Video gần 30 người hợp lực 'cứu' xe ô tô tự lao xuống hồ nước

Video ô tô mất lái lao xuống hồ Định Công, người dân mỗi người 1 tay giúp chủ xe kéo phương tiện lên bờ:

Hàng chục người cùng nhau kéo xe ô tô từ giữa hồ nước lên bờ.

Sáng ngày 19/4, 1 xe ô tô biển kiểm soát 36K - 054.48 khi di chuyển đến khu vực phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thì bất ngờ mất lái rồi lao thẳng xuống hồ Định Công.

Rất may hồ Định Công thời gian này nước nông nên lái xe không bị nguy hiểm đến tính mạng và có thể tự thoát ra khỏi phương tiện đang ngập nước nửa thân xe. Sau khi lên bờ, người tài xế nhờ người dân hỗ trợ kéo xe lên, nhiều người sau đó cũng góp sức để chằng dây quanh xe rồi kéo phương tiện từ giữa hồ lên bờ.

Hiện trường vụ xe ô tô tự lao xuống hồ Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội sáng 19/4.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, Công an phường Định Công cho biết đơn vị có nắm được thông tin 1 phương tiện lao xuống hồ Định Công tuy nhiên không nhận được tin báo chính thức của người dân nên cũng không tiến hành xác minh hay điều tra nguyên nhân vụ việc.

Theo tư liệu được người dân cung cấp, vào thời điểm kéo phương tiện từ dưới hồ lên bờ có khoảng gần 30 người dân tham gia góp sức. Việc nhiều người không ngại khó, chịu bỏ thời gian để hỗ trợ tài xế gặp nạn trên đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng và nhận được nhiều lời khen ngợi.

Người dân cùng nhau kéo xe ô tô tự lao xuống hồ nước lên bờ.

Công an hướng dẫn kỹ năng thoát nạn khi xe ô tô lao xuống ao, hồ:

Khi xe gặp sự cố lao xuống ao, sông, hồ rồi dần bị chìm, nếu người bên trong không thao tác đúng có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Như vậy, khi gặp sự cố này cần bình tĩnh, chú ý thực hiện 1 số thao tác cơ bản sau:

Sử dụng 2 tay ôm chặt hai vai, đầu rồi cúi xuống; hơi co tròn cơ thể để hạn chế tối đa trấn thương do va đập khi xe va chạm với mặt nước, nếu là lái xe thì ôm chặt vô lăng. Sau khi xe ổn định, tất cả nhanh chóng tháo dây an toàn rồi tìm cách thoát khỏi phương tiện.

Xe sau khi lao xuống nước thường không bị chìm ngay và hệ thống điện có thể đảm bảo cho 1 số bộ phận trên xe hoạt động trong khoảng 2 - 3 phút. Trong thời điểm này, người trong xe cần bấm nút hạ cửa kính (do hệ thống điện trong các xe vẫn có thể đảm bảo cho kính hạ xuống) hoặc sử dụng tay quay hạ cửa kính; khi cửa kính được mở người trong xe hãy thoát ra ngoài và bơi vào bờ.

Khi ô tô mới lao xuống nước, mọi người không nên cố mở cửa xe, vì lúc này rất khó mở do áp lực nước từ ngoài tác động lên cánh cửa xe rất lớn. Mặt khác, nếu mở được cửa xe, nước sẽ tràn vào nhanh hơn, dẫn đến xe sẽ chìm nhanh, khi đó cơ hội thoát nạn cho những người còn lại sẽ ít đi.

Trong trường hợp các cửa kính bị kẹt và không thể hạ xuống được hãy bằng mọi cách phá, nếu có thể. Lưu ý, nên tác động vào một điểm ở góc cửa, kính sẽ dễ bị phá hơn.

Khi ngoi lên mặt nước hãy bằng mọi cách kêu cứu, ra ký hiệu để mọi người đến hỗ trợ. Nếu biết bơi có thể chủ động giúp đỡ những người khác không biết bơi để cùng vào bờ an toàn.

Nhân chứng kể lại vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Bắc Ninh khiến 3 người tử vong.

Thành Long