Trùm Wagner bất ngờ xuất hiện ở nơi 'ít ai ngờ tới'

Cụ thể, trang Avia ProFinancial Times đưa tin ông Prigozhin được nhìn thấy xuất hiện ở St. Petersburg - Nga.

Nguồn tin tiết lộ ông về Nga dường như để gặp gỡ phái đoàn các quốc gia châu Phi đang dự hội nghị thượng đỉnh Nga - Châu Phi hôm 27-7.

Hình ảnh đang xuất hiện dày đặc trên các trang báo quốc tế cho thấy ông trùm tập đoàn Wagner bắt tay với ông Freddy Mapouka, quan chức phụ trách lễ tân của Tổng thống Cộng hòa Trung Phi (CAR) Faustin-Archange Touadéra.

Bức hình này được ông Dmitry Syty, Giám đốc Trung tâm văn hóa Nga tại Trung Phi, đăng tải trên trang Facebook cá nhân, kèm chú thích: "Ngài đại sứ đã chia sẻ với tôi bức ảnh đầu tiên về hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi. Chúng tôi đã thấy những gương mặt thân quen".

Ông trùm tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin (phải) bắt tay với ông Freddy Mapouka, quan chức phụ trách lễ tân của Tổng thống Cộng hòa Trung Phi (CAR) Faustin-Archange Touadéra. Ảnh: Facebook/Dmitry Syty

Hãng tin địa phương Fontanka cho biết bức ảnh trên được chụp tại một khách sạn ở trung tâm TP St. Petersburg. Khách sạn này đã được đặt hết chỗ trong những ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi.

Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadéra là một trong những lãnh đạo châu Phi tham dự hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra tại St. Peterburg.

Nguồn tin cũng cho hay tại St. Peterburg ông trùm Wagner còn gặp gỡ quan chức từ Mali, Niger bên lề hội nghị thượng đỉnh Nga – châu Phi.

Đây là lần đầu tiên ông Prigozhin xuất hiện trước công chúng tại Nga kể từ khi ông dẫn đầu cuộc nổi loạn chóng vánh cuối tháng trước. Lần gần nhất ông trùm này lộ diện là trong một đoạn video được làm mờ, dường như quay tại Belarus và được công bố hôm 19-7.

Trước đó, ông Prigozhin đã đồng ý chuyển tới Belarus sau khi được Tổng thống Alexander Lukashenko làm trung gian cho thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi loạn của Wagner ở Nga ngày 24-6. Tuy nhiên, sau đó ông vẫn xuất hiện ở Nga "nhận lại vũ khí" và thậm chí gặp Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin hôm 29-6.

Trùm Wagner tuần trước cho biết tập đoàn của ông sẽ tập hợp sức mạnh để thực hiện "hành trình tới châu Phi".

Wagner hoạt động ở nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có những nước châu Phi như Libya, Cộng hòa Trung Phi và Sudan. Lực lượng này được cho là ký hợp đồng đảm bảo an ninh với các nước để đổi lại quyền khai thác vàng và khoáng sản.

Bằng Hưng