Thời gian bàn giao xe mới tại Nhật Bản dần được rút ngắn

Mẫu Yaris của Toyota. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát

Cuộc khảo sát cho thấy đối với các mẫu xe chủ lực của Toyota và Nissan, thời gian bàn giao xe đã giảm một nửa so với sáu tháng trước.

Đối với mẫu Yaris của Toyota, hồi tháng 11/2022, cần phải mất tới sáu tháng để nhận được xe sau khi đặt hàng, đến tháng 5/2023, thời gian chờ đợi đã giảm xuống còn ba tháng.

Mẫu xe SUV chạy điện Ariya của Nissan. Ảnh: AFP

Một xu hướng tương tự cũng xảy ra với những chiếc xe Nissan mới. Thời gian giao hàng cho chiếc xe thể thao đa dụng chạy điện Ariya đã giảm một nửa xuống còn sáu tháng vào tháng 5/2023, so với một năm sáu tháng trước đó.

Sự thay đổi về thời gian giao hàng không đồng đều và phụ thuộc vào kiểu dáng và mẫu mã. Các nhà sản xuất có một lượng lớn đơn đặt hàng tồn đọng và đang ưu tiên sản xuất cho những đơn đặt hàng lớn.

Đối với mẫu sedan chạy xăng Corolla của Toyota, thời gian từ khi đặt hàng đến khi giao hàng là ba tháng hồi tháng 11/2023. Hiện thời gian chờ đợi là bốn tháng. Những mẫu xe tải nhỏ như Voxy vẫn phải chờ đợi từ sáu tháng trở lên.

Nhà sản xuất xe Honda cũng gặp trưởng hợp tương tự khi thời gian giao hàng vẫn kéo dài từ 5 đến 6 tháng đối với xe cỡ nhỏ dòng N, 6 tháng đối với xe tải cỡ nhỏ cỡ nhỏ Freed và 6 tháng đối với phiên bản hybrid của cỡ nhỏ Fit.

Việc bàn giao xe có thể mất tới một năm đối với Vezel SUV, minivan Step WGN và phiên bản chạy xăng của Fit.

Các đại lý đang khuyến khích khách hàng đặt hàng sớm hơn thường lệ. Người mua ở Nhật Bản thường đặt hàng trùng với thời điểm kiểm tra xe định kỳ bắt buộc. Vì vậy, các đại lý ở Tokyo sẽ thông báo trước cho khách hàng về việc kiểm tra trước một năm, thay vì sáu tháng như thông thường.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đang nỗ lực giải quyết tình trạng tắc nghẽn sản xuất bằng cách sửa đổi thiết kế, sử dụng các bộ phận thay thế và ưu tiên giao hàng cho thị trường nội địa. Mới đây, Toyota đã giảm tỷ lệ xuất khẩu ô tô mới từ 60% xuống 50% trong khoảng thời gian từ tháng 1-4/2023.

Một số thành phần khó tìm nguồn cung ứng đang được chuyển sang những thành phần sẵn có hơn. Honda đã điều chỉnh các tính năng an toàn của một số mẫu xe của mình để giảm thiểu sự chậm trễ trong việc giao hàng./.

Minh Hằng (Theo Nikkei Asia)