Thị phần xuất khẩu của Trung Quốc đứng đầu thế giới 15 năm liên tiếp

Giới thiệu về thị phần thương mại hàng hóa quốc tế của Quốc năm 2023, người phụ trách Cục Ngoại thương, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, xuất nhập khẩu của Trung Quốc đạt 5,94 nghìn tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 3,38 nghìn tỷ USD, chiếm 14,2% thị phần quốc tế, đứng đầu thế giới trong 15 năm liên tiếp.

Dữ liệu thương mại toàn cầu do ổ chức thương mại Thế giới (WTO) công bố ngày 10/4 cho thấy, năm 2023, xuất khẩu của Trung Quốc chiếm 14,2% thị phần quốc tế và nhập khẩu chiếm 10,6% thị phần quốc tế. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới phục hồi khó khăn, Trung Quốc vẫn duy trì được sự ổn định chung về thị phần quốc tế, thể hiện khả năng phát triển mạnh mẽ.

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc - Ảnh: AFP/TTXVN

Theo người phụ trách Cục Ngoại thương, Trung Quốc đã duy trì vị thế là quốc gia lớn nhất về thương mại hàng hóa trong 7 năm liên tiếp. Thị phần xuất nhập khẩu ổn định cho thấy, dựa vào lợi thế tích hợp của chuỗi sản xuất, cung ứng và khả năng đổi mới liên tục, các sản phẩm chất lượng cao của Trung Quốc được ưa chuộng trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, với lợi thế về thị trường quy mô lớn, nhập khẩu của Trung Quốc cũng tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Tổ chức thương mại thế giới dự đoán, khối lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng 2,6% vào năm 2024, tăng 3,8 điểm phần trăm so với năm 2023. Cũng có một số dấu hiệu phục hồi trong lĩnh vực thương mại trong quý I/2024, đồng thời tổ chức này nhận định, những bất ổn do xung đột địa chính trị và chủ nghĩa bảo hộ mang lại vẫn đang gia tăng, thương mại toàn cầu vẫn có nguy cơ suy giảm.

Người phụ trách Cục Ngoại thương cho biết, để đối phó với môi trường bên ngoài khắc nghiệt và phức tạp, Bộ thương mại Trung Quốc đang phối hợp với các địa phương, ban ngành nghiên cứu, chuẩn bị sẵn nhiều biện pháp chính sách thiết thực, hiệu quả, tập trung tạo động lực mới cho ngoại thương và giúp các công ty ngoại thương mở rộng thị trường. Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy mở cửa mức độ cao, tăng cường hợp tác với các đối tác thương mại và đóng góp tích cực vào sự phục hồi của thương mại toàn cầu.

Tuấn Đạt/VOV-Bắc Kinh