Video hệ thống nhiệt áp TOS-1A tấn công ngược

Hình ảnh lực lượng Nga bị tấn công bởi hệ thống TOS-1A Solntsepyok được công bố bởi các binh sĩ thuộc Tiểu đoàn Da Vinci Wolves, Lữ đoàn cơ giới 67 của Quân đội Ukraine ghi lại.

"Hệ thống TOS-1A được sử dụng trong cuộc tấn công là chiến lợi phẩm chúng tôi thu được trong cuộc phản công cách đây vài ngày nhằm vào lực lượng Nga", một chỉ huy của Da Vinci Wolves cho biết.

Vị chỉ huy này tiết lộ thêm rằng, cùng với hệ thống TOS-1A hoàn chỉnh, các binh sĩ của Da Vinci Wolves còn thu được số lượng đạn tên lửa đáng kể đủ cho đơn vị này thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Nga.

Hiện không rõ thiệt hại của phía Nga khi bị TOS-1A tấn công nhưng theo vị chỉ huy Ukraine, toàn bộ đạn nhiệt áp đã đến đúng mục tiêu định sẵn.

Đánh giá về sức mạnh của TOS-1A, hãng thông tấn Kyivpost cho biết: "Những hệ thống pháo phản lực nhiệt áp Solntsepyok đang gây thiệt hại lớn cho lực lượng của chúng tôi tại nhiều điểm nóng chiến sự.

Bởi mỗi loạt đạn của Solntsepyok gần như không để lại sự sống tại khu vực chúng tấn công, bất kể bạn đào hầm sâu đến đâu", Kyivpost dẫn lời một chỉ huy của lực lượng Ukraine thừa nhận.

Hệ thống nhiệt áp hạng nặng Solntsepyok có tên đầy đủ là TOS-1 Solntsepyok được phát triển từ thời Liên Xô với định danh là pháo phun lửa, sử dụng pháo phản lực mang đầu đạn nhiệt áp để diệt bộ binh, khí tài và công sự kiên cố.

Biến thể TOS-1A Solntsepyok bắt đầu biên chế năm 2001, được tăng tầm bắn và trang bị máy tính đường đạn cùng nhiều cải tiến khác.

Tổ hợp TOS-1A chuyên bắn thẳng vào mục tiêu trong tầm nhìn xạ thủ, thay vì bắn cầu vồng từ khoảng cách hàng chục km như pháo phản lực thông thường. Toàn bộ 24 quả đạn có thể phóng ra trong 6-12 giây, tùy thuộc chế độ bắn.

Mỗi quả đạn cỡ 220mm chứa nhiên liệu cháy và hai liều nổ độc lập. Khi rơi xuống mục tiêu, liều nổ đầu tiên được kích hoạt để phát tán nhiên liệu cháy thành đám mây lớn bao phủ diện tích rộng.

Liều nổ thứ hai sẽ đốt cháy đám mây này trong tích tắc, tạo ra vụ nổ lớn và hút sạch oxy ở xung quanh. Nhiệt độ cao 2.500-3.000 độ C cùng áp suất đột ngột thay đổi từ vụ nổ có thể phá hủy nhiều khí tài cơ giới, đồng thời gây sát thương với những binh sĩ trú ẩn trong thiết giáp và công sự kiên cố.

Giới quân sự cho rằng TOS-1A là vũ khí phù hợp cho tác chiến trên nhiều chiến trường, do nhiều đơn vị Ukraine đang cố thủ trong công sự và mạng lưới chiến hào dày đặc, vốn có khả năng chống chịu tốt với đạn pháo thông thường.

Ukraine sử dụng TOS-1A tấn công Nga.

Nói về chiến thuật sử dụng TOS-1A, một chỉ huy pháo binh Nga cho biết họ thường khai hỏa ở khoảng cách chỉ 5 km và các hệ thống Solntsepyok thường là mục tiêu ưu tiên số một của quân đội Ukraine.

Kíp vận hành pháo nhiệt áp phải tính toán phần tử bắn, khai hỏa chính xác và rút khỏi vị trí trong thời gian ngắn nhất có thể.

"Mọi tính toán phải hoàn hảo. Đối phương liên tục tìm cách truy tìm chúng tôi nhưng không thành công", chỉ huy Nga nói thêm.

Kiên Bùi