Thủ tướng mới của Pháp là ai?

Ông Attal, người bắt đầu tham gia chính trị ở tuổi 23, trở thành Thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của áp – trẻ hơn cả ông Laurent Fabius, người đứng đầu chính phủ dưới thời François Mitterrand năm 1984, ở tuổi 37.

Thủ tướng mới của Pháp đã rời Đảng Xã hội vào năm 2016 để ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Macron, khi đó là Bộ trưởng Kinh tế. Cho dù ủng hộ tổng thống Macron đã lâu nhưng ông Attal chưa bao giờ được liệt kê trong danh sách các đồng minh và người thân tín nhất của ông Macron như Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Sébastien Lecornu và cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Julien Denormandie, cả hai đều được cho là ứng cử viên tiềm năng vào vị trí đứng đầu chính phủ.

Ông Attal đã từng có 10 tháng làm người phát ngôn của đảng Cộng hòa Tiến bước vào năm 2018, phong trào ủng hộ ông Macron và hai năm làm người phát ngôn của chính phủ từ năm 2020 đến năm 2022. Đó là khoảng thời gian mà ông Macron tái tranh cử và diễn ra đại dịch Covid-19, và khi đó ông Attal có những bài truyền thông ấn tượng.

Ông Attal trở thành Thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Pháp

Xếp hạng tín nhiệm của ông Attal đã tăng vọt trong sáu tháng qua và sự chú ý của giới truyền thông cũng ngày càng tăng. Kết quả là ông vượt qua cựu thủ tướng và ứng cử viên tổng thống Edouard Philippe để trở thành chính trị gia được yêu thích nhất nước Pháp theo cuộc thăm dò của IPSOS từ tháng 12.

Vào năm 2012 khi Attal còn học đại học, các bạn cùng lớp tại Sciences Po, trường không chính thức dành cho các chính trị gia ở Paris, cho rằng anh chàng Attal trẻ tuổi sẽ là tổng thống tương lai

Người đứng đầu chính phủ mới gia nhập Đảng Xã hội vào năm 2006, khi còn chưa đủ tuổi đi bầu cử, nhưng đã thu hút được sự chú ý từ các nhà bình luận cánh hữu và các nhân vật chính trị. Ông cũng được mô tả là một con tắc kè hoa chính trị vì lập trường không mấy vững chắc. Tờ tuần báo La Tribune đưa tin, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy, khuyến khích ông Attal, khi đó là bộ trưởng giáo dục, cân nhắc việc tranh cử tổng thống vào năm 2027.

Dù có kinh nghiệm làm việc với cựu Bộ trưởng Y tế Marisol Touraine và từng là người phát ngôn chính thức trong đại dịch Covid-19, ông Attal đã từ chối lời đề nghị phụ trách hệ thống chăm sóc sức khỏe của Pháp vào mùa hè năm ngoái.

Sau khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng giáo dục, ông Attal đã bị một số đối thủ chính trị chỉ trích vì chỉ theo học tại các trường tư. Mặc dù thừa nhận mình "may mắn" khi lớn lên, Attal cũng nhấn mạnh những "khó khăn" mà ông đã trải qua. Cha của Attal, nhà sản xuất phim Yves Attal, qua đời năm 2015.

Theo một câu chuyện trên tờ Le Monde, cha của Attal là Yves, người gốc Do Thái gốc Tunisia và một số thành viên trong gia đình ông đã bị trục xuất trong Thế chiến thứ hai, mẹ ông là người gốc Nga.

Với tư cách là Bộ trưởng giáo dục, ông Attal đã hợp tác chặt chẽ với bà Brigitte, vợ của tổng thống Emmanuel Macron trong những nỗ lực xóa bỏ nạn bắt nạt trong trường học. Đệ nhất phu nhân Pháp ủng hộ một số đề xuất chính sách của vị bộ trưởng trẻ, bao gồm cả việc ông thúc đẩy thử đồng phục bắt buộc cho học sinh.

(Nguồn Politico)