UAV Nga tấn công UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine trên bầu trời Bakhmut

Hôm 9/12, Bộ Quốc phòng đã công bố một đoạn video ghi lại khoảnh khắc máy bay trinh sát không người lái của nước này đâm vào một máy bay không người lái (UAV) có biệt danh “Ma cà rồng” của Ukraine, còn có tên gọi khác là "Baba Yaga".

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trở về sau khi thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên không tại khu vực Bakhmut ở Donetsk, người điều khiển của Nga đã phát hiện chiếc UAV 6 cánh Vampire của Ukraine lúc này đang quay trở lại vị trí của lực lượng Ukraine.

Người điều khiển UAV Nga đã quyết định bắn hạ chiếc UAV 6 cánh của Lực lượng vũ trang . Sau khi bay lên cao, chiếc UAV của Nga bay theo quỹ đạo thích hợp và đâm vào UAV của đối phương từ phía trên, khiến nó rơi xuống khu vực do Nga kiểm soát, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hồi cuối tháng 11 vừa qua, Ukraine đã sử dụng UAV Vampire trong các cuộc đột kích vào ban đêm. Hiệu quả của UAV này khiến chúng trở thành “ác mộng” đối với lính Nga.

UAV "Ma cà rồng" của Ukraine. Nguồn: itc.ua.

Được đặt theo tên của một phù thủy đáng sợ trong thần thoại, Baba Yaga là UAV 6 cánh do Quân đội Ukraine sản xuất, tốc độ bay hơn 80km/h, có khả năng mang đầu đạn tên lửa nặng khoảng 15 kg, tầm hoạt động 10 km. Baba Yaga được trang bị camera hồng ngoại có thể phát hiện và tấn công mục tiêu ban đêm. Người Nga coi đó là một cơn ác mộng thực sự.

Mẫu UAV này cũng đóng vai trò quan trọng giúp lực lượng Ukraine vượt sông Dnieper và thiết lập đầu cầu ở bờ đông hồi giữa tháng 11.

Được sản xuất trong nước, máy bay không người lái Vampire của Ukraine đã chứng tỏ được hiệu quả bằng cách thả nhiều loại đạn dược khác nhau vào các mục tiêu của Nga, đặc biệt là xe tăng. UAV này từng tấn công phá hủy một nhà kho của Nga ở Bakhmut vào tháng 8 năm nay và chứng tỏ khả năng né tránh hiệu quả hoạt động tác chiến điện tử của Quân đội Nga nhằm vào nó trên chiến trường.

Hiện không rõ Quân đội Ukraine có bao nhiêu UAV “Ma cà rồng” trong biên chế, song Bộ trưởng chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov hồi tháng 8 cho biết, khoảng 270 chiếc sẽ được triển khai ra tiền tuyến để hỗ trợ chiến dịch phản công của nước này.

Mời độc giả xem thêm video: Lộ diện UAV của Ukraine là "cơn ác mộng" đối với Quân đội Nga.

Lê Quang (Theo mil.ru)