Trung Quốc cảnh báo Hàn Quốc chớ chính trị hóa các vấn đề kinh tế và công nghệ

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin tại Busan. (Nguồn: Reuters)

Ngoại trưởng Vương Nghị nêu rõ: "Trung Quốc và àn Quốc đã trở thành đối tác hợp tác với lợi ích tích hợp cao, cũng như sản xuất và chuỗi cung ứng có tính liên kết cao. Hai bên cần cùng nhau đối phó với xu hướng chính trị hóa các vấn đề kinh tế, công cụ hóa các vấn đề khoa học và công nghệ, cũng như an ninh hóa rộng rãi các vấn đề thương mại... Trung Quốc sẵn sàng chung tay thúc đẩy việc tái khởi động hoạt động hợp tác ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản".

Mặc dù Quốc và Mỹ đang tìm cách hàn gắn mối quan hệ rạn nứt, trong đó có việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trong tháng này giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden, song Bắc Kinh lo ngại Washington và các đồng minh khu vực chủ chốt của nước này đang củng cố quan hệ đối tác ba bên với Seoul và Tokyo.

Cuộc hội đàm giữa ngoại trưởng Hàn Quốc và Trung Quốc diễn ra vài ngày sau khi Triều Tiên phóng một vệ tinh trinh sát quân sự và đưa nó lên quỹ đạo thành công, sau 2 lần phóng thất bại hồi tháng 5 và tháng 8.

Đáp lại, Hàn Quốc đã hủy bỏ một phần thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự liên Triều năm 2018. Để trả đũa, Triều Tiên cho biết nước này sẽ ngay lập tức khôi phục tất cả các biện pháp quân sự đã tạm dừng theo thỏa thuận.

Trung Quốc đã kêu gọi tất cả các bên liên quan “giữ bình tĩnh và kiềm chế” sau vụ phóng vệ tinh, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đóng “vai trò mang tính xây dựng” trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

(theo Reuters, Yonhap)

Chu Văn