Trung Quốc tăng tốc giải quyết khủng hoảng bất động sản

Trong tuần qua, nền kinh tế số hai ế giới đã thực hiện nhiều biện pháp mới, bao gồm: nâng cấp các tòa nhà cũ nhằm tối ưu hóa việc sử dụng đất cũng cũng như thúc đẩy ngành xây dựng, đẩy nhanh việc tái cấp vốn cho nhà thu nhập thấp nhằm giải quyết tình trạng tồn kho bất động sản.

Vào hôm thứ Tư, Ngân hàng Nhân dân Quốc đã tổ chức một cuộc họp ở tỉnh Sơn Đông nhằm đẩy nhanh tiến độ tái cấp vốn cho nhà ở thu nhập thấp. Theo tuyên bố đưa ra tại cuộc họp, biện pháp này nhằm thực hiện chính sách quốc gia về giải quyết nhà tồn đọng, nâng cao hiệu quả của thị trường nhà ở và thúc đẩy một mô hình phát triển mới cho lĩnh vực bất động sản.

Chính quyền Trung Quốc đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm ổn định thị trường bất động sản. Ảnh: SCMP

Trong cuộc họp, chính quyền địa phương tại TP Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông, cũng như Thiên Tân, Trùng Khánh và Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam đều chia sẻ kinh nghiệm sau khi triển khai thí điểm.

Hôm thứ Năm, Bộ Tài nguyên Trung Quốc đã thông báo kế hoạch nâng cấp, cải tạo các tòa nhà cũ tại một số cộng đồng dân cư, trong đó tham khảo kinh nghiệm từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Nam Kinh.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy việc giải quyết nhà tồn đọng cũng như củng cố thị trường bất động sản, vốn chiếm khoảng 25% tăng trưởng GDP của Trung Quốc ở giai đoạn hoàng kim, các chuyên gia cảnh báo về tình trạng suy giảm niềm tin khách hàng và nhà đầu tư đối với thị trường bất động sản.

Một báo cáo về triển vọng kinh tế của Trung Quốc do ngân hàng BBVA của ây Ban Nha công bố hôm thứ Năm cho thấy suy giảm niềm tin của hộ gia đình và doanh nghiệp đối với thị trường nhà đất vẫn đang là thách thức mà ngành bất động sản quốc gia tỷ dân phải đối mặt.

Dong Jinyue, nhà kinh tế trưởng tại BBVA Research, cho biết: “Thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và điều này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của đất nước này trong năm 2024.”

Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế 5,3% tốt hơn dự kiến trong quý đầu tiên năm nay, bất chấp những thách thức đang diễn ra, như: suy thoái của thị trường bất động sản hay suy yếu nhu cầu nội địa.

Theo báo cáo do công ty bảo hiểm Pháp AXA công bố hồi tháng 5, lĩnh vực bất động sản đã trở thành trụ cột chính của nền kinh tế Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây, chiếm từ 25 -30% GDP.

Wang Yingrui, nhà kinh tế tại AXA, cho biết: “Trong thời gian gần đây, tiến độ xây dựng nhà đã chậm lại đáng kể. Vào năm 2022, các nhà phát triển bất động sản đã vỡ nợ trái phiếu với tổng giá trị lên đến 50 tỷ nhân dân tệ (6,89 tỷ USD). Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động phát triển kinh tế của quốc gia tỷ dân”.

Đầu tháng trước, Chính phủ Trung Quốc đã công bố một loạt chính sách mới nhằm khôi phục thị trường bất động sản, bao gồm giảm tỷ lệ trả trước tối thiểu đối với khoản thế chấp nhà thương mại của cá nhân xuống 15% khi mua căn nhà đầu tiên và 25% khi mua căn nhà thứ hai.

Một số biện pháp khác có thể kể đến như: giảm giới hạn lãi suất thế chấp thấp hơn cho người mua nhà, triển khai một quỹ tái cấp vốn trị giá 300 tỷ nhân dân tệ (41,5 tỷ USD) để khuyến khích các doanh nghiệp nhà nước mua lại những căn nhà chưa bán được.

Tùng Lâm