Thị trường châu Á phiên 6/10: Giá vàng phục hồi từ mức thấp nhất 7 tháng

Trong ảnh: Những thanh vàng trưng bày tại Triển lãm Vàng ở Frankfurt am Main, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá vàng trong phiên giao dịch 6/10 tại thị trường châu Á phục hồi từ mức thấp nhất trong 7 tháng, do đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm nhẹ sau khi đạt mức cao mới trong tuần này, giữa lúc giới đầu tư chờ đợi dữ liệu về thị trường việc làm tháng Chín sắp được công bố.

Chiều phiên này, tại thị trường Bengaluru (Ấn Độ), giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.820,94 USD/ounce. Tuy nhiên, mặt hàng này vẫn trên đà giảm tuần thứ hai liên tiếp, mất 1,5% tính từ đầu tuần. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,2% lên 1.834,80 USD/ounce.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm trở lại từ mức đỉnh 16 năm và đồng USD cũng rời khỏi mức cao nhất kể từ tháng 11/2022, song vẫn trên đà tăng trong 12 tuần liên tiếp.

Ilya Spivak, người đứng đầu bộ phận vĩ mô toàn cầu của công ty tài chính Tastylive, cho biết: “Tôi nghĩ thị trường không có đủ niềm tin để tiếp tục tăng trưởng vào thời điểm này, cho đến khi báo cáo việc làm của Mỹ được công bố”. Các thị trường đang chờ đợi dữ liệu về việc làm linh vực phi nông nghiệp của Mỹ, được công bố vào tối 6/10 (giờ địa phương), sau một loạt chỉ số việc làm đã được công bố trong tuần này.

Michael Langford, Giám đốc Đầu tư tại Scorpion Minerals Ltd, cho biết: “Lạm phát có nhiều mặt. Để giảm khả năng lãi suất tiếp tục tăng, chúng ta cần phải thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng đáng kể và giá năng lượng giảm mạnh”.

Các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm 5/10 đều chứng tỏ sự không mấy lo ngại về đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ, được cho là có thể đe dọa kịch bản “hạ cánh mềm” và cho biết nó thực sự có thể giúp ngân hàng này chống lại lạm phát.

Tại Việt Nam, vào chiều 6/10, công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 68,45 - 69,17 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra)./.

*Giá dầu hướng tới tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2023

Mặc dù đi lên trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 6/10, song giá dầu đang hướng tới mức giảm hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 3/2023, do lo ngại rằng lãi suất cao duy trì trong thời gian dài hơn sẽ làm chậm tăng trưởng toàn cầu và cản trở nhu cầu nhiên liệu.

Chiều phiên 6/10, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 25 xu, tương đương 0,3%, lên mức 84,32 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô WTI giao kỳ hạn tăng 32 xu, tương đương 0,4%, lên mức 82,63 USD/thùng, phục hồi nhẹ sau mức giảm 2% vào phiên 5/10.

Cả hai loại dầu chủ chốt này đều tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 vào tuần trước, nhưng dầu Brent đã giảm 11,6% và dầu WTI giảm khoảng 9% trong tuần này.

Sự sụt giảm giá dầu trùng hợp với việc giá trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 17 năm, do lo ngại Fed sẽ giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn và lo ngại ngày càng tăng về chi tiêu chính phủ và thâm hụt ngân sách ngày càng tăng ở Mỹ, quốc gia tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu thế giới.

Edward Moya, nhà phân tích tại công ty tài chính OANDA, cho biết: “Giá dầu đang ổn định sau một tuần lao dốc do chứng kiến tình trạng bán tháo không ngừng trên thị trường trái phiếu, gây ra lo ngại về tăng trưởng toàn cầu”.

Ngân hàng JPMorgan dự kiến tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ ổn định nhưng chậm hơn trong quý IV/2023, trong khi Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết họ coi việc giá dầu giảm gần đây chỉ là tạm thời và dự báo thị trường sẽ đi xuống trong quý này.

*Chứng khoán châu Á biến động ngược chiều

Thị trường chứng khoán châu Á biến động ngược chiều trong phiên giao dịch ngày 6/10. Thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) dẫn đầu đà tăng điểm, phớt lờ xu hướng giảm của Phố Wall trong phiên trước, trong khi giới đầu tư thận trọng chờ đợi báo cáo việc làm tháng 9/2023 của Mỹ, dự kiến sẽ được công bố vào cuối ngày. Đây được xem là nhân tố quan trọng sẽ tác động tới quyết sách về lãi suất của Fed trong thời gian tới.

Thị trường chứng khoán Hàn Quốc. Ảnh: Financial Post

Kết thúc phiên này, tại thị trường Seoul, chỉ số Kospi tăng nhẹ 5,13 điểm, tương đương 0,21%, đóng cửa ở mức 2.408,73 điểm. Tại thị trường Hong Kong, chỉ số Hang Seng cũng tăng 1,58%, tương đương 272,11 điểm, lên 17.485,98 điểm. Trong khi thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) đóng cửa nghỉ lễ Quốc khánh. Các thị trường chứng khoán Singapore và Manila của Philippines cũng đồng loạt đi lên.

Tuy nhiên, chỉ số Nikkei 225 của thị trường Tokyo (Nhật Bản) lại đi ngược xu hướng trên, giảm 80,69 điểm, tương đương 0,26%, xuống mức 30.994,67 điểm. Tuy nhiên, hoạt động mua vào cổ phiếu giá hời sau đợt bán tháo gần đây đã giúp hạn chế sự sụt giảm.

Tại Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch 6/10, VN-Index đảo chiều tăng 14,65 điểm (1,32%), lên 1.128,54 điểm. Chỉ số HNX cũng tăng 2,44 điểm (1,07%), lên 230,45 điểm./.

Minh Trang (Tổng hợp)