Trung Quốc thúc đẩy các lợi thế cạnh tranh mới để thúc đẩy ngoại thương vào năm 2024

Tàu chở phương tiện "BYD EXPLORER NO.1" đến Cảng Hậu cần Quốc tế Xiaomo ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc, ngày 14/01/2024. (Tân Hoa Xã)

Một tàu chở hàng "ro-ro" (roll-on/roll-off) chở hơn 5.000 phương tiện sử dụng năng lượng mới đã bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên vào tuần trước từ cảng Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông, phía nam Quốc. Con tàu được hãng sản xuất ô tô Trung Quốc BYD thuê đã khởi hành đến các cảng Vlissingen ở Hà Lan và Bremerhaven ở Đức.

Xuất khẩu ô tô nổi lên như một điểm sáng trong ngoại thương của Trung Quốc. Với 4,91 triệu xe được xuất khẩu ra nước ngoài vào năm 2023, nước này dự kiến sẽ trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.

Quần áo, đồ nội thất và thiết bị gia dụng, những sản phẩm chính của Trung Quốc trước đây đã được thay thế bằng "ba sản phẩm mới" xanh và thâm dụng công nghệ, đó là xe chở khách điện, pin năng lượng mặt trời và pin lithium-ion, báo cáo tổng xuất khẩu khối lượng hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 140 tỷ đô la Mỹ) vào năm ngoái.

Zhang Wei, phó chủ tịch Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc thuộc Bộ Thương mại, cho biết: “Đổi mới đặc biệt quan trọng trong một thị trường toàn cầu bão hòa”.

Trước sự cạnh tranh toàn cầu khốc liệt, các doanh nghiệp Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các hoạt động thông minh và thân thiện với môi trường với hy vọng nổi bật với các công nghệ mới và sản phẩm hấp dẫn.

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2024 kết thúc vào ngày 12/1 tại thành phố Las Vegas của Mỹ, các công ty Trung Quốc đã ra mắt một loạt sản phẩm công nghệ mới, bao gồm TV thế hệ mới, robot, xe điện và tấm pin mặt trời.

Hãng máy tính khổng lồ Lenovo vừa công bố dòng sản phẩm đầy đủ gồm hơn 40 thiết bị và giải pháp mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Thương hiệu truyền hình TCL giới thiệu TV LED QD-Mini lớn nhất thế giới. Hisense mang đến màn hình laser cho ô tô, TV laser có thể cuộn và công nghệ màn hình tiên tiến.

Fang Xueyu, chủ tịch bộ phận tiếp thị quốc tế của Hisense Group, cho biết, các doanh nghiệp Trung Quốc không còn chỉ dựa vào giá thấp mà còn tự hào về những lợi thế mới về công nghệ cao, giá trị gia tăng cao và chất lượng cao.

Ngoài các sản phẩm công nghệ, các nền tảng ương mại điện tử đang bùng nổ cũng thúc đẩy hoạt động ngoại thương của Trung Quốc.

Tại Nghĩa Ô, trung tâm sản xuất hàng hóa nhỏ ở tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc, Guo Xinxin đang xem xét khả năng khám phá Mercado Libre, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Mỹ Latinh, như một phương tiện để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Guo làm việc cho một công ty thương mại và lãnh đạo nhóm chịu trách nhiệm bán đồ dùng nhà bếp và sản phẩm gia dụng trên nhiều nền tảng thương mại điện tử khác nhau như Amazon, AliExpress và TEMU. Các nhà sản xuất chỉ cần gửi hàng đến kho nội địa của nền tảng, nơi xử lý hậu cần xuyên biên giới, xúc tiến tiếp thị, trả lại và trao đổi, và thậm chí cả các vấn đề pháp lý.

Guo nói: “Nhiều nhà sản xuất chỉ tham gia vào thương mại nội địa đang tiến ra nước ngoài thông qua phương thức này”.

Một số người bán am hiểu công nghệ thậm chí còn tận dụng AI để đưa sản phẩm của họ đến tay nhiều người tiêu dùng toàn cầu hơn.

Zhang Jiying, một nhà cung cấp ô dù ở Nghĩa Ô, hiện có trợ lý kỹ thuật số có khả năng quảng cáo sản phẩm bằng 36 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha. Người đại diện ảo này có thể thực hiện các buổi phát trực tiếp 24 giờ một ngày, thể hiện các chuyển động và biểu cảm giống như con người. Zhang cho biết: “Cô ấy không chỉ thu hút được sự chú ý của khách hàng thường xuyên mà còn thu hút được những người hâm mộ mới”.

Có hơn 4.000 người phát trực tiếp ảo được hỗ trợ bởi AI ở Nghĩa Ô và các chuyên gia tin rằng các công nghệ kỹ thuật số đang phát triển như vậy sẽ mang lại động lực mới cho thương mại điện tử và tăng trưởng thương mại.

Năm 2023, xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đạt 2,38 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 15,6% so với một năm trước.

Triển vọng thương mại của Trung Quốc trong năm nay cũng sẽ được nâng cao nhờ cam kết mở cửa vững chắc của Việt Nam.

Bất chấp thương mại toàn cầu ảm đạm, Việt Nam vẫn mở cửa rộng hơn với thế giới với nỗ lực thúc đẩy hợp tác Vành đai và Con đường, cải thiện các khu thương mại tự do thí điểm và mở rộng mạng lưới các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước khác.

Năm 2023, xuất nhập khẩu của Trung Quốc với các nước tham gia hợp tác Vành đai và Con đường đạt 19,47 nghìn tỷ nhân dân tệ, chiếm 46,6% tổng ngoại thương của Trung Quốc. FTA Trung Quốc-Nicaragua, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2024, đã đưa ra miễn thuế đối với khoảng 60% hàng hóa trong thương mại song phương và khối lượng sẽ tăng dần lên hơn 95%.

Wang Lingjun, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết, với việc tiếp tục hỗ trợ chính sách và mở cửa, Trung Quốc sẽ thúc đẩy thêm nhiều động lực thương mại mới để đảm bảo tăng trưởng ổn định và chất lượng của cả xuất nhập khẩu.