TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong những ngày qua các Đội Quản lý thị trường (thuộc Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh) đã kiểm tra đột xuất 7 cửa hàng kinh doanh vàng tại quận 6, quận 8 và phát hiện một số vi phạm như bày bán các sản phẩm vàng trang sức không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn hàng hóa.

Sau kiểm tra, toàn bộ hàng hóa vi phạm đã được tạm giữ, đồng thời quản lý thị trường cũng tiến hành xác định vàng thật hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau thông tin cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vàng đã xuất hiện tình trạng một số cửa hàng kinh doanh vàng bất ngờ tạm nghỉ bán.

Lực lượng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các lực lượng tập trung kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn.

Liên quan đến thông tin này, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, Cục Quản lý thị trường Thành phố chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm ngưng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Lý do, theo nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước quản lý các hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ… Bên cạnh đó, nghị định 24/2012/NĐ-CP không quy định doanh nghiệp kinh doanh vàng thông báo thời gian tạm nghỉ bán, lý do tạm ngưng bán cho lực lượng quản lý thị trường.

Ông Huy cho biết, thực hiện Công điện số 23/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cục Quản lý thị trường Thành phố đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường khẩn trương kiểm tra, kiểm soát; đồng thời tuyên truyền cho các doanh nghiệp, tiểu thương kinh doanh vàng về việc chấp hành đúng quy định pháp luật trong hoạt động mua bán vàng. Qua đó để kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của lực lượng Quản lý thị trường.

Bên cạnh đó, nhằm góp phần bình ổn thị trường vàng, quyền lợi người tiêu dùng theo chỉ đạo của Thủ tướng, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với vàng năm 2024 và triển khai thực hiện có hiệu quả; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương, đặc biệt là phối hợp với lực lượng Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh.

"Qua việc kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của lực lượng Quản lý thị trường, nhất là các hành vi buôn lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả mạo nhãn hiệu"- ông Huy nhấn mạnh.

Mai Ca