn nữa.

Hiền Dương