Tiktoker ngoại quốc và tình yêu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam

Hai bạn trẻ nước ngoài với 2 tài khoản khá nổi tiếng trên mạng xã hội Tiktok có tên @Anhngango và @willinvietnam. Đây là hai nhân vật có lẽ đã không còn xa lạ với giới trẻ Việt Nam vì những video vừa mang tính giải trí, vừa thể hiện những nét độc đáo của văn hóa Việt, mang đến hình ảnh một Việt Nam ấm áp và đầy màu sắc trong mắt bạn bè nước ngoài.

Duyên “gặp gỡ” Việt Nam

@Anhngango tên thật là Peter Dgplv - người Nga còn @Willinvietnam tên thật là Will Courageux - người Pháp. Hiện Perter đang là doanh nhân và là một Tiktoker khá nổi tiếng, hay còn gọi là người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội Tiktok với các video đa phần xoay quanh hành trình học tiếng Việt, cũng như về những điều diễn ra trong cuộc sống của anh tại Việt Nam. Còn Will cũng là nhân vật được rất nhiều người dùng Tiktok tại Việt Nam và nước ngoài hâm mộ vì cách giới thiệu về ẩm thực Việt Nam vừa hài hước lại vừa tinh tế:

“Tôi chọn ẩm thực làm chủ đề chính cho tài khoản Tiktok của mình bởi tôi là người có thể 'ăn được tất cả mọi thứ'. Trước khi tới Việt Nam, tôi đã đi du lịch rất nhiều nơi, và khi đến đâu, tôi cũng muốn thử tất cả các món ăn truyền thống của quốc gia đó”, Will Courageux kể.

“Nhắc đến đây tôi lại nhớ một trải nghiệm rất thú vị khi lần đầu tiên tới Việt Nam. Lúc đó tôi đã nhờ đồng nghiệp dẫn đi ăn món được cho là ngon nhất tại Việt Nam - đó là lòng heo với mắm tôm. Lòng heo thì khá dai, còn mắm tôm lại hơi khó ăn một chút. Lúc đó tôi cũng hơi lo lắng nếu tất cả các món ăn ở đây đều như vậy. Và đó cũng là lúc ý tưởng làm video trên tiktok đến với tôi. Tôi muốn chia sẻ với mọi người về trải nghiệm nếm thử đồ ăn ở Việt Nam của mình”.

@Anhngango tên thật là Peter Dgplv - người Nga còn @Willinvietnam tên thật là Will Courageux - người Pháp.

Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng, Peter và Will học tiếng Việt là để hỗ trợ cho việc làm các video Tiktok. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, cả hai bạn đều khẳng định, những video này ban đầu làm ra là để giúp mình học tiếng Việt dễ dàng hơn. Will chia sẻ, làm video trên Tiktok về chủ đề ẩm thực giúp hiểu hơn về văn hóa Việt, và việc học tiếng Việt cũng trở nên dễ dàng hơn: “2 năm đầu tiên tới Việt Nam, vì công việc nên tôi không có thời gian học tiếng Việt. Có lần tới dự đám cưới của những người bạn ở đây, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ khi muốn nói chuyện với những người cao tuổi, trong khi thực sự tôi rất thích trò chuyện với họ để hiểu thêm về lịch sử Việt Nam. Do đó, tôi nghĩ mình phải nghiêm túc học tiếng Việt thôi. Và đó cũng là lý do tôi bắt đầu làm video trên Tiktok để giúp cải thiện khả năng tiếng Việt của mình”, Will nói.

Còn với Peter, tiếng Việt không phải là một ngôn ngữ phức tạp nhưng lại có rất nhiều biến thể, và đôi lúc cũng có những quy tắc không thể giải thích. Do đó, với sự gợi ý của giáo viên tiếng Việt, Peter đã nảy ra ý tưởng quay lại video về những gì mình đã học theo phong cách ngắn gọn, hài hước, từ đó giúp anh thuộc bài nhanh hơn và lâu hơn. Cũng nhờ vậy mà Peter gần như sành sỏi tất cả những từ lóng, những xu hướng thịnh hành trong đời sống của giới trẻ Việt Nam. “Thực ra tôi rất thích học ngôn ngữ, nhưng ban đầu, tôi không có thời gian để học tiếng Việt một cách cẩn thận. Và cũng như Will, tôi học tiếng Việt để có thể dễ dàng giao tiếp với mọi người. Tôi bắt đầu làm video Tiktok cũng là để hỗ trợ việc học tiếng của mình”.

Một điều rất thú vị đó là Peter và Will quen nhau cũng là nhờ mạng xã hội Tiktok. Chính những video về ngôn ngữ ẩm thực, cùng tình yêu dành cho văn hóa Việt đã trở thành cầu nối giúp hai anh nhanh chóng làm quen và trở nên thân thiết.

“Chúng tôi yêu Tết Việt”

Hành trình học tiếng Việt của hai tiktoker nổi tiếng dần dần đã dẫn dắt chúng tôi đến với câu chuyện về văn hóa Việt Nam, về những điểm khác biệt và tương đồng giữa Việt Nam với Nga - quê hương của Peter, hay Pháp – quê hương của Will. Như Peter cho biết, có rất nhiều điều ở Việt Nam khiến cho bạn cảm thấy thật gần gũi: “Tôi thấy nhiều điểm tương đồng trong văn hóa hai nước, có lẽ một phần cũng bởi Nga và Việt Nam có mối quan hệ rất gần gũi, thân thiết. Và có lẽ đây cũng là một trong những điều khiến tôi cảm thấy Việt Nam như là ngôi nhà thứ 2 của mình vậy”.

