Thao túng chứng khoán, 2 người bị phạt 3 tỉ đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Lưu Thái Hải và ông Ngô Huỳnh Minh Uy (cùng ngụ tại TP Đà Nẵng) mỗi người 1,5 tỉ đồng.

Lý do bị phạt là 2 ông này có hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Cụ thể, từ ngày 4-1-2022 đến ngày 17-6-2022, ông Lưu Thái Hải và ông Ngô Huỳnh Minh Uy đã sử dụng 76 tài khoản chứng khoán để liên tục mua bán, giao dịch cổ phiếu của Công ty CP Địa ốc First Real giữa các tài khoản với nhau nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu FIR.

Tuy nhiên, UBCKNN cho biết qua kiểm tra cho thấy ông Lưu Thái Hải và ông Ngô Huỳnh Minh Uy không có khoản thu trái pháp luật từ hành vi vi phạm trên.

Ngoài bị phạt tiền, ông Thái Hải và ông Minh Uy còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là cấm giao dịch chứng khoán trong thời hạn 2 năm, kể từ ngày 12-1-2024. Trong vòng 2 năm, cũng từ mốc thời gian trên, hai ông bị cấm đảm nhiệm chức vụ tại công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam.

Biến động cổ phiếu FIR 3 tháng trở lại đây Nguồn: Fireant

UBCKNN còn đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán có thời hạn 9 tháng đối với 19 cá nhân do có hành vi cho người khác mượn tài khoản để giao dịch chứng khoán dẫn đến hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

19 cá nhân trên cũng bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là cấm giao dịch chứng khoán và cấm đảm nhiệm chức vụ tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán trong thời hạn 2 năm, kể từ ngày 12-1-2024.

Ghi nhận sáng 17-11, cổ phiếu FIR đang có giá 12.400 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm 1 năm trước trở lại đây, giá cổ phiếu này giảm 63%.

Trước đó, UBCKNN thông báo về việc xử phạt đối với ông Doãn Thanh Sơn với số tiền hơn 275 triệu đồng do không báo cáo về việc dự kiến giao dịch chứng khoán.

Được biết, ông Sơn là người liên quan bà Hoàng Thị Kim Lan – Kế toán trưởng Công ty CP Đầu tư phát triển thực phẩm Hồng Hà (mã cổ phiếu: ) đã thực hiện các giao dịch cổ phiếu HSL, trong đó giao dịch có giá trị tính theo mệnh giá lớn nhất vào tháng 5-2022 là 1,2 triệu cổ phiếu HSL nhưng không báo cáo về việc dự kiến giao dịch.

Lê Tỉnh