Ứng dụng công nghệ thay đổi hoàn toàn diện mạo giao thông công cộng ở Bắc Ireland

Giống như nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp ở Anh và , Phillip Woods có hành trình du lịch một năm trước khi bắt đầu sự nghiệp của mình. Anh đã có những trài nghiệm về phương tiện công cộng ở Bắc Ireland. Sau đó, anh quay trở lại nơi này và nộp đơn vào Chương trình Quản lý sau đại học của Translink - Cơ quan điều hành các dịch vụ xe buýt và tàu điện ở Bắc Ireland. Phillip Woods đã được nhận và nỗ lực để trở thành Trưởng phòng Kiểm soát hoạt động và hiệu suất dịch vụ xe buýt, vị trí mà anh đảm nhiệm cho đến bây giờ. Kể từ năm 2006, Phillip Woods đã tận mắt chứng kiến không chỉ Bắc Ireland mà cả các dịch vụ xe buýt và hệ thống giao thông cộng cộng ở đây thay đổi như thế nào. Sự thay đổi tích cực mang lại sự hài lòng cho người sử dụng này, một phần không nhỏ là do ứng dụng công nghệ, đặc biệt là những đầu tư đáng kể vào Belfast Metro - công ty con của Translink.

Hành khách ngày càng tin tưởng vào các dịch vụ của Translink nhờ được cung cấp thông tin chính xác, cập nhật

Hiện đại hóa đội tàu và ứng dụng công nghệ mới

Translink - Cơ quan điều hành các dịch vụ xe buýt và đường sắt ở Bắc Ireland bắt đầu hiện đại hóa đội xe của mình bằng cách tăng cường phương thức nhận diện hình ảnh, bổ sung xe buýt hai tầng hiện đại, đầu tư cơ sở hạ tầng trạm xe buýt, cải tiến dịch vụ, các biện pháp ưu tiên xe buýt và điều chỉnh điều kiện của lái xe với trọng tâm là cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn.

Là một phần của cải tiến dài hạn này, Translink hợp tác với Vix Technology - nhà cung cấp giải pháp công nghệ vận tải - để giám sát tất cả các phương tiện trên các bến xe buýt khác nhau vào một hệ thống theo thời gian thực bằng cách kết hợp dữ liệu theo dõi với dữ liệu lịch trình để tạo ra thông tin thực tế, hiển thị thời gian cho hành khách. Ông Matt Wilks, Giám đốc Phát triển Kinh doanh tại Vix Technology giải thích: “Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp thông tin cho người dùng cuối và cho phép Translink giám sát cũng như hỗ trợ đội xe hoạt động hiệu quả”. Vix Technology cung cấp giải pháp “Hệ thống trên xe buýt”, bao gồm thiết bị Vix trên xe có màn hình cảm ứng để hỗ trợ định vị phương tiện tự động, liên lạc với người lái xe/người điều phối bằng văn bản và giọng nói, chẳng hạn thông báo “điểm dừng tiếp theo”, thông báo âm thanh và tin nhắn qua màn hình LED.

Vix cũng cung cấp khả năng quản lý hoạt động của đội xe để các đội điều phối biết được vị trí của các phương tiện, liên lạc trực tiếp với người lái xe và cảnh báo họ về các trường hợp chuyển hướng hay các trường hợp khẩn cấp khác. “Chúng tôi cung cấp một nền tảng được bản địa hóa, nơi các nhân viên điều hành, bao gồm cả người quản lý cung cấp dịch vụ, đảm nhiệm việc bảo trì tất cả các tài sản đó “trên phương tiện” và “trên đường phố” cũng như cả hệ thống của nó” - Wilks cho biết thêm.

Nhờ những biện pháp này, Translink đã chứng kiến sự gia tăng mạnh về lượng hành khách, trải nghiệm của khách hàng được cải thiện, đồng thời số lượng hành trình của lượt hành khách tăng lên. Trong đó, bao gồm các tuyến đường mới trên khắp Belfast - từ đông sang tây và từ bắc xuống nam, một điều “khó có thể tưởng tượng được so với thời kỳ trước đây”. Phillip Woods cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng mạnh mẽ về du lịch giải trí, Belfast hiện là điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng và ngày càng có nhiều người đến Belfast vào cuối tuần, đi mua sắm và tham quan trải nghiệm”.

Thông tin theo thời gian thực

Thông tin hành khách theo thời gian thực do Vix đã tạo ra sự thay đổi đáng kể trải nghiệm của khách hàng, bao gồm cả dịch vụ tàu điện Metro. Giờ đây hành khách chỉ cần nhìn lên màn hình sẽ biết thông tin thời gian chuyến tiếp theo đến bến theo thời gian thực. Woods cho biết: “Điều mang lại là sự tin tưởng của hành khách đối với các dịch vụ và họ biết thời gian chính xác phương tiện đến, khoảng cách giữa các chuyến và nó cũng giúp chúng tôi liên hệ trực tiếp với khách hàng của mình”.

Tương tự, bất cứ khi nào có sự cố mạng, thông tin Vix sẽ được gửi đến ứng dụng Translink theo thời gian thực. Bằng cách liên kết với văn phòng hỗ trợ Vix, Trung tâm điều khiển tàu điện ngầm Belfast của Translink có thể theo dõi hiệu suất của các tuyến đường. Woods giải thích: “Chúng tôi có thể biết phương tiện đang ở đâu và có đúng theo lịch trình hay không, có thể điều chỉnh các dịch vụ theo thời gian thực để các dịch vụ sát lịch trình nhất có thể và hạn chế ảnh hưởng đến hành khách của mình một cách thấp nhất”.

Đi kèm với màn hình là các thông báo bằng âm thanh, không chỉ giúp ích cho hành khách bị hạn chế về thị lực mà còn hỗ trợ số lượng khách du lịch đang bùng nổ ở Belfast, những người không thông thuộc đường sá. Thông tin theo thời gian thực đã giúp Translink tập trung vào khách hàng và cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm cũng như những phản hồi tích cực từ nhân viên.

Woods cho biết thêm: “Chúng tôi đang giám sát tất cả các dịch vụ của mình và điều đó cho phép chúng tôi có báo cáo hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng để đánh giá chính xác hiệu suất hoạt động so với các mục tiêu về độ tin cậy và đúng giờ. Nó cũng giúp ích cho các lái xe vì nếu có vấn đề với dịch vụ, họ sẽ được thông báo đầy đủ và có thể chuyển thông tin đến hành khách kịp thời”.

Và với tư cách là công cụ quản lý hoạt động, công nghệ đã giúp công việc của Phillip Woods trở nên dễ dàng hơn. “Nó cho phép tôi giám sát và quản lý tốt hơn. Trước tiên, tôi luôn muốn biết hiệu suất tổng thể của các dịch vụ của mình và từng dịch vụ riêng lẻ đang hoạt động như thế nào. Và điều đó cho phép tôi đánh giá được dịch vụ nào hoạt động chưa tốt và tôi cần phải làm gì để cải thiện. Tôi càng có nhiều thông tin để đưa ra những quyết định đúng đắn thì công việc của tôi càng dễ dàng hơn” - Phillip Woods nói.

Theo Cities-today