Tổng Tư lệnh Ukraine cảnh báo về tổn thất nặng nề

Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tướng Valery Zaluzhny. Ảnh: GETTY

Theo tờ báo, Tướng Zaluzhny cảnh báo Tổng thống việc cải thiện nhanh chóng vị thế của trên chiến trường là khó có thể xảy ra, bất kể người kế nhiệm ông là ai.

Tướng Zaluzhny nhấn mạnh, Kiev nên huy động thêm khoảng 400.000 quân dự bị để đảm bảo ngang bằng quân số với Moscow. Tuy nhiên, Tổng thống đã bác bỏ đề xuất này, với lý do hạn chế về tài chính và sự phân nhánh chính trị có thể xảy ra.

Một số phương tiện truyền thông đưa tin Tổng thống Zelensky sẵn sàng sa thải Tướng Zaluzhny. Hiện quá trình bãi nhiệm ông Zaluzhny khỏi vị trí Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine vẫn bị trì hoãn do giới chức Kiev đang cân nhắc tìm kiếm nhân vật kế nhiệm.

Ông Zaluzhny có tiếng nói đáng kể trong giới quân sự Ukraine. Giới quan sát cho rằng, việc bãi nhiệm ông Zaluzhny có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với tinh thần của quân đội Ukraine.

Trong những tháng gần đây, mối quan hệ giữa Tổng thống Zelensky và Tướng Zaluzhny trở nên xấu đi kể từ khi vị tướng này mô tả tình hình chiến trường của Ukraine rơi vào thế “bế tắc” trong lần trả lời phỏng vấn tờ Economist hồi tháng 11-2023. Phát ngôn của Tướng Zaluzhny đã bị Tổng thống Ukraine bác bỏ.

PHƯƠNG NAM