Chuỗi chương trình đặc biệt trên VTV kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ông Đỗ Đức Hoàng, Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, với tầm vóc và ý nghĩa lớn lao của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đài THVN xác định tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là một nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Vì vậy, Đài đã triển khai xây dựng kế hoạch tuyên truyền tổng thể từ sớm, mang tính quy mô với nhiều chương trình trọng điểm và thực hiện đồng bộ trên các nền tảng.

VTV họp báo thông tin về các chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được VTV chính thức khởi động từ ngày 13/3/2024 trong bản tin Thời sự 19h. Từ đó mở ra hàng loạt chương trình trên sóng và nền tảng số: "Bộ đội Cụ Hồ", Việt Nam thức giấc trong Chào buổi sáng – VTV1; loạt phóng sự Ngày này năm xưa, Cha ông tôi là chiến sĩ Điện Biên – VTV3; chiến dịch "Lẫy lừng Điện Biên" trên nền tảng số; loạt phóng sự trong các bản tin trên các kênh VTV8, VTV9, VTV ần Thơ.

Các chương trình Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được VTV đầu tư công phu, kỹ lưỡng, huy động tổng lực từ nhiều đơn vị trên tinh thần tìm tòi sáng tạo, đảm bảo nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc. Nhiều chương trình được triển khai đồng loạt với thể loại đa dạng như: phim tài liệu (Voi sắt Điện Biên, Điện Biên – Điểm hẹn quá khứ và tương lai), ký sự (Âm vang Điện Biên Phủ), chương trình giao lưu - tọa đàm (Bài ca Điện Biên), sân khấu, phim truyền hình, ca nhạc (Nhà hát truyền hình – Điện Biên vẫy gọi, phim Đường lên Điện Biên, Cây đàn Điện Biên… ), giao lưu nghệ thuật (Hậu phương và tiền tuyến – THTT ngày 6/5/2024 trên kênh VTV8)...; sắp xếp phát sóng các phim tài liệu do các đạo diễn người Việt Nam và nước ngoài thực hiện như Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca chói lọi - 3 tập (Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương), Hùng ca Điện Biên Phủ (Điện ảnh Quân đội); đáng chú ý là bộ phim Việt Nam của đạo diễn Roman Karmen, Hãng phim tài liệu Trung ương Liên-xô sản xuất. Đây là bộ phim tài liệu nghệ thuật có giá trị lịch sử đặc biệt, được sản xuất năm 1955, có sự tham gia của các nhà làm phim Việt Nam.

Một trong những điểm nhấn của đợt tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" được THTT lúc 20h00 ngày 05/5/2024 trên kênh VTV1. 5 điểm cầu - Khu vực Sân hành lễ, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ tại đồi D1 (Điện Biên); Quảng trường Ba Đình (Hà Nội); Quảng trường Lam Sơn (Thanh Hóa); Nhà rông Kon Klor (Kon Tum) và Khu di tích Cột cờ Thủ Ngữ (TP.HCM) – mang những câu chuyện, cung bậc cảm xúc hòa trong bản hùng ca Điện Biên. Đặc biệt, điểm cầu Điện Biên Phủ được thiết kế tại không gian của Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, dựa trên 56 bậc thang tượng trưng cho 56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm để làm nên chiến thắng lịch sử.

Để chuẩn bị cho chương trình, ê-kíp Ban Sản xuất các chương trình giải trí đã nghiên cứu các nguồn tư liệu, tìm kiếm các nhân chứng lịch sử để thực hiện phóng sự nhằm mang tới bức tranh tổng thể về chiến thắng Điện Biên Phủ với góc nhìn mới, giàu cảm xúc. Âm nhạc và thơ có sự hòa quyện, tạo nên mạch nối nghệ thuật xuyên suốt chương trình, góp phần lan tỏa lòng yêu nước, tinh thần, sức mạnh Điện Biên Phủ.

Quang cảnh Họp báo

Chương trình VTV đặc biệt "Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp":Chỉ có 4 tháng để nghiên cứu và thực hiện ghi hình tại Việt Nam và Pháp, VTV đặc biệt "Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp" là hành trình gấp rút của nhóm sản xuất Ban Truyền hình Đối ngoại. Ekip đã khai thác từ khối tư liệu đồ sộ về chiến dịch tại Trung tâm lưu trữ của Bộ Quốc phòng Pháp, Quốc hội Pháp để tiếp cận nhiều tài liệu mới được giải mật, nhiều thông tin chưa hoặc ít được nhắc tới về sự kiện lịch sử này.

Trong quá trình thực hiện, nhóm sản xuất đã gặp gỡ với các nhân chứng lịch sử của Pháp và Việt Nam, tham khảo ý kiến của các chuyên gia, xử lý khối lượng thông tin khổng lồ, đồng thời sử dụng nhiều hình ảnh tái hiện sinh động kết hợp với đồ họa ấn tượng để thể hiện nội dung một cách chân thực nhưng vẫn cuốn hút người xem.

VTV đặc biệt "Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp" (phát sóng 20h10 ngày 7/5/2024 trên kênh VTV1) hứa hẹn mang đến những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ tới khán giả về chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bên cạnh đó là hai chương trình tường thuật trực tiếp ngày 6, 7/5/2024 trên kênh VTV1: Hòa chung không khí chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ban Thời sự Đài THVN tập trung nguồn lực chuẩn bị cho công tác tường thuật trực tiếp hai chương trình, sự kiện lớn: Chương trình nghệ thuật "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử" có sự tham gia của gần 1.000 người được thực hiện tại Quảng trường 7/5 - Điện Biên. Cùng với các ca sĩ đang được yêu thích, chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ từng là văn công biểu diễn trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa. "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử" được THTT lúc 20h10 ngày 6/5/2024 trên kênh VTV1.

Một sự kiện quan trọng được khán giả cả nước đón chờ là "Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ" được tổ chức tại Sân vận động ỉnh Điện Biên. Lễ diễu binh, diễu hành có sự tham gia của 5 thành phần lực lượng: lực lượng Pháo lễ; lực lượng Không quân bay chào mừng; lực lượng diễu binh, diễu hành (gồm khối Nghi trượng, lực lượng diễu binh do Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp Bộ Công an đảm nhiệm, lực lượng diễu hành của khối Quần chúng, lực lượng diễu hành của khối Nghệ thuật); lực lượng làm nền trên sân; lực lượng xếp hình, xếp chữ. "Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ" được Ban Thời sự tường thuật trực tiếp lúc 7h30 ngày 7/5/2024 trên kênh VTV1.

Với nỗ lực của những người làm truyền hình VTV và nhiều đơn vị phối hợp thực hiện, các chương trình trọng điểm Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lan tỏa tinh thần, sức mạnh, giá trị của một thế hệ sống mãi cùng lịch sử hào hùng của đất nước, khơi gợi lòng tự hào dân tộc tôi là người Việt Nam./.

Hồng Hà