Tiếp tục triển khai nhiệm vụ tham gia xây dựng chính sách, pháp luật

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chào mừng hội nghị. Ảnh: LÊ HÙNG

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chúc mừng và đánh giá cao những kết quả, thành tích nổi bật của Hội Luật gia Việt Nam đạt được thời gian qua, nhất là công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật được đẩy mạnh, chất lượng ngày càng được nâng cao.

Đồng thời, tổ chức nhiều hội thảo khoa học, tọa đàm, hội nghị góp ý kiến phản biện đối với dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu thực tiễn của đời sống xã hội.

Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tập trung hướng về cơ sở, quan tâm các đối tượng chính sách, người yếu thế trong xã hội. Bên cạnh đó, đổi mới nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, chú trọng các chính sách, pháp luật được dư luận xã hội quan tâm, tạo sự đồng thuận, nhất quán trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy luôn quan tâm, tạo điều kiện và chỉ đạo hoạt động của Hội Luật gia thành phố theo đúng quan điểm, chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ.

Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Kế hoạch số 97-KH/TU ngày 21-12-2022 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 1-7-2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới nhằm phát huy vai trò của các cấp hội, hội viên Hội Luật gia tham gia tích cực vào các hoạt động chính trị, pháp lý để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, Hội Luật gia thành phố đã chủ động, tích cực tham gia công tác xây dựng pháp luật, giám sát việc thi hành pháp luật, tham gia ý kiến đối với nhiều dự án, dự thảo luật quan trọng.

Bên cạnh đó, phối hợp các cơ quan chức năng của thành phố tổ chức tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí, tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở. Cũng như, phối hợp tham mưu Thường trực Thành ủy tiếp công dân và xử lý nhiều đơn, thư phức tạp, vụ việc nổi cộm; qua đó, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật của người dân, giữ vững an ninh, trật tự, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

“Với truyền thống 68 năm xây dựng và phát triển cùng đội ngũ luật gia tận tụy, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, tôi tin rằng Hội Luật gia Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy chức năng, tôn chỉ, mục đích là tập hợp, đoàn kết các luật gia, tự nguyện hoạt động nhằm góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền con người, quyền tự do dân chủ của công dân, xây dựng nền khoa học pháp lý, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cũng như, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 14-CT/TW của Bộ Chính trị, cùng nhau đoàn kết, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của hội đề ra, xây dựng Hội Luật gia Việt Nam nói chung và Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng nói riêng ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Đồng thời mong muốn, Hội Luật gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với thành phố trong thực hiện một số nhiệm vụ tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý. Tham gia công tác tiếp dân, giải quyết tranh chấp ngoài tòa án, hòa giải ở cơ sở. Đặc biệt, hỗ trợ, phối hợp với các cơ quan của thành phố trong xử lý các vụ việc phức tạp có liên quan đến yếu tố pháp lý, các vụ khiếu kiện hành chính liên quan yếu tố nước ngoài.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, năm 2023, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tập trung tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc để khơi thông các nguồn lực cho sự phát triển của thành phố, đồng thời tập trung xây dựng thể chế làm nền tảng, cơ sở cho sự phát triển lâu dài của thành phố...

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền (thứ 4, bên phải sang) tặng quà lưu niệm cho Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 4, bên trái sang). Ảnh: LÊ HÙNG

Theo báo cáo, năm 2023, các chi hội luật gia trực thuộc Trung ương Hội và Hội Luật gia các tỉnh, thành phố xây dựng và ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể… Vai trò, vị trí của Hội Luật gia các tỉnh, thành phố và các cấp hội ngày càng được khẳng định, tạo niềm tin đối với cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Hệ thống tổ chức các cấp Hội Luật gia và số lượng hội viên ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng…

Theo số liệu thống kê năm 2023, các cấp hội trực tiếp tổ chức tuyên truyền được hơn 32.000 cuộc cho hơn 8 triệu lượt người và phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền được hơn 94.000 cuộc cho hơn 3,5 lượt người…

Năm 2024, Trung ương Hội tiếp tục triển khai nhiệm vụ tham gia xây dựng chính sách, pháp luật theo chương trình của ốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành. Trong đó tập trung vào một số văn bản luật quan trọng để chuẩn bị ý kiến cho lãnh đạo hội phát biểu tại các kỳ họp Quốc hội.

Các cấp hội địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tham gia xây dựng chính sách, pháp luật trên cơ sở kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương Hội và yêu cầu của các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương...

Đoàn chủ tọa chủ trì hội nghị. Ảnh: LÊ HÙNG

LÊ HÙNG