Peter Dgplv cho biết thêm: “Khi tôi gặp những người lớn tuổi ở Việt Nam, vẫn có nhiều người nói tiếng Nga. Tôi nhớ khi còn nhỏ ở Nga, có những người cao tuổi đã từng tham gia vào Chiến tranh thế giới thứ 2, họ tới trường mẫu giáo để trò chuyện với chúng tôi, chia sẻ về chiến tranh, về lịch sử. Và tôi thấy rất vui khi được nhìn thấy ở đây các bạn cũng làm như vậy. Điều này khiến cho tôi thấy thật cảm động”.

Trong khi đó, Will cho biết anh muốn sống tại châu Á và Việt Nam là điểm đến phù hợp nhất. “Vì Việt Nam và Pháp có rất nhiều điểm tương đồng về văn hóa, như là về ẩm thực, hay văn hóa uống cà phê cũng rất giống nhau. Ví dụ như là chúng ta có thể tới quán, nhâm nhi cà phê và trò chuyện với bạn bè. Ở các nước khác, như Mỹ chẳng hạn, họ chỉ mua cà phê mang đi chứ không thường xuyên ngồi lại lâu ở quán như chúng ta”.

Cũng chính sự tương đồng về văn hóa là điều khiến cho hai bạn luôn cảm thấy Việt Nam rất đỗi quen thuộc, và đã quyết định ở lại nơi đây. Will cũng kể câu chuyện lần đầu tiên tới Việt Nam nhưng đã có cảm giác muốn sinh sống ở nơi đây. “Lần đầu tiên tôi tới đây là đi du lịch cùng gia đình. Trước đó, chúng tôi đã đi tới rất nhiều nơi trên khắp thế giới. Nhưng thật lạ là khi tới đây tôi cảm thấy thật quen thuộc. Khi quay trở lại châu Âu đi làm, tôi luôn thôi thúc cảm giác muốn quay lại Việt Nam, do đó tôi đã xin nghỉ việc và tới sinh sống tại đây”.

Một điều đặc biệt nữa đó là, chính Will cùng tình yêu với Việt Nam đã khiến cho những người bạn thân phải tò mò muốn đến tìm hiểu về đất nước đặc biệt này. Và rồi, chính họ cũng đã "phải lòng" với văn hóa, con người Việt Nam và quyết định ở lại nơi đây.

Chia sẻ về Tết cổ truyền – một nét đẹp trong văn hóa Việt Nam, Peter và Will đều khẳng định rằng, đây là thời điểm rất đặc biệt trong năm, và chắc chắn, cả 2 anh đều sẽ ở Hà Nội, đến thăm nhà bạn bè và cùng nhau tận hưởng một dịp tết cổ truyền theo cách “Việt Nam” nhất. Peter chia sẻ: “Năm nay, mọi người đã yên tâm hơn, vì chúng ta được tiêm vaccine, chúng ta cũng bắt đầu làm quen với bình thường mới. Tết năm nay tôi sẽ ở Hà Nội, tới thăm một vài gia đình người quen. Tôi cũng đã mua cây quất rồi, đã chuẩn bị cả bao lì xì và bánh kẹo nữa. Tôi đã sẵn sàng đón tết cổ truyền ở Việt Nam rồi. Chắc hẳn đây sẽ lại là một cái tết thật vui vẻ và ấm cúng”.

Hướng đến năm mới Nhâm Dần, cả hai đều tràn đầy hi vọng vào những dự án sắp tới cho kênh Tiktok, cũng như cho cuộc sống của mình tại Việt Nam. Cả Peter và Will đều mong muốn có thêm thời gian để học tiếng Việt và tìm hiểu về văn hóa Việt. Peter còn hé lộ dự định về việc mở rộng nhiều chủ đề hơn cho kênh Tiktok của mình, như sẽ chọn lọc thêm nội dung về văn hóa, về những điều giống và khác nhau giữa văn hóa Nga và Việt Nam. Đặc biệt, Peter cũng đang ấp ủ dự án về một khóa học tiếng Nga cho những người Việt yêu thích ngôn ngữ này. Còn với Will, ẩm thực Việt Nam vẫn sẽ là niềm đam mê và là chủ đề chính cho các video sắp tới.

Cũng trong dịp năm mới này, hai tiktoker đã dành rất nhiều lời chúc ấm áp và đầy ý nghĩa đến người hâm mộ nói riêng, và mọi người dân Việt Nam nói chung, bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Peter nói: "Năm nay, tôi có thể thấy Việt Nam đã chiến đấu rất kiên cường với dịch Covid-19. Tôi hy vọng Việt Nam sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, mọi người sẽ sớm được quay về với cuộc sống bình thường, khỏe mạnh và hạnh phúc”.

“Hi vọng các bạn có sức khỏe dồi dào, thật may mắn trong năm mới. Chúc mừng năm mới” - Will chia sẻ.

Có thể thấy, một điều chạm tới trái tim những người nước ngoài ở Việt Nam, có lẽ luôn là nét văn hóa độc đáo cùng sự thân thiện, tình cảm nồng ấm và sự chân thành của mọi người dân. Đây có lẽ đã, đang và sẽ mãi là điều thu hút những người nước ngoài tới với dải đất hình chữ S xinh đẹp, và coi Việt Nam là ngôi nhà thứ 2 của mình./.

P.Hoa, Anh Thư, Lan Anh/VOV1