Trước thềm WEF: Kinh tế thế giới khó dự đoán do nhiều yếu tố

Ảnh: Reuters

Được tiến hành hàng năm trước cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại khu nghỉ dưỡng Davos của Thụy Sĩ, cuộc khảo sát với hơn 60 nhà kinh tế trưởng trên toàn cầu, cả ở khu vực công và tư, nhằm phác thảo các ưu tiên cho các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp.

Khoảng 56% những người được khảo sát dự đoán điều kiện kinh tế toàn cầu nói chung sẽ suy yếu trong năm nay, với mức độ phân hóa cao theo khu vực. Trong khi đa số nhìn thấy mức tăng trưởng vừa phải hoặc mạnh hơn ở Trung Quốc và Hoa Kỳ, thì có sự đồng thuận rộng rãi rằng châu Âu sẽ chứng kiến mức tăng trưởng yếu hoặc rất yếu.

Triển vọng của Nam Á và Đông Á và Thái Bình Dương tích cực hơn, với đa số những người được hỏi kỳ vọng mức tăng trưởng vừa phải vào năm 2024.

Phản ánh nhận định của các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới về khả năng lãi suất đã đạt đỉnh, 70% số người được khảo sát kỳ vọng các điều kiện tài chính sẽ nới lỏng khi lạm phát giảm và tình trạng khó khăn trên thị trường lao động giảm bớt.

í tuệ nhân tạo được coi là tạo ra những dự đoán không đồng nhất về nền kinh tế thế giới: trong khi 94% dự đoán AI sẽ tăng năng suất đáng kể ở các nền kinh tế có thu nhập cao trong 5 năm tới, thì chỉ 53% dự đoán điều tương tự ở các nền kinh tế có thu nhập thấp.

Đặc biệt, WEF đã công bố một nghiên cứu về “chất lượng” tăng trưởng kinh tế trên 107 nền kinh tế, kết luận rằng hầu hết các quốc gia đang phát triển theo những cách không bền vững về môi trường cũng như không hòa nhập về mặt xã hội.

Ông Saadia Zahidi, Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết: “Khôi phục lại tăng trưởng toàn cầu sẽ là nhiệm vụ cần thiết để giải quyết những thách thức chính, tuy nhiên chỉ tăng trưởng thôi là chưa đủ”.

WEF cho biết họ đang phát động một chiến dịch nhằm xác định cách tiếp cận mới cho tăng trưởng và giúp các nhà hoạch định chính sách cân bằng với các ưu tiên xã hội, môi trường và các ưu tiên khác.

Quỳnh Vũ