Thanh tra GTVT Hà Nội xử lý xe vận tải hàng hóa hoán cải chở hàng kèm khách

Ông Phan Anh Tuấn thông tin, thời gian qua lực lượng Thanh tra giao thông - Sở Giao thông vận tải à Nội nhận được nhiều phản ánh về tình trạng các xe biển trắng loại xe gia đình và xe biển D (loại xe dùng chở hàng hóa) được “biến hóa, phù phép” để kinh doanh vận tải hành khách từ Hà Nội đi các tỉnh và ngược lại, tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Ngay khi có thông tin, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các đợ vị chức năng cụ thể là Thanh tra sở GTVT lập kế hoạch chỉ đạo các đơn vị xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên.

Thực hiện chỉ đạo, đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy đã lập kế hoạch tuần tra xử lý đối với các vi phạm về việc sử dụng xe ô tô của gia đình, xe biển D mà không đổi biển và không đăng ký kinh doanh để chở khách ghép với hàng hóa.

Sau nhiều ngày nắm thông tin, theo dõi ngày 21/1 tại khu vực cổng Nghĩa trang Mai Dịch tổ công tác thuộc đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy đã phát hiện, kiểm tra xử lý xe 29D – 133.12 do đã có hành vi vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách khi chưa đăng ký kinh doanh và chưa được cấp phép.

Xe vi phạm quy định về lĩnh vực vận tải hành khách bằng ô tô bị lực lượng TTGT quận Cầu Giấy xử lý.

Phỏng vấn nhanh các hành khách trên xe được biết xe này xuất phát từ Tuyên Quang xuống tới địa điểm nói trên thì bị lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý. Hành khách trên xe cho biết, mỗi hành khách phải trả 230.000 vnđ để được vận chuyển từ Truyên Quang về Hà Nội, địa điểm trả khách do hành khách chỉ định và ở bất cứ điểm nào mà hành khách mong muốn.

Dù, đã kí vào biên bản xác nhận hành vi, nhưng sau khi nghe điện thoại bất ngờ lái xe chối bỏ hành vi vi phạm của mình.

Lái xe chỉ nói là chở mấy đứa em sinh viên đi học và chỉ lấy tiền dầu chứ không phải hoạt động kinh doanh vận tải.

Lái xe vi phạm ký biên bản xử phạt hành chính và được lực lượng chức năng tuyên truyền về các hành vi sai phạm của mình.

Tuy nhiên, với các bằng chứng và thông tin hành khách cung cấp, tổ công tác thuộc đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy vẫn lập biển bản đối với các hành vi vi phạm nêu trên dưới sự chứng kiến của người dân và cơ quan báo chí.

Theo quy định của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và các quy định pháp luật liên quan, đã dùng xe ô tô để chuyên chở khách hay hàng hóa đều phải thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh vận tải và thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường...

Đặc biệt, hoạt động này đã tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải, dấu hiệu trốn thuế và gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải.

Trao đổi về vấn đề này Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy Phan Anh Tuấn cho biết: Xe biển D chuyên vận chuyển hàng hóa, có hoán cải nhằm mục đích kết hợp chờ hàng và chở khách là một loại hình mới xuất hiện gần đây, bản chất của các loại xe này chỉ dùng để chở hàng (loại xe biển D - PV) chứ không được phép chở người như trường hợp này.

“Sắp tới Thanh tra GTVT sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát kịp thời nắm thông tin từ dư luận, nhân dân và báo chí...để xử lý tình trang vi phạm nêu trên”, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy nhấn mạnh.

Thông tin về kết quả xử lý vi phạm thời gian sau Tết Nguyên Đán trên địa bàn quận Cầu Giấy, ông Tuấn cho biết, từ đầu tuần đến hôm nay, đội đã xử lý 7 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, tước có thời hạn 4 giấy phép lái xe và 1 phù hiệu và ra quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền gần 50 triệu đồng.

Theo một số chuyên gia giao thông để xử lý dứt điểm được vấn đề nêu trên các đơn vị chuyên trách như Công an, GTVT, Tài chính, Cục Thuế và chính quyền các địa phương cần phối hợp đồng bộ, đồng loạt vào cuộc kiểm tra, xử lý các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải không thực hiện nghĩa vụ khi hoạt động kinh doanh vận tải, về thuế, bảo hiểm xã hội… theo quy định của pháp luật. Có như vậy mới tạo được môi trường kinh doanh vận tải hành khách an toàn, lành mạnh.

Quang Dương