Thấy gì từ việc Novaland đề xuất tái cấu trúc 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi?

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, NVL) vừa có đề xuất tái cấu trúc gói trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD với lãi suất 5,25% và đáo hạn năm 2026 được chuyển đổi thành cổ phần phổ thông.

Những thay đổi chính trong đề xuất tái cấu trúc khoản trái phiếu chuyển đổi quốc tế này gồm: kéo dài ngày đáo hạn đến 30/6/2027 so với ban đầu là tháng 7/2026.

Đồng thời, tỷ lệ chuyển đổi tăng dần theo thời gian so với cấu trúc hiện tại là có thể chuyển đổi 100% bất kỳ lúc nào.

Ngoài ra, giá chuyển đổi ban đầu là 40.000 đồng/cổ phiếu so với giá chuyển đổi điều chỉnh gần nhất là 79.000 đồng/cổ phiếu vào tháng 1/2023.

Theo Chứng khoán Vietcap (VCSC), thông báo này là đề xuất chính thức đầu tiên về việc tái cấu trúc trái phiếu chuyển đổi quốc tế. Mặc dù sẽ cần nhiều bước hơn nhưng đánh giá thông báo chính thức này là tích cực vì nó thể hiện Novaland đã đạt được phần lớn đồng thuận từ đàm phán với các trái chủ.

Trước đó, vào ngày 25/9, Ad Hoc Group, là một nhóm gồm các trái chủ nắm giữ khoảng 75% tổng giá trị phát hành chuyển đổi quốc tế này, đã bày tỏ quan ngại về việc chậm thanh toán trên phương tiện truyền thông và yêu cầu tăng tốc đàm phán để đạt được thỏa thuận đồng thuận.

Động thái này của Novaland diễn ra ngay sau khi vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản dự kiến sẽ chỉ chào bán riêng lẻ tối đa 200 triệu cổ phiếu, thay vì 975 triệu cổ phiếu trong kế hoạch ban đầu. Giá phát hành vẫn giữ nguyên, không thấp hơn 10.000 đồng/cp.

Về phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, Novaland cũng điều chỉnh giảm số lượng dự kiến phát hành từ 1,95 tỷ cổ phiếu xuống còn 1,17 tỷ cổ phiếu. Giá chào bán không thay đổi, tối thiểu 10.000 đồng/cp.

Như vậy, Novaland dự kiến sẽ phát hành thêm tổng cộng 1,37 tỷ cổ phiếu, giảm 1,55 tỷ cổ phiếu so với kế hoạch ban đầu. Số tiền huy động tối đa từ 2 đợt chào bán riêng lẻ và cho cổ đông hiện hữu tương ứng giảm xuống còn 13.700 tỷ thay vì 29.250 tỷ đồng như kế hoạch ban đầu.

Ngoài các phương án chào bán, Novaland còn xin ý kiến cổ đông thông qua việc sử dụng các bất động sản thuộc sở hữu của công ty để đảm bảo cho Công ty TNHH Delta Valley – Bình Thuận thực hiện đúng các điều khoản đã ký kết trong các hợp đồng mua bán cho các sản phẩm thuộc các phân khu đã đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán của dự án NovaWorld Phan Thiết với khách hàng, tổng giá trị khoảng 2.800 tỷ đồng.

Minh An