Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Chương trình vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), giao cho Báo Lao Động thực hiện.

Qua 10 năm tổ chức, chương trình đã xếp hạng 578 lượt doanh nghiệp, tặng bằng khen của các cơ quan tổ chức chương trình cho 236 doanh nghiệp, 20 doanh nghiệp được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2024 là năm thứ 10 Chương trình Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động" được tiến hành.

Các đại biểu tại Lễ vinh danh

Phát biểu tại Lễ vinh danh, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh, qua 10 năm tổ chức, Bộ Tiêu chí xếp hạng của Chương trình do các chuyên gia lao động xây dựng, công bố hàng năm đã khẳng định được uy tín, trở thành thước đo giúp cho các doanh nghiệp tự soi, tự sửa, tự hoàn thiện nhằm đáp ứng các chuẩn mực trong chăm lo quyền, lợi ích của người lao động.

Ngoài các doanh nghiệp đã có truyền thống chăm lo cho người lao động, nhiều năm được xếp hạng như Tổng Công ty May 10, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng…, chương trình liên tục đón nhận thêm nhiều doanh nghiệp mới lần đầu đăng ký tham gia, đã giúp cho phong trào thi đua chăm lo cho người lao động được phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, là một sự kiện thường niên có ý nghĩa, giàu tính nhân văn, có sức lan tỏa lớn trong xã hội.

Ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự thành công của Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” là minh chứng sống động thể hiện mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa doanh nghiệp và người lao động. Doanh nghiệp phát triển thì người lao động có việc làm, thu nhập ổn định, ngược lại, người lao động có năng suất, chất lượng, gắn bó là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp phát triển bền vững. Tổ chức Công đoàn Việt Nam, đoàn viên công đoàn, người lao động luôn mong muốn các doanh nghiệp ngày càng phát triển, đội ngũ doanh nhân ngày càng thành đạt, gặt hái được nhiều thành công và mong rằng mỗi doanh nhân thấy rõ trách nhiệm của mình, của doanh nghiệp, từ đó có những giải pháp, hành động chăm lo ngày càng tốt hơn đối với người lao động.

“Thông qua các doanh nghiệp được tôn vinh, tôi mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục có những giải pháp, mô hình, cách làm hay trong việc chăm lo, chăm sóc người lao động; các doanh nghiệp đã làm tốt rồi, cần làm tốt hơn nữa để người lao động ngày càng gắn bó, tin tưởng đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào quá trình phát triển doanh nghiệp. Với tinh thần “doanh nghiệp vì người lao động; người lao động vì doanh nghiệp”, tôi tin chắc rằng, phong trào thi đua chăm lo cho người lao động sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong các doanh nghiệp, để chúng ta cùng chung tay xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng ấm no, hạnh phúc”, ông Nguyễn Đình Khang bày tỏ.

Bà Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Thường trực TLĐLĐ Việt Nam và ông Nguyễn Ngọc Hiển - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động, tôn vinh 37 doanh nghiệp được xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động 2024”

Năm nay Ban tổ chức đã lựa chọn và vinh danh 67 “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024”; 37 doanh nghiệp xếp hạng doanh nghiệp vì người lao động năm 2024 và 30 doanh nghiệp được nhận bằng khen của các đơn vị, tổ chức. Đây là những doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong quá trình hội nhập và phát triển.

Phát biểu tại Lễ vinh danh, ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bày tỏ vui mừng khi được biết, mặc dù trong bối cảnh các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn, song quán triệt các chủ trương của Đảng, Nhà nước và với trách nhiệm xã hội cao, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt là 67 doanh nghiệp được tôn vinh đã có nhiều chế độ, chính sách chăm lo thiết thực cho người lao động về việc làm, thu nhập, các chế độ phúc lợi, chấp hành nghiêm áp luật, từ đó giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp.

Theo ông Đỗ Văn Chiến, người lao động luôn là tài sản, là vốn quý nhất của doanh nghiệp. Việc chăm lo, bảo vệ và tạo ra phúc lợi cho người lao động chính là tạo sức mạnh nội lực của doanh nghiệp, để doanh nghiệp thực hiện mọi kế hoạch, tầm nhìn, sứ mệnh của mình. Một doanh nghiệp muốn phát triển và thành công, rất cần những người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, năng động, sáng tạo, hăng say lao động, hết mình vì doanh nghiệp. Những phẩm chất và đòi hỏi đó được hình thành từ nỗ lực của từng người lao động, từ gia đình, trường học, từ môi trường xã hội, trong đó nhân tố doanh nghiệp – những người dẫn dắt, và tổ chức Công đoàn – những người đồng hành có vai trò quan trọng.

Ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Để phát huy hơn nữa vai trò của các doanh nghiệp, doanh nhân và tổ chức Công đoàn trong chăm lo, bảo vệ và thúc đẩy sự tiến bộ của người lao động, ông Đỗ Văn Chiến đề nghị mỗi doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng quy mô, vươn tầm khu vực và quốc tế; phát huy hơn nữa tính chủ động, năng động sáng tạo để không những phát triển doanh nghiệp do mình làm chủ mà còn tăng cường liên kết với nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Tổng LĐLĐVN và công đoàn các cấp cần tiếp tục xây dựng, triển khai hiệu quả phong trào thi đua học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ năng nghề, rèn luyện tác phong, học tập suốt đời trong công nhân lao động, để người lao động có thể thích ứng, có việc làm bền vững, không ngừng nâng cao thu nhập trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cùng với đó, cần tăng cường hoạt động đối thoại, thương lượng, tham gia ý kiến với những người sử dụng lao động về bảo đảm môi trường làm việc, duy trì việc làm, đảm bảo thu nhập, sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động theo đúng quy định pháp luật.

Chung Thủy/VOV.VN