Mỹ tố Nga chuẩn bị dựng video giả để khơi mào chiến tranh với Ukraine

Đây là cáo buộc mới nhất trong các cáo buộc của Mỹ nhằm vào Nga liên quan đến khả năng tiến công Ukraine. Trước đó, giới chức Mỹ cũng đã cảnh báo về khả năng Nga tiến hành một chiến dịch "cờ giả" nhằm tạo cớ đưa quân vào lãnh thổ Ukraine.

Binh sĩ Ukraine tuần tra. (Ảnh: Schwan)

Hiện nay, dù đã có các nỗ lực ngoại giao từ nhiều phía, Nga vẫn tiếp tục tập trung quân dọc theo biên giới với Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc vào hôm 3/2, thư ký báo chí John Kirby cho biết Mỹ tin rằng chính quyền Nga "đang lên kế hoạch dàn dựng một cuộc tấn công giả do quân đội hoặc tình báo Ukraine thực hiện nhằm vào lãnh thổ Nga hoặc chống lại những người nói tiếng Nga", tất cả nhằm tạo ra một cái cớ giả để tiến đánh Ukraine.

Ông Kirby nói: "Chúng tôi tin rằng Nga sẽ tạo ra một video tuyên truyền rất chi tiết, trong đó có cảnh các thi thể và diễn viên đóng cảnh khóc lóc, rồi hình ảnh các nơi bị tàn phá, cũng như hình ảnh các thiết bị quân sự trong tay Ukraine hoặc phương Tây".

Trong khi đó, cũng ngày 3/2, Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov nói với CNN rằng Moscow không hề lên kế hoạch tấn công nhằm xâm lược Ukraine.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Price đã từ chối cung cấp bằng chứng ủng hộ tuyên bố của Mỹ. Ông này liên tục bị hỏi dồn trong buổi họp báo.

Ông Price cho biết, thông tin mà ông chia sẻ là dựa trên thông tin mật của tình báo Mỹ. Theo ông này, Mỹ sẽ chỉ chia sẻ thông tin với công chúng "khi chúng tôi tin vào thông tin đó".

Phát ngôn viên Price tiết lộ thêm: "Chúng tôi công bố thông tin này là để ngăn ngừa Nga khỏi hành động theo kiểu này".

Cũng ngày 3/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ký một thỏa thuận quốc phòng mới giữa Mỹ và Slovakia - động thái có thể khiến Moscow tức giận.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã "hưởng ứng" tiết lộ của Mỹ về cái gọi là kế hoạch của Nga thực hiện tấn công cờ giả, từ đó bà cực lực chỉ trích Nga.

Tuy nhiên, ông Price không nói rõ liệu Mỹ đã thực sự nhìn thấy một video giả tạo như vậy hay chưa.

Trong khi đó, một nguồn tin cho hay Mỹ không có video nào như vậy và cũng chẳng có bằng chứng về việc sản xuất ra một video như vậy.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ nói với đài CNN rằng Mỹ tin Nga đã tuyển "diễn viên" cho việc thể hiện một cuộc tấn công giả. Vị này cho biết, video có thể bao gồm hình ảnh các phi cơ không người lái Bayraktar mà đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO đã cung cấp cho Ukraine "nhằm tạo ra cảm giác NATO dính líu vào vụ tấn công". Vẫn quan chức này cho rằng video sẽ được công bố để cho thấy an ninh nước Nga bị đe dọa và hành động quân sự đáp trả là cần thiết./.

Trung Hiếu/VOV.VN (biên tập, biên dịch) Nguồn: CNN