Toàn cảnh hoạt động các điểm trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Ảnh

Hà Nội bắt đầu thí điểm thực hiện trông giữ xe không tiền mặt tại 7 vị trí trên quận Hoàn Kiếm. Tuy vẫn còn một số trở ngại trong những ngày đầu nhưng phần lớn người dân đều ủng hộ.

Ghi nhận của PV, các điểm trông giữ xe thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm như bãi trông xe trên đường Trần Quang Khải, điểm trông giữ xe dưới lòng đường tại phố Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt, Phủ Doãn và điểm trông giữ xe trên vỉa hè phố Lý Thái Tổ.

Để thực hiện việc trả phí gửi xe không dùng tiền mặt, hành khách cần có tài khoản giao thông (ETC) hoặc tài khoản thanh toán trực tuyến của ngân hàng (thanh toán qua việc quét mã QR).

Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, việc ứng dụng công nghệ thông minh quản lý, điều hành thu phí tại các bãi đỗ xe nhằm góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thành phố thông minh.

Dự án sẽ là mô hình để thành phố, Sở Giao thông vận tải, các quận, huyện nhân rộng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng dịch vụ đối với hoạt động trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố.

Chị Thu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Do thay đổi thói quen thanh toán từ dịch COViD-19 nên trong ví tôi gần như không có tiền vì giờ đi chợ hay đổ xăng, thậm chí uống trà đá cũng có thể quét mã QR chuyển khoản được. Việc thu phí gửi xe không dùng tiền mặt rất tiện lợi cho người dân, đặc biệt là người trẻ".

Cùng ý kiến, anh Minh Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nói thêm: "Việc thực hiện thu phí trông giữ xe không tiền mặt giúp thuận lợi và minh bạch hơn. Người dân sẽ được thông báo cụ thể thời gian, số tiền. Hầu hết ô tô đều có ETC có thể tận dụng ngay, xe máy cũng có thể quét mã nhanh gọn tiện lợi".

Theo Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đối với bãi đỗ xe kín, đơn vị sử dụng công nghệ RFID (công nghệ đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC) và công nghệ trí thông minh nhân tạo để nhận dạng biển số, với độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào ra các điểm đỗ xe.

Với điểm đỗ lòng đường, nhân viên sẽ sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.

Việc thí điểm này hướng đến nhiều mục tiêu: thu đúng giá, công khai minh bạch, dịch vụ chất lượng tốt, thuận tiện ra vào "không dừng", dễ tìm kiếm đặt chỗ, giảm chi phí thời gian; chính quyền chống thất thu về thuế; doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, bền vững.

Tại điểm trông giữ trên phố Phủ Doãn, một bộ phận người dân hạn chế về công nghệ nên sử dụng tiền mặt. Tại đây, đơn vị sẽ bố trí nhân viên vẫn sẽ thu phí bằng tiền mặt hoặc hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng thanh toán khác có sẵn trên điện thoại cá nhân.

Việc thí điểm thực hiện trông giữ xe không dùng tiền mặt đang nhận được nhiều phản hồi tích cực, tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Công nghệ này đem đến những tiện ích, giúp chủ phương tiện thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (tài khoản VETC, ePass) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR, việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu giá trái quy định, thu tiền không xuất chứng từ và hạn chế dùng tiền mặt.

Giai đoạn đầu, các đơn vị cung cấp các giải pháp trông giữ xe thông minh miễn phí chi phí thiết bị và vận hành. Thời gian thực hiện thí điểm trong 6 tháng từ nay cho tới tháng 10/2024

Khánh Huy