Ủy ban Chứng khoán lên tiếng về mô hình đầu tư bất động sản chia nhỏ với vốn từ 10.000 đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) yêu cầu Công ty Chứng khoán ngừng các hoạt động phân phối hay chia nhỏ bất động sản vốn từ 10.000 đồng để bán cho nhà đầu tư. Thông tin này được Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính vào chiều 18-6.

UBCKNN yêu cầu dừng mô hình đầu tư bất động sản chia nhỏ vốn 10.000 đồng (Ảnh minh họa)

Thông tin về hình thức bất động sản chia nhỏ giá trị, ông Bùi Hoàng Hải cho biết áp luật chứng khoán hiện chưa có quy định cụ thể nào về phương thức đầu tư bất động sản này. Tuy nhiên, UBCKNN đã nắm được thông tin liên quan và đánh giá đây là loại hình khá nhiều rủi ro.

Thời gian gần đây, hình thức bất động sản chia nhỏ do Công ty Chứng khoán VPS hợp tác với Công ty cổ phần Fnest . Theo đó, giá trị bất động sản được chia thành các cổ phần đầu tư, được gọi là "Fnest". Trong mỗi đợt mở bán, một Fnest có mệnh giá sơ cấp là 10.000 đồng.

Với hình thức này, một bất động sản được định giá 10 tỉ đồng sẽ được chia thành 1 triệu Fnest, nhà đầu tư có thể mua vào từng phần nhỏ, từ đó có thể hưởng lợi từ sự tăng giá trị của bất động sản và các hoạt động khai thác, quản lý.

Theo ông Bùi Hoàng Hải, sau khi nắm được thông tin, UBCKNN đã có buổi làm việc với VPS và yêu cầu đơn vị này ngừng các hoạt động phân phối cổ phần hay chia nhỏ bất động sản để bán cho nhà đầu tư.

Trả lời làm rõ thêm nội dung này, Thứ trưởng Bộ Tài chính ễn Đức Chi nhấn mạnh việc cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp chứng khoán phải nằm trong lĩnh vực, ngành nghề được cấp phép kinh doanh. Theo ông Chi, các hoạt động ngoài phạm vi sẽ phải dừng để cấp quản lý có đánh giá toàn diện.

Minh Chiến