Thực hư chuyện người dân xếp hàng từ 2 - 3 giờ sáng làm giấy tờ nhà đất ở Hà Nội

Những ngày gần đây, có nhiều thông tin về việc người dân tập trung đổ dồn về Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hà Đông (Hà Nội), xếp hàng từ sớm để lấy số thứ tự. Đặc biệt, có thông tin người dân đến từ 2-3h sáng để chờ đợi xếp hàng.

Ghi nhận của PV, người dân đến chờ đợi làm thủ tục tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội Chi nhánh quận Hà Đông ngày 9/4.

Trước sự việc đó, ông Chu Đức Hiền, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai à Nội, chi nhánh quận Hà Đông cho biết, có tình trạng người dân đến làm giao dịch tăng nhưng không đáng kể. Theo ông Hiền, bà con đến trong lúc này chủ yếu làm hồ sơ giao dịch đảm bảo, đăng ký thế chấp, xóa thế chấp.

Theo ông Hiền, so với các ngày của tuần trước, số hồ sơ tiếp nhận chung và hồ sơ về đăng ký biến động đất đai không tăng đột biến.

Cũng theo ông Hiền: “Nhiều văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện cũng sử dụng chung trụ sở với bộ phận một cửa, tiếp nhận và trả hồ sơ của UBND cùng cấp có nhiều lĩnh vực khác như xây dựng, bảo hiểm, tư pháp hộ tịch, hộ khẩu..., nên số lượng người dân đến thực hiện thủ tục đông ở nhiều lĩnh vực. Vì vậy, thông tin người dân chen nhau đến làm thủ tục về đất đai thời gian qua là không chính xác.”

Do văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện cũng sử dụng chung trụ sở với bộ phận một cửa, tiếp nhận và trả hồ sơ của UBND cùng cấp có nhiều lĩnh vực khác như xây dựng, bảo hiểm, tư pháp hộ tịch, hộ khẩu... nên số lượng người dân đến thực hiện thủ tục đông ở nhiều lĩnh vực.

Lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh quận Hà Đông cũng khẳng định, ngay khi có thông tin phản ánh, đơn vị đã cho kiểm tra hệ thống camera ở phía ngoài văn phòng từ các khung giờ từ 2h sáng đến 6h sáng ngày 8/4, không hề thấy có ai ở cửa Chi nhánh. Chỉ đến 6h30’ mới có người đến để chờ làm thủ tục.

"Người dân đến sớm trước từ 30 phút - 1 tiếng để xếp hàng chờ làm thủ tục là chuyện bình thường do tâm lý sợ đông, muốn được làm sớm, làm nhanh. Chúng tôi cũng đã đề xuất mở cửa cho người dân vào từ 7h30’ sáng, vào bên trong ngồi chờ có mái che. Nhưng cũng phải đến 8h mới là giờ làm việc" - ông Hiền nói.

Khu vực người dân chờ làm thủ tục đất đai.

Lý giải về điều này ông Hiền cho biết việc người dân đến giao dịch tăng cao có liên quan đến tỉ lệ lãi suất ngân hàng. Bà con đến để giải chấp, thay đổi ngân hàng để được vay vốn với mức lãi suất ưu đãi hơn, nên lượng hồ sơ giao dịch tăng cao. Tuy nhiên theo ông Hiền, văn phòng đã tăng cường cán bộ, hướng dẫn, phân loại hồ sơ để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của người dân.

Theo Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh Hà Đông, về lượng hồ sơ giao dịch đảm bảo tăng hơn so với trước đây, so với cùng kì năm ngoái, ngày 9/4 số lượng hồ sơ giao dịch là 50 bộ. Chúng tôi đã tăng cường số lượng các cán bộ của chi nhánh xuống hướng dẫn đúng trình tự, phối hợp cùng với UBND quận và ban bảo vệ mở cửa cho bà con vào sớm hơn.

Hà Thành