Tổng thư ký LHQ nói vụ tấn công nhân viên cứu trợ ở Gaza là hành động vô lương tâm

Một chiếc xe của đoàn cứu trợ WCK bị tấn công. Ảnh: Reuters

“Vụ việc là một sai lầm nghiêm trọng. Đáng lẽ nó không nên xảy ra. Chúng tôi xin lỗi vì đã gây tổn thương một cách không chủ ý đến các thành viên của World Central Kitchen”, ông Herzi Halevi nói trong một thông điệp bằng video.

World Central Kitchen (WCK), một tổ chức viện trợ lương thực có trụ sở tại Mỹ, cho biết vụ tấn công đánh trúng đoàn xe của họ, khi các nhân viên đang rời khỏi một nhà kho ở thị trấn Deir al-Balah, ải Gaza, làm 7 người thiệt mạng, trong đó có công dân Úc, Anh, Palestine, Ba Lan và Mỹ - Canada.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng “chưa làm đủ để bảo vệ các nhân viên cứu trợ, khi họ đang cố gắng giúp đỡ những người dân tuyệt vọng”.

Tổng Thư ký ên Hợp Quốc Antonio Guterres gọi vụ tấn công là hành động “vô lương tâm”, và rằng Israel và Hamas cần ngừng bắn ngay lập tức.

Anh triệu đại sứ Israel tại London để lên án vụ tấn công, khiến 3 công dân của họ thiệt mạng, đồng thời yêu cầu “phải chịu trách nhiệm hoàn toàn”.

Thủ tướng Israel Netanyahu trước đó nói rằng quân đội nước này đã giết nhầm các nhân viên cứu trợ, gọi đây là “trường hợp bi thảm” và hứa sẽ điều tra. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này không đưa ra lời xin lỗi.

Căng thẳng khu vực Trung Đông tiếp tục gia tăng sau khi Israel bị cáo buộc không kích lãnh sự quán Iran tại Damascus, Syria, ngày 1/4, giết chết 7 sĩ quan của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, trong đó 2 người thuộc cấp tướng. Tehran phẫn nộ và thề sẽ đáp trả tương xứng.