Thầy giáo Địa lý có nhiều trò giỏi

Tâm huyết với nghề, tích cực tham gia bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi đạt giải cấp tỉnh và toàn quốc, thầy Văn Đức Thái - giáo viên Địa lý Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa) đã có nhiều đóng góp vào thành tích của trường nói riêng, của ngành Giáo dục tỉnh nói chung. Năm 2023, thầy được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Bài học Địa lý về ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản cho HS lớp 10 được thầy Thái khởi động bằng trò chơi vui nhộn “Ai tinh mắt hơn”. Quan sát các ô vuông chứa đựng các từ khóa liên quan đến chủ đề bài học, HS trong lớp thi nhau phán đoán, bàn luận, xung phong trả lời, không khí lớp học vì thế trở nên sôi nổi và đầy hào hứng. Từ đó, thầy Thái củng cố cho cả lớp về kiến thức cũ đã học và khéo léo khơi gợi sự tò mò, hứng thú của HS để dẫn dắt vào bài học mới.

Một tiết dạy của thầy Văn Đức Thái.

Đó là một trong nhiều cách được thầy Thái áp dụng để khởi đầu tiết học, tùy theo nội dung từng bài và từng lớp. Để mỗi giờ học luôn mới mẻ, hấp dẫn, thầy thường xuyên tìm tòi, cập nhật những phương pháp dạy học mới; áp dụng công nghệ thông tin; lồng ghép những kiến thức mang tính thời sự, địa lý của địa phương vào bài giảng. Thầy Thái cho biết: “Hiện nay, nhờ nguồn học liệu đa dạng cả trong và ngoài nước, giáo viên có thể thuận tiện trong việc khai thác, cập nhật các kiến thức, số liệu mới, những vấn đề mang tính toàn cầu. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Địa lý có các cụm chuyên đề học tập đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị kỹ trước giờ lên lớp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm HS, có giải pháp hướng dẫn, định hướng cho các em nâng cao năng lực tự học”.

Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Địa lý Trường Đại học Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), năm 2007, thầy Thái về công tác tại Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hòa), sau đó chuyển về Trường THPT Nguyễn Trãi từ năm 2020. Qua 17 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy đã tham gia bồi dưỡng 30 lượt HS đạt giải trong các kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh (trong đó có 5 giải nhất); 10 lượt HS được chọn vào đội tuyển dự thi HS giỏi quốc gia, trong đó có 3 HS đạt giải (gồm 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích). Thầy còn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2021 - 2022; giúp đỡ cho 4 giáo viên Địa lý đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường; có các sáng kiến được Hội đồng khoa học Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá, nghiệm thu và được triển khai áp dụng hiệu quả tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đó là sáng kiến về nâng cao kết quả dạy học Địa lý tự nhiên lớp 12 thông qua tích hợp kiến thức Địa lý địa phương; thiết kế chủ đề dạy học tích hợp liên môn nội dung giáo dục môi trường biển, đảo qua môn Địa lý và Sinh học. Nhiều năm liền, thầy là thành viên của tổ nghiệp vụ môn Địa lý THPT và tham gia Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 10 cấp tỉnh…

Thầy PHẠM NGỌC NINH - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi: Thầy Thái là nhà giáo gương mẫu, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chịu khó đầu tư cho chuyên môn và tích cực trong phong trào bồi dưỡng HS giỏi. Ngoài chuyên môn Địa lý, thầy còn có kiến thức khá rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đó là lợi thế để thầy đưa các kiến thức đó vào bài giảng cho HS.

Thầy Văn Đức Thái đã 9 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được nhận 4 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 1 bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam và 1 bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh. Năm 2023, thầy được Đảng bộ trường xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

H.NGÂN