Tìm giải pháp thu hút thị trường khách Hồi giáo

Quang cảnh hội thảo sáng 10/6. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Sáng 10/6, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra Hội thảo “Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền Trung”. Sự kiện do Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương phối hợp Tổng cục Du lịch Quốc gia Malaysia tại Việt Nam, Trung tâm Du lịch Hồi giáo (Bộ Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Malaysia), Sở Du lịch Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng tổ chức.

Tham dự hội thảo có đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch khách sạn, nhà hàng, lữ hành tại 3 tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Theo công bố tại báo cáo Chỉ số Hồi giáo Toàn cầu năm 2022 của Công ty du lịch CrescentRating của Singapore, khoảng 160 triệu khách du lịch Hồi giáo đến từ các quốc gia khác vào năm 2019. Con số này dự kiến sẽ đạt 140 triệu vào năm 2023 và dự báo tăng trưởng thị trường sẽ trở lại mức 160 triệu vào năm 2024 do sự mở rộng của du lịch quốc tế. Đến năm 2028, ước khoảng 230 triệu lượt khách du lịch Hồi giáo sẽ đi du lịch ra nước ngoài, chi tiêu sẽ lên tới 225 tỷ USD.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty du lịch Duy Nhất Đông Dương, cho biết: Thị trường du lịch Hồi Giáo Thế giới là rộng lớn và phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua.

Theo báo cáo chỉ số Hồi Giáo Toàn Cầu năm 2021 thì du lịch lữ hành tăng trưởng từ 108 triệu khách năm 2013 đến 160 triệu khách năm 2019. Sau đại dịch Covid-19, Du lịch lữ hành người theo đạo Hồi cũng tăng trưởng trở lại mạnh mẽ, ước đạt 26 triệu khách năm 2021 và dự báo năm 2023 sẽ phục hồi 80%, khoảng 140 triệu khách.

Các đại biểu dự hội thảo. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đón tiếp rất nhiều du khách lữ hành quốc tế là người Hồi Giáo. Tuy nhiên, thị trường này chưa thực sự được chú trọng, chưa kiến tạo cơ hội phát triển và kêu gọi đầu tư rộng rãi dịch vụ du lịch đặc thù tại các địa phương, điểm đến chính trong cả nước.

“Đà Nẵng và các tỉnh miền trung Việt Nam sau đại dịch đã kết nối mạnh mẽ với các nước Đông Nam Á, Trung Đông trong đó các quốc gia có tỷ lệ người Hồi Giáo cao như Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ... Việc sớm mở lại đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng và Singapore, Malaysia, Ấn Độ đã tạo điều kiện thuận lợi cho lượng khách du lịch Malaysia, Singapore, Ấn Độ sang tham quan Đà Nẵng tăng trưởng mạnh trong khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại, có nhiều đường bay quốc tế trực tiếp từ Malaysia, Singapore đến Đà Nẵng do các hãng hàng không Malindo, Air Asia, Singapore airlines. Sau đại dịch, Việt Nam cũng mở cửa hoàn toàn, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, không phải tất cả các đơn vị cơ sở du lịch có thể mở cửa trở lại, nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn còn khó khăn. Vì vậy, việc định hướng phát triển thị trường quốc tế khác nhau, nhằm đa dạng thị trường, kiến tạo dư địa, cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch tham gia vào phát triển du lịch sẽ là yêu cầu cấp bách và cần thiết trong thời điểm này”, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty du lịch Duy Nhất Đông Dương.

Việc định hướng phát triển thị trường quốc tế khác nhau, nhằm đa dạng thị trường, kiến tạo dư địa, cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch tham gia vào phát triển du lịch sẽ là yêu cầu cấp bách và cần thiết trong thời điểm này.
Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty du lịch Duy Nhất Đông Dương

Đà Nẵng là thành phố du lịch trọng điểm của khu vực miền trung và cả nước. Đến nay Đà Nẵng đã khôi phục 33 đường bay, trong đó có 25 đường bay quốc tế (16 đường bay thường kỳ, 9 đường bay charter); 8 đường bay nội địa. Tổng số chuyến bay đến Đà Nẵng trong quý I/2023 ước tính đạt 9.300 chuyến với hơn 1,47 triệu lượt khách, trong đó ước đạt 5.600 chuyến bay nội địa với hơn 900.000 lượt khách và 3.700 chuyến bay quốc tế với gần 570.000 lượt khách.

Các thị trường quốc tế lưu trú chiếm tỷ trọng lớn của Đà Nẵng dẫn đầu với Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Đài Loan, Malaysia và một số quốc gia từ châu Âu. Quý I/2023, số lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 1,42 triệu lượt, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Cô dâu Tuisha và chú rể Gaurav (Ấn Độ) cùng gia đình đến Đà Nẵng tổ chức lễ cưới vào tháng 1/2023. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Mới đây, thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Ấn Độ (một trong những thị trường khách Hồi giáo lớn nhất) và khai trương đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Mumbai, Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút lượng khách Hồi giáo từ quốc gia này.

Đối với thị trường khách Hồi giáo, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình, cho biết: Để thu hút có hiệu quả thị trường khách quốc tế tiềm năng này, nhiều vấn đề cần đặt ra cho chính quyền thành phố và những người làm việc trong ngành dịch vụ và khách sạn đó là phải hiểu rõ về văn hóa, hành vi và nhu cầu đặc biệt của khách du lịch Hồi giáo, thí dụ như việc khách Hồi giáo chỉ tiêu thụ thực phẩm Halal, các cơ sở phục vụ đáp ứng nhu cầu như có phòng cầu nguyện, hoặc nhu cầu đi du lịch của khách Hồi giáo là rất cao sau tháng Ramadan, tháng lễ quan trọng nhất của đạo Hồi.

“Thu hút có hiệu quả đối tượng khách này là một quá trình chuẩn bị và đầu tư lâu dài. Về phía Sở Du lịch, chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá điểm đến, xúc tiến đường bay, tìm kiếm thị trường, chia sẻ thông tin để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, các khách sạn trong việc giới thiệu sản phẩm dịch vụ, tiếp cận khai thác các thị trường khách Hồi giáo đạt hiệu quả. Với tinh thần “Cung cấp cho du khách cái họ cần chứ không chỉ cái mình sẵn có”, ông Bình nhấn mạnh.