Top sự kiện văn hóa - di sản ấn tượng nhất Việt Nam năm 2023

Vào tháng 11/2023, ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" của vua Minh Mạng hồi hương sau khi ông Nguyễn Thế Hồng, người sở hữu Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng, chi 6,1 triệu Euro (hơn 153 tỷ đồng) mua ấn, dưới sự bảo trợ của Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan Việt Nam. Đây là một trong những sự kiện văn hóa - di sản nổi bật tại Việt Nam trong năm 2023.

Hành trình hồi hương ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" nhận sự quan tâm lớn của công chúng sau khi nhà đấu giá Millon của Pháp chào bán ấn với mức 2 - 3 triệu Euro (khoảng 48 - 72 tỷ đồng) vào tháng 10/2022. Hãng Millon sau đó nhiều lần dời lịch đấu giá, tạo điều kiện cho phía Việt Nam có thêm thời gian thương lượng để mua lại.

Trong dịp kỷ niệm Ngày Các thành phố Thế giới 31/10, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay ký quyết định công nhận Đà Lạt và Hội An cùng 53 thành phố khác trên thế giới vào danh sách "Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO" (UCCN).

Hội An là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thủ công - nghệ thuật dân gian trong khi Đà Lạt là thành phố sáng tạo âm nhạc.

Trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 24 các quốc gia thành viên Công ước Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (Công ước Di sản Thế giới) diễn ra tại thủ đô Paris, Pháp ngày 22/11, Việt Nam trúng cử thành viên của Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023-2027.

Đây là lần thứ 2 Việt Nam tiếp tục trúng cử vị trí thành viên của Ủy ban Di sản Thế giới. Trước đó, lần đầu tiên Việt Nam trúng cử thành viên Ủy ban Di sản Thế giới là vào năm 2013.

Trong năm 2023, Việt Nam đón tin vui khác là Vịnh Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh và quần đảo Cát Bà thuộc TP Hải Phòng chính thức được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận di sản thế giới bởi nơi đây chứa đựng các khu vực có vẻ đẹp thiên nhiên bao gồm các đảo đá vôi có thảm thực vật che phủ và các đỉnh ngọn núi đá vôi nhô lên trên mặt biển cùng với các đặc điểm karst liên quan như các mái vòm và hang động. Việc được UNESCO công nhận đã đưa khu vực này trở thành di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên của Việt Nam.

Tối ngày 3/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Lai Châu tổ chức lễ khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ 1 và Tuần du lịch, văn hóa Lai Châu năm 2023.

Sự kiện văn hóa nổi bật này quy tụ các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng, đồng bào các dân tộc 11 tỉnh, với 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người gồm: Brâu, Rơ Măm, Ơ Đu, Si La, Pu Péo, Bố Y, Cống, Cơ Lao, Lô Lô, Mảng, Lự, Pà Thẻn, Chứt và Ngái.

Mời độc giả xem video: Nỗ lực hồi hương ấn vàng. Nguồn: VTV4.

Tâm Anh (TH)