'Tro tàn rực rỡ' của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên lại thắng lớn

Tro tàn rực rỡ thắng giải Bông sen vàng.

Đêm 25/11, lễ bế mạc và trao giải thưởng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII đã diễn ra tại tại Dalat Opera House, nhà hát ca vũ kịch đầu tiên của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) với sức chứa hơn 800 ghế.

Tro tàn rực rỡ “ẵm” giải Bông sen vàng ở thể loại phim truyện và 4 giải thưởng khác, bao gồm Giải Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên phụ xuất sắc, Âm nhạc xuất sắc và quay phim xuất sắc.

Chiến thắng của Tro tàn rực rỡ không gây bất ngờ vì phim đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên môn lẫn khán giả, đồng thời đoạt giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim ba lục địa tại Pháp, giải Cánh diều Vàng 2023.

“Bản thân tôi làm phim này sau 10 năm không làm được phim. Làm ra một bộ phim rất khó và sau 2 năm xảy ra dịch COVID-19, nền sản xuất phim Việt Nam còn khó khăn hơn nữa. Để nền sản xuất phim Việt Nam phát triển mạnh mẽ, rất mong sự thấu hiểu và ủng hộ của tất cả”, đạo diễn ùi Thạc Chuyên xúc động chia sẻ.

Đạo diễn cũng thay mặt đoàn làm phim Tro tàn rực rỡ cảm ơn ban tổ chức liên hoan phim đã ủng hộ nền sản xuất phim của nước nhà, cảm ơn TP Đà Lạt thân thiện, mến khách...

Cảnh trong phim Tro tàn rực rỡ.

NSND Như Quỳnh và ông Trần Thanh Lâm, phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao giải thưởng Bông sen vàng cho Những đứa trẻ trong sương ở hạng mục phim tài liệu.

Đạo diễn Hà Lệ Diễm lên sân khấu nhận giải cùng với bố mẹ Má Thị Di, nhân vật chính trong phim. Bố mẹ của Di đã đi từ Sa Pa (Lào Cai) vào TP Đà Lạt để tham dự Liên hoan phim này.

Đạo diễn Victor Vũ và diễn viên Đinh Ngọc Diệp lên trao giải Bông sen bạc cho các phim: Mẹ ơi, Bướm đây, Đào, phở và piano và và Trịnh (phim truyện điện ảnh), Nụ cười, Bà của Đỗ Đỏ (phim hoạt hình), Rác chìm (phim khoa học), Hai bàn tay, Trời Hà Nội mãi xanh - Bầu trời của hòa bình (Phim tài liệu).

Đào, phở và piano là đại diện phim nhà nước đặt hàng duy nhất có giải ở thể loại phim truyện.

Giải thưởng của ban giám khảo được trao cho phim Con Nhót mót chồng (phim truyện), Đất ô nhiễm, Giải mã dấu vết vụ cháy (phim khoa học), Đường đến hòa bình, Người ơi, đừng khóc cuối đường (phim tài liệu), Cây ổi thiên đường, Nữ tướng Mê Linh (phim hoạt hình).

Diễn viên Thái Hòa đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh với phim Con Nhót Mót Chồng nhưng vắng mặt, diễn viên Tiến Luật nhận thay.

Đinh Y Nhung và Cát Vi cùng nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc cho màn hóa thân trong Mẹ ơi, Bướm đây.

Nét mới của Liên hoan phim năm nay là giải Cao nguyên hùng vĩ của UBND tỉnh Lâm Đồng dành cho phim bối cảnh được quay tại TP Đà Lạt. Giải này được trao cho phim Em và Trịnh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII, nhận định đây là kỳ liên hoan có số lượng phim tham dự nhiều nhất từ trước tới nay. Liên hoan phim năm nay đem tới cảm hứng sáng tạo nghệ thuật, hào hứng, ấn tượng đối với các nghệ sĩ điện ảnh và khán giả.

Quế Như