Tiền ăn bán trú cũng phải đóng thuế: Chi cục Thuế quận Gò Vấp phản hồi

Ngày 1-2, Chi cục Thuế quận Gò Vấp đã có công văn phản hồi về chính sách thuế đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ của cơ sở giáo dục công lập sau khi nhận được văn bản số 93 ngày 23-1 của phòng GD&ĐT.

Các hoạt động trường tự tổ chức

Tiền ăn bán trú nếu trường tự tổ chức không đóng thuế GTGT, được hạch toán dưới hình thức thu hộ, chi hộ, không phát sinh doanh thu nên không phát sinh thuế TNDN. Trong ảnh: Bữa ăn bán trú của các bé Trường Mầm non Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Theo nội dung công văn 2281 của Chi cục thuế quận Gò Vấp, các khoản thu hỗ trợ cho cá nhân học sinh khi đơn vị hạch toán vào tài khoản thu hộ chi hộ thì không phát sinh doanh thu nên không phát sinh thuế TNDN, còn thuế GTGT không phải đóng.

Các khoản thu hỗ trợ cho cá nhân học sinh trong Nghị quyết 04/2023 của HĐND TP gồm: tiền mua sắm đồng phục; tiền học phẩm - học cụ - học liệu, tiền ăn bán trú (ăn trưa, ăn sáng), tiền nước uống; tiền khám sức khỏe ban đầu; tiền sử dụng máy lạnh của lớp học có máy lạnh; tiền dịch vụ tiện ích ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; tiền trông giữ xe học sinh; tiền tổ chức xe đưa rước.

Các khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa; các khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục thực hiện theo đề án; các khoản thu dịch vụ phục vụ cho hoạt động bán trú trong Nghị quyết 04/2023 của HĐND TP nếu do trường tự tổ chức chỉ đóng thuế TNDN là 2% trên doanh thu.

Cũng theo văn bản, đối với các dịch vụ do cơ sở giáo dục công lập tự đứng ra tổ chức thực hiện có sử dụng nhân công, người lao động thuộc cơ sở giáo dục thì khi trả thu nhập từ tiền công, tiền lương cho người lao động đơn vị phải thực hiện đóng thuế TNDN theo quy định của pháp luật hiện hành....

Các hoạt động do tổ chức bên ngoài thực hiện

Trường hợp các hoạt động dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục do các tổ chức bên ngoài (doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh) ký hợp đồng cung cấp dịch vụ cho cơ sở giáo dục công lập thì doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh, kê khai nộp thuế GTGT, thuế TNDN theo quy định.

Khoản thu nhập, khoản chiết khấu mà cơ sở giáo dục nhận được từ hợp đồng cung cấp dịch vụ của các tổ chức bên ngoài thuộc nhóm thu nhập từ cung cấp dịch vụ không thuộc hoạt động giáo dục thì tính nộp thuế GTGT theo tỷ lệ 5% trên doanh thu; thuế TNDN theo tỷ lệ 5% trên doanh thu theo quy định tại Điều 13 Thông tư số 219/2013 và Điều 3 Thông tư số 78/2014 của Bộ Tài chính.

Tiền ăn bán trú của học sinh được các trường thu theo quy định tại Nghị quyết 04/2023 của HĐND TP.HCM. Trong ảnh: Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Phú Hữu, TP Thủ Đức. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Trước đó PLO có một số bài viết đề cập đến vấn đề tiền ăn bán trú phải đóng thuế theo văn bản của Chi cục Thuế quận 6, quận Gò Vấp....

Cụ thể, văn bản của Chi cục Thuế quận Gò Vấp quy định các khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa và phục vụ cho hoạt động giáo dục thực hiện theo các Đề án sẽ không chịu thuế GTGT nhưng phải đóng thuế TNDN 2%.

Các khoản thu dịch vụ phục vụ cho hoạt động bán trú sẽ phải đóng thuế GTGT 5% và thuế TNDN là 5%.

Đặc biệt các khoản thu hỗ trợ cho cá nhân học sinh cũng phải đóng thuế, trong đó tiền ăn bán trú của học sinh (ăn trưa và ăn sáng) phải đóng thuế TNDN là 2%.

Tiền ăn bán trú của học sinh được phân theo nhóm I và nhóm II. Theo đó, đối với nhóm I tiền ăn bán trú không quá 35.000 đồng/suất trong khi đó nhóm II tiền ăn bán trú tối đa là 32.000 đồng/suất. Trong ảnh, bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Hòa Bình, quận 1. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

NGUYỄN QUYÊN