Video cường kích Su-25 Nga nã tên lửa vào vị trí quân Ukraine

Video: Zvezda TV/ Bộ Quốc phòng Nga

Đoạn video được kênh quân sự Zvezda TV đăng tải cho thấy, Không quân đã điều động 2 máy bay cường kích Su-25 thực hiện nhiệm vụ tấn công các cứ điểm của quân Ukraine nằm theo hướng mặt trận Severodonetsk. Các phi công điều khiển cường kích sau khi xác định được vị trí mục tiêu đã nã hàng chục tên lửa không dẫn đường, đồng thời kích hoạt hệ thống đạn mồi bẫy nhiệt để ngăn cản quân Ukraine sử dụng tên lửa phòng không chống trả.

Máy bay Su-25 Nga nã tên lửa. Ảnh: Zvezda TV/ Bộ Quốc phòng Nga

“Chúng tôi nhận được nhiệm vụ làm tiêu hao sinh lực đối phương. Sau đó, chúng tôi đã điều khiển máy bay tới khu vực mục tiêu và nã ên lửa. Khí tài trinh sát ở tiền tuyến xác nhận mục tiêu đối phương bị tấn công”, phi công Nga với mật danh Alexander nói.

Vị trí quân Ukraine bị tập kích tên lửa. Ảnh: Zvezda TV/ Bộ Quốc phòng Nga

Theo Zvezda TV, Su-25, được đặt tên định dạng NATO là Frogfoot “chân ếch”, là máy bay cường kích do Liên Xô nghiên cứu và sản xuất vào cuối thập niên 1970. Máy bay dài 15,35m; chiều rộng sải cánh là 14,52m; cao 5,2m. Trọng lượng rỗng và cất cánh tối đa của máy bay lần lượt ở các mức là 11 tấn và 19,3 tấn.

Cường kích Su-25. Ảnh: Wikipedia

Máy bay được trang bị 2 động cơ turbine phản lực Soyuz/Tumansky R-195Sh với lực đẩy đạt 44,13 KiloNewton/chiếc, nhờ vậy vận tốc tối đa của Su-25 có thể đạt 950 km/h. Phạm vi chiến đấu tối đa của nó có thể đạt 1.850km, trong trường hợp được nạp đầy đủ nhiên liệu.

Su-25 được trang bị một radar Kopyo có cự ly quét và tìm mục tiêu lên tới hơn 50km; theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu của đối phương và tấn công hai mục tiêu trong số đó.

Radar Kopyo. Ảnh: toad-design.com

Do nắm vai trò thực hiện các cuộc tấn công lên mục tiêu đối phương trên mặt đất, nên Su-25 được lắp đặt hệ thống định vị SVP-24 để cho phép phi công thả các loại bom không điều hướng vào các mục tiêu trên bộ chính xác như bom dẫn đường.

Tuấn Trần