Trăn trở về văn hóa giao thông

ĐỦ KIỂU VI PHẠM

Tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông xảy ra hầu hết với mọi phương tiện, mọi lứa tuổi

Nhiều ngày qua, phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận tình trạng giao thông tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP HCM. Việc vi phạm trật tự an toàn giao thông xảy ra hầu hết ở mọi phương tiện, mọi lứa tuổi.

Lấn làn, leo lề…

Ngày nào giao lộ Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu (giáp ranh quận 1 và quận 3) cũng đông nghẹt xe máy, ô tô chen chúc. Đây là giao lộ lớn, tập trung nhiều xe di chuyển từ hướng quận Bình Thạnh, quận Phú Nhuận, quận Gò Vấp, quận 12... về trung tâm TP HCM nên tình hình giao thông thường phức tạp.

Mặt đường Hai Bà Trưng rộng khoảng 12 m. Giờ cao điểm, xe máy lấn qua dải phân cách (hướng chợ Tân Định đi công viên Bến Bạch Đằng) đi ngược chiều, không nhường đường cho xe đi đúng chiều, hoặc đèn đỏ còn 3 giây nhưng bấm còi inh ỏi để vượt.

Theo quan sát, dù đèn giao thông đã chuyển sang vàng, thậm chí đã chuyển sang đỏ nhưng nhiều xe vẫn cố tình không dừng. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút ngày 25-4, một người đàn ông chạy xe máy ở đường Hai Bà Trưng, đến ngã tư đường Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu thì đèn giao thông đã chuyển sang màu vàng nhưng ông này vẫn kéo ga. Thấy vậy, 3-4 xe máy phía sau cũng vội nối theo xe người đàn ông. Khi đó dòng xe ở đường Võ Thị Sáu di chuyển qua gây xung đột giao thông ngay giao lộ.

Chứng kiến vụ việc trên, anh Trần Phúc Khang (34 tuổi, quận Bình Thạnh) cho hay không chỉ nơi này mà ở nhiều giao lộ khác trong thành phố cũng xảy ra tình trạng tương tự. Xe máy, ô tô chạy nhanh, vượt ẩu, mỗi lần di chuyển anh đều thấp thỏm lo sợ. "Nếu người tham gia giao thông không vượt đèn đỏ thì dòng xe sẽ lần lượt qua giao lộ, không ùn tắc giao thông. Làm việc cả ngày, mệt mỏi nhưng không căng thẳng bằng thời gian chạy xe trên đường" - anh Khang nói.

Chạy xe ngược chiều trên đường Hai Bà Trưng (đoạn giáp quận 1 và quận 3)Ảnh: Anh VŨ

Tại một số tuyến đường một chiều như Hồng Bàng (quận 6), Hùng Vương và An Dương Vương (quận 5) tình trạng người điều khiển xe máy đi ngược chiều khá phổ biến. Nút giao Nguyễn Duy Dương, Hòa Hảo và Ngô Gia Tự (quận 5) tình trạng vượt đèn đỏ diễn ra thường xuyên.

Trên địa bàn quận 10, đường Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Tri Phương, 3 Tháng 2… và đường Nguyễn Trãi (quận 5) cũng có tình trạng tương tự. Tại các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa (Tân Bình), Phan Đình Phùng (Phú Nhuận), Lý Chính Thắng (quận 3), Lũy Bán Bích (Tân Phú), Quang Trung (Gò Vấp)..., tình trạng người dân chạy xe trên vỉa hè, lấn làn, đi ngược chiều cũng rất nhiều.

Không chỉ chạy xe ngược chiều, vượt đèn đỏ mà việc chạy xe trên vỉa hè cũng khiến cho giao thông hỗn loạn. Cụ thể, tại giao lộ Nguyễn Văn Bá - Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức, hướng ngã tư Thủ Đức đi cầu Sài Gòn) hàng chục lượt xe máy leo lên vỉa hè khi có ùn ứ giao thông. Việc chạy xe máy trên vỉa hè không chỉ xảy ra ở giờ cao điểm mà đường thoáng người dân cũng chạy xe máy lên vỉa hè như thói quen.

Cả chục xe máy leo vỉa hè ở đường Nguyễn Văn Bá, TP Thủ ĐứcẢnh: Anh Vũ

Xe máy chở 4 và không đội đủ mũ bảo hiểm ở đường Cộng Hòa, quận Tân Bình Ảnh: Ái My

Chở hàng cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm

Tại nhiều tuyến đường, tình trạng người tham gia giao thông chở hàng cồng kềnh không bảo đảm an toàn diễn ra thường xuyên và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ngày 25-4, trên đường Cách mạng Tháng Tám (quận 3), một người đàn ông chở hàng cồng kềnh có chứa vật sắt dài gây nguy hiểm, các phương tiện lưu thông đúng phần đường gặp trở ngại.

Lo sợ va chạm xảy ra, chị Lê Thu Thảo (ngụ quận Bình Thạnh) vội tìm chỗ trống để nép vào. "Chở hàng hóa như vậy rất phiền, ảnh hưởng người khác, lúc nãy còn xảy ra cãi nhau trong khi lượng phương tiện thì đông. Tôi không dám chạy tiếp vì sợ chen chúc nhau lại xảy ra tai nạn, đi trễ một chút không sao nhưng nhìn người ta chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm quá!" - chị Thảo nói.

Sáng 24-4, người dân đi trên Quốc lộ 13 (TP Thủ Đức) cũng ngỡ ngàng bởi cảnh một xe máy chở 3 thanh niên không đội mũ bảo hiểm. Do rơi vào giờ cao điểm nên đường đông nghẹt, 3 thanh niên này đã lạng lách, đánh võng khiến nhiều người khiếp vía.

Chứng kiến cảnh tượng trên, anh Nguyễn Trường Minh (39 tuổi, quận Bình Thạnh) cho hay rất bất an khi ra đường. Cũng theo anh Minh, sáng nào đi làm anh cũng gặp tình huống trên ở Quốc lộ 13, hôm thì mẹ chở con không đội mũ bảo hiểm, hôm thì xe máy chạy bạt mạng. "Cảnh sát giao thông cần xử lý nghiêm để răn đe người vi phạm" - anh Minh đề xuất.

Xe buýt số 88 lấn làn trên đường Lương Định Của, TP Thủ ĐứcẢnh: Anh Vũ

Anh Vũ - Ái My - Minh Diễm